Nghiện Game: Tội ác từ cuộc giải cứu bất thành đến những mệnh lệnh giết người

Nghiện Game: Tội ác từ cuộc giải cứu bất thành đến những mệnh lệnh giết người "ảo"

Thứ 6, 12/06/2020 | 09:34
0
Từ cái chết của bé trai 5 tuổi ở Nghệ An cho thấy, trên thực tế, có không ít những vụ án thương tâm liên quan tới tình trạng nghiện game trong giới trẻ hiện nay.

Nghiện game trở thành một vấn nạn trong giới thanh thiếu niên nhiều năm trở lại đây. Không ít đối tượng nghiện game không ăn không ngủ, bỏ bê học hành rồi bị tâm thần, trầm cảm, thậm chí lấy cắp đồ gia đình để bán chơi game. Chứng nghiện game gây ra nhiều hệ lụy trong cuộc sống. Trong đó, có không ít vụ án mạng nghiêm trọng liên quan đến game.

Ảo giác trong game mang ra đời thực dẫn đến vụ án thương tâm

Mới đây, cháu bé 5 tuổi ở xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu, Nghệ An) tử vong bất thường, có dấu hiệu bị sát hại. Công an đã triệu tập nghi can Đào Ngọc H. (học sinh lớp 11, hàng xóm nạn nhân) để làm rõ. 

An ninh - Hình sự - Nghiện Game: Tội ác từ cuộc giải cứu bất thành đến những mệnh lệnh giết người 'ảo'

Bé trai 5 tuổi tử vong thương tâm.

Được biết, Đào Ngọc H. là người nghiện game. Thông tin trên báo Lao Động, làm việc với cơ quan công an, bước đầu H. khai nhận việc đưa bé Đ. vào khu vực rừng dẫn đến cái chết của bé là do nam sinh này thực hiện theo trò chơi điện tử.

H. đưa bé Đ. đi với động cơ là "giấu" bé rồi sau đó sẽ đưa cháu bé về như mình là người có công tìm ra bé. Tuy nhiên, khi thấy gia đình, cơ quan chức năng đi tìm, nam sinh H. lo sợ không đưa cháu bé về nữa, dẫn đến sự việc đau lòng.

Nam thanh niên nghiện game xông vào trường chém học sinh

Vào giờ ra chơi sáng ngày 3/5/2019, đối tượng Đỗ Mãnh Chiểu Minh bất ngờ xông vào trường Tiểu học Đồng Lương (Lang Chánh, Thanh Hóa) với nhiều biểu hiện bất thường. Sau đó, đối tượng dùng dao đâm chém loạn xạ các em học sinh.

An ninh - Hình sự - Nghiện Game: Tội ác từ cuộc giải cứu bất thành đến những mệnh lệnh giết người 'ảo' (Hình 2).

Đối tượng nghiện game và tang vật tại cơ quan công an

Vụ việc khiến em Lê Hữu P. (học sinh lớp 5A) tử vong, cùng 4 em học sinh và một cô giáo bị thương. Sau 1 giờ lẩn trốn ở địa bàn bên cạnh, đối tượng Minh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Lời khai ban đầu của nghi phạm còn chưa rõ ràng, chứa nhiều mâu thuẫn và lộn xộn nên vẫn chưa xác định rõ nguyên do. Nhận định ban đầu, đối tượng Minh là người ít nói, chỉ nhốt mình trong phòng chơi game, vô công rỗi nghề, sống cùng bố và ông bà nội.

Giết người vì "mệnh lệnh ảo"

Ngày 19/6/2013, Phạm Văn Trọng (SN 1993, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, sinh viên năm hai trường Đại học Cần Thơ), bị bắt để điều tra về hành vi giết người.

Tại cơ quan điều tra, hung thủ khai nhận thực hiện nhiệm vụ theo một mệnh lệnh “ảo” của chủ nhóm game: "Phải giết được 10 người nếu muốn tham gia nhóm.

Ngay lập tức, Trọng về nhà trọ và lên kế hoạch tỉ mỉ cho việc mỗi ngày giết 1 người (5 nam, 5 nữ) và ra chợ mua hung khí gây án gồm 2 con dao, khẩu trang, găng tay và một chiếc ba lô màu đen. Rất may hành động điên rồ này của hắn kịp thời được ngăn chặn.

An ninh - Hình sự - Nghiện Game: Tội ác từ cuộc giải cứu bất thành đến những mệnh lệnh giết người 'ảo' (Hình 3).

Đối tượng bị ảo giác giết người để gia nhập nhóm game

Dù bị bắt vì hành vi giết người, tại cơ quan điều tra, đối tượng Trọng vẫn khai rằng kế hoạch giết người đã được suy nghĩ kỹ càng, vạch sẵn từ trước đó nên “cảm thấy tiếc vì việc giết người không thành công”. Trọng thừa nhận, việc giết người của mình là xuất phát từ việc nguyện vọng muốn được tham gia vào một nhóm game online.

Trong nghiên cứu về vấn nạn nghiện game ở thanh thiếu niên, PGS.TS Trần Thành Nam - chủ nhiệm khoa các khoa học giáo dục - Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) - cho biết không riêng Việt Nam, thế giới cũng ghi nhận nhiều vụ án nghiêm trọng do trẻ vị thành niên gây ra dưới tác động tiêu cực của việc chơi game.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, "Game thỏa mãn cho người chơi những điều không làm được ở ngoài đời thật như kết hôn, nuôi con, xây ngôi nhà mơ ước, hay trở thành vua, thành anh hùng, bắn giết, chiến thắng kẻ khác. Nhưng khi không dứt ra được thế giới ảo đó, người nghiện game có thể mất kiểm soát hành vi, cảm xúc ở cuộc sống thật" và "Những kẻ phạm tội có ảnh hưởng từ game đều rơi vào trạng thái không phân định được thế giới ảo và thật".

Chơi game không phải là điều xấu, thậm chí giúp vui vẻ, giảm căng thẳng trong cuộc sống. Nhưng việc lạm dụng game, đặc biệt là trò chơi mang nặng tính bạo lực, đến mức gây nghiện, và sinh ra ảo giác thì rất nguy hiểm.

Trúc Chi (T/H)

Đã bắt được nhóm côn đồ trêu ghẹo, đánh người đi đường gãy tay, chân

Thứ 5, 11/06/2020 | 18:58
Do mâu thuẫn đi đường, những kẻ côn đồ đã dùng gậy gộc rượt đuổi, dồn nạn nhân Toán vào góc tường một căn nhà rồi đánh túi bụi khiến nạn nhân bị thương tích rất nặng.

Hà Nội: Xử lý “quái xế” lên facebook khoe bốc đầu xe SH

Thứ 5, 11/06/2020 | 16:34
Liên quan đến vụ nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu xe máy SH quay clip đưa lên mạng xã hội, ngày 11/6, công an đã vào cuộc xác minh và triệu tập "quái xế" lên làm việc.

Nhận định nguyên nhân phó công an xã tử vong khi trực đêm

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:59
Sau khi đi tuần tra đêm, ông L. Phó công an xã về nằm nghỉ trên võng ở trụ sở làm việc thì đột ngột tử vong.

Bí mật trong "công xưởng" in tiền giả: Từ chuyên án ma túy, lộ đường dây sản xuất tiền giả

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:00
Là con nghiện, lại có chút kiến thức về tin học nên Cường lên mạng tìm mua nguyên liệu, sau đó tải ảnh tiền thật về để in tiền giả, bán lại hưởng lời cao.

Tạm giữ thiếu niên nghiện game gây án giết người, cướp tài sản

Thứ 3, 10/09/2019 | 18:10
Sau khi cầm dao tấn công chủ tiệm tạp hóa, nghi phạm cướp 700.000 đồng rồi tẩu thoát. Qua điều tra, lực lượng công an nhanh chóng bắt giữ thủ phạm gây án là thiếu niên nghiện game, ngụ cùng xã với nạn nhân.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.