Ngỡ ngàng

Ngỡ ngàng "trào lưu" trẻ em hút thuốc lá

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Năm 2010, cả thế giới đã phải tá hỏa khi xem thông tin về một cậu bé mới 2 tuổi ở Indonexia hút 40 điếu thuốc một ngày. Tuy nhiên, đây không còn là trường hợp độc nhất vô nhị tại quốc gia này nữa khi độ tuổi hút thuốc không chỉ còn phổ biến ở lứa tuổi thanh niên mà đã trở thành một trào lưu ăn sâu vào thói quen của một số trẻ em miệng còn hôi mùi sữa tại đất nước này.

Cậu bé Ardi Rizal, ở Musi Banyuasin thuộc tỉnh Sumatra, Indonesia, lần đầu tiên được người cha Mohammed Rizal cho thử hút thuốc lá khi mới 18 tháng tuổi. Giờ đây, Rizal thường hút khoảng 2 bao thuốc mỗi ngày, tương đương 40 điếu - quá nhiều thậm chí với cả người lớn.

Cậu bé Ardi Rizal đã nghiện thuốc khi mới 2 tuổi

Bà mẹ Diana, 26 tuổi, nói: “Cậu bé nghiện thuốc rồi. Nếu không nhận được điếu thuốc nào, cậu bé sẽ tức giận, gào khóc vật vã rồi đập đầu vào tường. Cậu bé nói cậu cảm thấy hoa mắt và bị ốm.

Tại một ngôi làng khác, một cậu bé có tên là Hammel 3 tuổi luôn được tráng miệng bằng một điếu thuốc mỗi khi ngủ dậy. Hammel đã bắt đầu phải hít khói thuốc từ khi còn bé vì trong gia đình ông nội và bố đều là những người nghiện thuốc - mẹ của cậu bé cho biết. Cũng theo người phụ nữ này thì: “Lúc đầu bố của Hammel chỉ cho điếu thuốc vào mồm cậu nghịch chơi, ai dè Hammel cầm và rít thật lực. Từ đó, mỗi ngày cậu bé được bố cho một vài điếu thuốc hút thử. Giờ đây mỗi ngày Hammel cũng tiêu tốn của bố mẹ bao thuốc” - bà mẹ nói.

Khi hỏi bố của Hammel vì sao thấy con trai hút thuốc mà không ngăn cản, người đàn ông này vẫn tỏ ra thản nhiên: “Tôi thấy cậu bé vẫn khỏe mạnh. Tôi không thấy có vấn đề gì. Đàn ông thì nên hút thuốc”.

Được biết đây là 2 trường hợp điển hình tại một số vùng nông thôn ở Indonexia khi người dân không lường hết được sự nguy hiểm của thuốc lá. Cậu bé Rizal do hút 40 điếu thuốc mỗi ngày cũng đang phải chịu đựng một số căn bệnh đáng lo ngại. Hiện tại, Rizal đang bị béo phì và thường phải sử dụng một chiếc xe đồ chơi để đi lại thay vì chạy nhảy với các bạn cùng trang lứa. Sức khỏe của cậu được cho là sẽ nhanh chóng giảm sút vì thói quen hút thuốc. Trong khi đó thì Hammel lại rất còi cọc và luôn ốm khi thay đổi thời tiết.

Trường hợp của Rizal và Hammel đã phản ánh một khuynh hướng đáng lo ngại tại Indonesia. Số liệu từ Cục thống kê trung ương Indonesia cho thấy 25% trẻ em Indonesia tuổi từ 3-15 từng thử hút thuốc, với 3,2% trong số này hút thuốc thường xuyên. Tỷ lệ trẻ từ 5-9 tuổi hút thuốc tăng từ 0,4% hồi năm 2001 lên 2,8% năm 2008.

Thủy Bình (Theo ribao)