Ngoài lương cao, người tìm việc bị hấp dẫn bởi điều gì?

Thứ 5, 05/01/2023 | 15:02
0
Theo báo cáo mới nhất của vieclam24h.vn, trong giai đoạn kinh tế mới, ngoài lương cao, người lao động quan tâm tới tới tiềm năng phát triển của công ty và môi trường làm việc, hơn là quy mô và danh tiếng.

Lương và lộ trình thăng tiến vẫn là những ưu tiên hàng đầu khi người lao động tìm kiếm công việc

Dựa trên khảo sát nhu cầu người tìm việc cũng như nhà tuyển dụng, mới đây, vieclam24h.vn - website việc làm phổ biến nhất Việt Nam đã công bố báo cáo chi tiết toàn cảnh thị trường lao động trong nước năm 2022 cũng như dự báo xu thế tìm việc và tuyển dụng năm 2023.

Báo cáo được công bố trong bối cảnh, dù thị trường lao động sau đại dịch đã tăng trưởng đáng kể nhưng lại chịu tác động sâu sắc từ những biến động chính trị, kinh tế trên thế giới. Theo đó, dù không phải chịu cảnh thất nghiệp như trong đại dịch, nhưng người lao động không mấy thỏa mãn so với kỳ vọng ban đầu.

Nền kinh tế vừa phục hồi sau đại dịch đã vấp phải ảnh hưởng của chiến tranh, lạm phát, suy thoái trên thế giới, khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm chi phí đầu vào, tìm mọi cách đẩy mạnh doanh thu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp lên kỳ vọng của người lao động khi quay trở lại làm việc: Tăng ca, lương thưởng không tăng, một lao động phải kiêm nhiệm nhiều việc, lộ trình thăng tiến mịt mờ...khiến 75% người lao động có có dự định nhảy việc trong 6 tháng đầu năm 2023, theo dự đoán từ báo cáo của vieclam24h.vn.

Nghiên cứu gần đây của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) cho biết, trả lương thấp và không có cơ hội phát triển là một trong những lý do hàng đầu khiến nhân viên quyết định thôi việc. Khảo sát hồi tháng 8/2022 của nền tảng trực tuyến Linkedin với hơn 200.000 người cho thấy: 48% nhân viên rời bỏ công việc vì cảm thấy doanh nghiệp không như họ kỳ vọng.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp và nhà tuyển dụng phải xoay sở ra sao để giữ chân nhân tài? Liệu ngoài lương, người lao động kỳ vọng điều gì trong môi trường mà họ có thể gắn bó và cống hiến lâu dài?

Theo đó, báo cáo của vieclam24h.vn chỉ ra:

Ngoài mức lương cao, trong quá trình tìm việc, các ứng viên quan tâm nhiều nhất đến tiềm năng phát triển của công ty (65%), điều này liên quan trực tiếp đến lương thưởng, phúc lợi…

Môi trường làm việc là một trong những ưu tiên hàng đầu của người tìm việc, trong đó 61% ưu tiên môi trường làm việc lành mạnh và 47% mong muốn làm trong môi trường trẻ trung, năng động.

Có đến 45% người lao động ưu tiên tìm công ty gần nhà khi họ dường như không mong muốn tốn thời gian cho việc di chuyển. Điều này có thể là hệ quả của thói quen làm việc tại nhà một thời gian dài trong giai đoạn giãn cách.

Điều này cho thấy, người tìm việc ngày càng “thực dụng” khi không để tâm nhiều đến những công ty lớn, có danh tiếng, nếu như mức lương, thưởng, phúc lợi...cũng như lộ trình thăng tiến mập mờ.

Thêm vào đó, người lao động ngày càng chú trọng “chất lượng” hơn số lượng. Họ mong muốn cống hiến cho những công ty có môi trường làm việc lành mạnh, coi trọng con người, nơi người lao động được tự do thể hiện cái tôi, chính kiến cũng như sáng kiến của mình.

Ngoài ra, thói quen làm việc từ xa trong đại dịch, tình trạng ô nhiễm, tắc đường tại các thành phố lớn...tác động không nhỏ tới tâm lý tìm việc. Do đó, những doanh nghiệp với điều kiện làm việc tự do, linh hoạt, hoặc di chuyển ngắn tới nơi làm...sẽ là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của người lao động trong bối cảnh nền kinh tế mới.

Những khó khăn, thách thức đối với bộ phận nhân sự trong năm 2023

Những con số trên cho thấy, bộ phận nhân sự trong các doanh nghiệp sẽ gặp thách thức lớn trong năm mới khi tiến hành tuyển dụng. Báo cáo của vieclam24h.vn chỉ ra rằng, lạm phát, suy thoái kinh tế sẽ khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm ngân sách tuyển dụng. Vì vậy, tuyển dụng trong tình thế ngân sách eo hẹp, người lao động thiếu “mặn mà” với công ty - chắc chắn khiến khối nhân sự đau đầu tính toán.

14% nhà tuyển dụng đang nhức nhối về tình trạng nhảy việc của người tìm việc, báo cáo cho biết. Cũng theo báo cáo này, việc cắt giảm ngân sách kinh doanh và tuyển dụng khiến nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào lao động chất lượng cao. Điều này khiến nhà tuyển dụng gặp khó trong quá trình tìm kiếm nhân tài(18%) và nhân viên phù hợp, gắn bó lâu dài với công ty (14%).

Các vấn đề còn lại trong năm 2023 mà bộ phận nhân sự phải đối mặt, bao gồm: suy thoái kinh tế (15%), tiền lương, chính sách, cơ chế (12%), ngân sách, chi phí, tài chính (8%), cũng như tình trạng khó tuyển dụng lao động (7%).

Theo đó, để giải quyết bài toán tìm kiếm lao động, bộ phận nhân sự, ngoài nỗ lực thay đổi phương pháp quản lý, cần chú trọng đón đầu ứng viên trên những kênh tuyển dụng trực tuyến - nơi người lao động tin tưởng và tìm kiếm cơ hội nhiều nhất. Trong đó, vieclam24h.vn với hơn 50.000.000 lượt truy cập và hơn 10.000.000 lượt hồ sơ ứng viên mỗi năm - luôn là mảnh đất tiềm năng để doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài.

Theo khảo sát của Buzzmetrics tháng 01.2022 và tháng 09.2022 cho thấy vieclam24h.vn hiện là website việc làm phổ biến bậc nhất Việt Nam. Được biết Siêu Việt vừa tiến hành hợp nhất timviecnhanh.com vào vieclam24h.vn vào tháng 12/2022, trước đó là viectotnhat.com và mywork.com.vn vào nền tảng Việc Làm 24h vào tháng 5 và tháng 9/2022.

Báo cáo thị trường tuyển dụng từ Việc Làm 24h - website việc làm phổ biến nhất Việt Nam, giúp doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, người tìm việc tiếp cận:

+ Tổng quan thị trường lao động online 2021-2022 và sự chuyển dịch cung và cầu của thị trường tuyển dụng online trong những năm 2022 - 2023

+ Tổng quan và đánh giá về tình hình lương thưởng phúc lợi năm 2022

+ Các thay đổi về chiến lược nhân sự (lương, thưởng, phúc lợi, chính sách làm việc...) của doanh nghiệp trong năm 2023

+ Các thay đổi trong xu hướng tìm việc và những kỳ vọng về lương, thưởng, phúc lợi, chính sách làm việc... của người lao động trong năm 2023

Độc giả xem chi tiết báo cáo tại https://vieclam24h.vn/report

Cùng chuyên mục

Xem trước bộ đôi Crossover điện E:Np2 và E:NS2 của hãng Honda

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:55
Honda vừa trình làng bộ đôi xe điện mới tại thị trường Trung Quốc.

Trốn truy nã ở Campuchia, vừa trở về Bình Dương thì bị bắt

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:27
Sau hơn 1 năm lẩn trốn ở Campuchia, nghi phạm trong vụ án giết người bị bắt khi vừa trở về nhà.

Hot girl có body tuyệt mỹ như từ truyện tranh bước ra

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:33
Nhiều người nhận xét tỷ lệ cơ thể của Parvinee Tatiyakajohnlert thậm chí còn đẹp hơn nhân vật trong truyện.

Lần đầu tiên đi khám bệnh, người đàn ông 61 tuổi bất ngờ với “ổ bệnh” nguy hiểm

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:03
Ông D. có các biểu hiện hình thể bên ngoài bất thường như: môi dày, mũi to, da thô ráp, giọng nói ồm, và các xương đầu chi (tay, chân) to.

Hyundai Stargazer X chính thức mở bán chỉ từ 489 triệu - Hyundai Bình Dương

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:54
Hyundai Stargazer X được Hyundai Motor nghiên cứu và phát triển theo phong cách SUV mạnh mẽ, đa dụng hơn.Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).