"Ngực bỗng dưng biến dạng, còn gì là người"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Gần đây xu hướng phụ nữ mắc các chứng bệnh lạ, bất thường về vú (biến dạng) ngày càng nhiều. Bệnh viện Xanh Pôn vừa thực hiện phẫu thuật thành công cho một phụ nữ, cắt bỏ ngực trái đã biến dạng.

Đau đớn và tủi hổ

Gặp chị Trần Thị H., 51 tuổi (quê ở TP. Vinh, Nghệ An) tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương khi đang đợi các bác sĩ cắt chỉ sau ca phẫu thuật cắt khỏi u vú, tôi bắt gặp sự e dè và ngượng ngập khi tiếp xúc của chị.

Tuy nhiên, ẩn sau sự ngượng ngùng ấy, dường như niềm vui bừng rạng trên khuôn mặt người phụ nữ này. Chị bảo: "Sang tuần tôi được ra viện rồi đấy! Tôi như sống lại sau cơn ác mộng khủng khiếp. Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ rằng mình đã cắt bỏ được khối u nặng gần 3 kg. Sau 6 tháng, tôi vật vã với những cơn đau, với những suy nghĩ tiêu cực. Nhưng giờ, tôi có thể mỉm cười...".

Từ đầu năm 2010, bỗng dưng ngực trái của chị H. nổi u, ngày càng to. Ban đầu nó chỉ hạt đỗ, càng về sau càng phát triển. Mỗi lúc chị cảm thấy đau, tức vùng ngực nhiều hơn. Khi ấy, chị đi khám tại bệnh viện đa khoa tỉnh và được các bác sĩ chẩn đoán vú bên trái có u, chiếm hết nửa ngực trái.

Kết quả xét nghiệm các bác sĩ kết luận là bị nhiễm trùng vú và được điều trị bằng thuốc kháng sinh giảm đau, chống phù nề... Sau 3 tháng điều trị, bệnh không hề thuyên giảm, ngực chị chuyển sang màu tím sẫm và có những vết nứt.

Chị H. kể lại: "Sau khi điều trị tại Nghệ An, tháng 7/2010, tôi chuyển lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương, nhưng tại đây dường như những kết quả chẩn đoán đi vào bế tắc. Tôi luôn phải sống trong sợ hãi, sợ mình sẽ sống với khối u đó đến cuối đời.

Vì khi ấy, tôi luôn cảm nhận được các bác sĩ nén tiếng thở dài khi điều trị bệnh cho mình. Điều trị hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, tôi sống trong chuỗi ngày vô vọng... Sau Tết, tôi nhận được tin vui, tôi sẽ được phẫu thuật và cơ may đến 80-90%".

Bác sỹ Trần Bảo Khánh- Khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh- Pôn) cho biết: "Sau 3 tháng điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ hướng tới chẩn đoán bệnh nhân H. bị ung thư vú (sacom vú). Thế nhưng, các xét nghiệm sinh tiết tế bào, siêu âm lại cho kết quả âm tính.

Căn cứ trên các kết quả, triệu chứng... dù âm tính nhưng các bác sĩ vẫn khẳng định chị H. mắc ung thư. Tháng 11, chị H. được chuyển sang bệnh viện K lấy các mẫu xét nghiệm, giải phẫu bệnh, chụp ci-ti và xác định đó là sacom vú. Bệnh nhân được điều trị hóa chất nhưng u càng ngày càng nở và nứt ra, vỡ mủ, hở cả cơ vú và nhiễm trùng.

Chị H. lại được chuyển lại Bệnh viện Phụ sản điều trị và các liệu pháp điều trị trở nên bế tắc Hội đồng y khoa Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã mời PGS.TS Trần Thiết Sơn- Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh- Pôn) tham gia hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt bỏ vú trái đã bị biến dạng của chị H.

Chị H. tâm sự: "Như hạnh phúc "rơi ụp" từ trên trời xuống, ngày 8/3- đúng ngày tôi phẫu thuật. Đó là một ngày đặc biệt và vui nhất trong cuộc đời tôi. Tôi không thể nào quên cảm giác khi trở về phòng hậu phẫu, tôi thấy nhẹ bẫng, cả khối u to biến dạng trước ngực đã không còn nữa. Nhiều đêm, tôi vẫn mơ thấy cảnh khối u đè lên ngực khiến tôi ngạt thở, vùng vẫy".

Vui vì đã thoát khỏi chuỗi ngày sống với bộ ngực biến dạng, nhưng chị H. cũng chỉ khiêm tốn kể cho chúng tôi nghe qua về chuỗi ngày chị đã trải qua. Chị bảo: "Tôi kể bạn viết vậy thôi, tôi cũng không muốn bàn luận nhiều, tôi ngại lắm!". Và sau câu nói của chị, tôi hiểu được nỗi lòng sâu kín ấy, niềm vui đang nhen lên từng ngày...

Ẩn họa từ môi trường sống ô nhiễm

Khi tôi hỏi về trường hợp bệnh nhân Trần Thị H., 51 tuổi (quê ở TP. Vinh, Nghệ An), PGS.TS Trần Thiết Sơn- đã đưa cho tôi xem bức ảnh chị H. trước khi phẫu thuật và thốt lên: "Khủng khiếp không? Thế này còn gì là người".

Ngực biến dạng hoàn toàn. Nếu không được phẫu thuật thì sống sao nổi". Nói rồi, ông bảo: "Tôi rất bận, lại có ca mổ đột xuất. Bệnh về vú bây giờ nhiều lắm. Biến dạng mà đến những bác sĩ chuyên ngành cũng phải kinh ngạc".

Ông Sơn quả quyết: "Bây giờ, môi trường sống có nhiều nguy hại đến sức khỏe con người và kéo theo nó những biến chứng về các loại bệnh lạ, nguy hiểm cũng theo đó tăng lên. Bệnh viện đã phẫu thuật nhiều ca ngực biến dạng nhưng trường hợp chị H. là gần nhất, vừa mổ đầu tháng 3".

PGS.TS Trần Thiết Sơn cho rằng: "Phẫu thuật thẩm mỹ với mục đích làm đẹp vòng 1 cho phụ nữ sẽ được chấp nhận ngày càng nhiều trong tương lai, bởi số người teo ngực hiện không ít và ngày càng đông (đặc biệt ở khu vực thành thị, trong giới công chức).

Thái độ lơ là chăm sóc bản thân cùng chất lượng sống kém, những cơn stress triền miên vì áp lực công việc, gia đình, chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý, thực phẩm và môi trường ô nhiễm, độc hại là con đường ngắn nhất đưa các phụ nữ đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ trong tương lai.

Thế nhưng, cũng vì nhu cầu nâng ngực ngày càng nhiều, các trung tâm đã sử dụng chất liệu kém để độn ngực (kể cả silicon công nghiệp) cho khách hàng. Cũng chính vì thế những ca... biến dạng ngực tăng chóng mặt".

Ngân Giang