Người dân bức xúc vì dự báo bão sai

Người dân bức xúc vì dự báo bão sai

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Ngay sau khi Báo Người đưa tin đăng tải loạt bài phản ánh việc Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn Quốc gia dự báo không chính xác về cơn bão số 3, nhiều bạn đọc đã điện thoại, gửi mail về tòa soạn đồng tình với loạt bài này.

Bên cạnh những người dân bị ảnh hưởng bởi tin báo sai này, một số lãnh đạo địa phương cũng tỏ ra rất bức xúc.

Ông Bùi Lê Bắc, chi cục trưởng Chi cục PCLB & QLĐĐ, chánh văn phòng Ban PCLB tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Ngay sau nhận được thông báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quốc gia, bão số 3 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, chúng tôi đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đối phó, trong đó chú trọng đến công tác di dời dân ở hai huyện trọng điểm là Lộc Hà và Nghi Xuân.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho chủ tịch UBND các huyện, căn cứ tình hình diễn biến cụ thể của cơn bão để quyết định việc di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Việc di dời dân cũng đã được tiến hành ở một số vùng trọng yếu. Tuy nhiên, diễn biến của cơn bão đã không đúng như các bản tin đã dự báo trước đó, việc này đã gây tốn kém về kinh phí và nhân lực cho công tác phòng chống, cũng như gây nên tâm lý chủ quan trong nhân dân và cho cả các cơ quan chức năng trong những tình huống đối phó với bão lũ sau này”.

Anh Trần Nhật Tuấn, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh bày tỏ: “Tôi đã phải nghỉ kinh doanh để ở nhà lo giằng néo cây cối, gia cố nhà cửa phòng chống bão. Nghe dự báo bão sẽ đổ bộ vào buổi chiều tối, cả gia đình tôi hầu như suốt đêm không ngủ để lo đối phó. Nhưng đến sáng hôm sau thì lại nhận được tin bão đã tan. Dự báo như thế này thì hại dân”.

Chị Nguyễn Thị Điều (43 tuổi), trú tại xóm Nghĩa Phú, xã Quỳnh Nghĩa trên tay vẫn cầm cả nắm tiền phấn chấn: “Mấy ngày lo tập trung di dời tàu thuyền về bến đậu an toàn nên gia đình không có thu nhập gì. Cũng may, vẫn còn khoang cá chưa bán hết nên mấy ngày nay vẫn còn đồng ra đồng vào. Gia đình nghe đài báo bão số 3 giật cấp 10, 11 nên lo lắm nhưng hôm nay thì trời nắng chang chang, và cũng không thiệt hại gì cả. Nếu công tác dự báo tiếp tục như thế này sẽ khiến ngư dân mất niềm tin và dễ chủ quan vào những lần sau”.

Chị Nguyễn Thị Điều

Còn ngư dân Nguyễn Xuân Hưng thì cho biết: “Anh em chúng tôi đã chuẩn bị hết mọi thứ từ đá lạnh, dầu máy, thức ăn, nước uống để chuẩn bị ra khơi. Mấy ngày nằm bờ, mấy anh em “nằm chơi xơi nước” nên gia đình không có nguồn thu nhập gì cả”.

Ngư dân Nguyễn Xuân Hưng

Ông Nguyễn Đức Đông, cảng trưởng Cảng Lạch Quèn tâm sự: “Sau khi được nghe thông báo là cơn bão số 3 sẽ đổ bộ và tâm bão sẽ đi vào địa phận huyện Quỳnh Lưu. Anh em trong BQL cảng đã khẩn trương thúc dục ngư dân và doanh nghiệp trên địa bàn phòng chống bão. Cơn bão số 3 được dự báo cấp 8, 9. Tuy nhiên, hầu như người dân chúng tôi không có thiệt hại gì đáng kể do bão”.

Ông Nguyễn Đức Đông

Cảng Lạch Quèn tập trung khoảng 700 - 800 tàu đánh bắt xa bờ và khoảng 200 tàu thuyền đánh bắt gần bờ. Nhiều gia đình, sau chuyến bão này bị thiệt hại khá lớn. Nhiều hộ ra đến Vịnh Bắc Bộ chưa kịp đánh cá thì phải quay về. Chi phí dầu, điện thắp sáng cho mỗi tàu đánh bắt xa bờ một đêm cũng mất cả chục triệu đồng. Hiện trời đã quang đãng, nhiều hộ ngư dân đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ đưa lên tàu chỉ chờ quyết định của UBND tỉnh Nghệ An là họ sẽ ra khơi.

Quang cảnh sáng 1/8 tại cảng Lạch Quèn (Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Các ngư dân chuẩn bị đá lạnh ướp cá, thực phẩm để chuẩn bị ra khơi

Xuân Hồng