Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng

Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng

Nguyễn Hữu Thắng
Thứ 6, 12/03/2021 | 08:06
0
Người dân nơi đây cho biết, thu nhập chính là ở mùa lễ hội, việc đóng cửa vì dịch khiến cho cuộc sống của họ có nhiều thay đổi.

Video:

Người dân phấn khởi trước ngày -khai hội- chùa Hương
Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 2).

Những công tác chuẩn bị cuối cùng đang được người dân nơi đây gấp rút thực hiện để mở cửa đón khách trở lại khi ngày 13/3 chùa Hương sẽ chính thức được “khai hội.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 3).

Chị Nguyễn Thuý Nga (SN 1982) chủ cửa hàng kinh doanh chở đò và dịch vụ ăn uống trọn gói ở bến Yến cho biết, gia đình tất bật mấy ngày nay để cọ rửa bàn ghế, nhà cửa và chuẩn bị đồ đạc để mở cửa đón du khách đến với chùa Hương sau thời gian đóng cửa vì dịch Covid-19.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 4).

Theo chị Nga, nếu không có dịch Covid-19 thì đời sống của người dân ở đây rất ổn định. Du khách đến đây lễ chùa, ăn nghỉ rất đông. Các dịch vụ như lái đò đưa du khách vào trong lễ chùa và các cửa hàng ăn luôn đông đúc, tấp nập. Ảnh hưởng của dịch Covid -19 trong 2 năm trở lại đây khiến người dân nơi đây chỉ trông chờ vào đồng ruộng và làm hoa màu.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 5).

"Vào chính hội, những ngày cao điểm thường từ 5h sáng đến 7h tối đều đông nghịt người dẫn đến tắc đường. Vào mùa lễ hội các cửa hàng ở đây không bao giờ đóng cửa vì phục vụ nhu cầu của khách là đi cả ngày lẫn đêm. Nhà tôi bán hàng tại đây vào mùa lễ hội thường phải thay phiên nhau túc trực đêm, ngày để bán hàng", chị Nga nhớ lại.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 6).

Bật mí với Người Đưa Tin Pháp luật, chị Nga cho biết, thu nhập trong 3 tháng lễ hội là 100 triệu đồng, còn ngày thường người dân ở đây chỉ lao động chân tay, hoa màu đủ ăn để nuôi sống qua ngày. Thu nhập chính của người dân nơi đây chính là mùa lễ hội nên việc đóng cửa vì dịch khiến cửa hàng cũng phải điêu đứng.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 7).

Hay tin chùa Hương mở cửa trở lại, cô Nguyễn Thị Hương (người dân xã Hương Sơn) rục rịch hạ thuyền xuống suối Yến cọ rửa sạch sẽ. Hơn 20 năm qua, bà Hương cùng hàng nghìn người dân xã Hương Sơn sống nhờ công việc lái đò chở du khách đi vãn cảnh, làm lễ chùa Hương.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 8).

Chở chúng tôi trên chiếc thuyền lớn đi ghi nhận khung cảnh chùa Hương trước thềm “khai hội” cô Hương cho biết, đến nay đã được hơn 20 năm làm nghề lái đò sống nhờ từ công việc lái đò chở du khách đi vãn cảnh, làm lễ chùa Hương.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 9).

Với cô công việc chính của gia đình không phải nghề lái đó mà là làm nương rẫy, nuôi tằm nhưng hàng năm đến mùa lễ hội, cô Hương và 1 số người anh em trong gia đình ra suối Yến lái thuyền chở khách vãn cảnh chùa Hương, mặc dù là nghề phụ nhưng giúp gia đình gia tăng thu nhập đáng kể.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 10).

Những năm trước dịch, trung bình mỗi thuyền cô Hương chở được 2-3 lượt khách ra vào/ngày. Mỗi lượt lái thuyền đưa khách vào dâng hương và vãn cảnh cô thu về trung bình khoảng 500 nghìn đồng. Nếu thuận lợi mỗi mùa lễ hội cô có thể thu được 20-30 triệu đồng/vụ (3 tháng).

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 11).

"Khoản thu này giúp tôi trang trải cuộc sống và gia tăng thu nhập hơn nhiều so với cả năm làm rẫy", cô Hương nói.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 12).

Cô chia sẻ, việc lái thuyền khiến cho đôi bàn tay bị chai sạn đi, nhưng lại không thể đeo găng tay lúc lái thuyền vì rất trơn và không quen.

Sự kiện - Người dân gần chùa Hương hồ hởi mong phục hồi thu nhập 100 triệu đồng (Hình 13).

“Tôi rất vui khi nghe tin được hoạt động trở lại, tôi và nhiều lái đò khác đã mong ngóng ngày này từ lâu, hy vọng mọi thứ diễn ra thuận lợi”, cô nói.

Bên trong khu "đất kim cương" số 175 Nguyễn Thái Học

Thứ 5, 11/03/2021 | 10:25
Trong tương lai, khu "đất kim cương" tại 175 Nguyễn Thái Học sẽ là khu trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp với tên gọi Tiến Bộ Plaza.
Cùng tác giả

Dòng xe nối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Phố phường Hà Nội yên bình trong ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:24
Không còn cảnh tắc đường, không còn không khí hối hả, phố phường Hà Nội trong ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 mang vẻ đẹp thật yên bình.

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.