Chớm hè, người dân Hà Nội đổ xô sắm quạt tích điện để ứng phó với nắng nóng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:18
0
Người dân Hà Nội đã chủ động tìm mua quạt tích điện sớm, để ứng phó với những tình huống mất điện trong mùa nắng nóng sắp tới.

Phòng khi “cháy” quạt tích điện

Những ngày đầu hè, nhiệt độ thời tiết Hà Nội đang nắng nóng dần lên. Lo sợ tình trạng cắt điện đột ngột và nắng nóng tái diễn như năm ngoái, nhiều người tìm đến giải pháp mua quạt tích điện, khiến thị trường này sôi động sớm hơn mọi năm.

Chị Nguyễn Thị Tuyết (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có con gái đang trong kỳ ôn thi tốt nghiệp THPT. Tuy thời tiết Hà Nội những ngày qua chưa nắng nóng lắm nhưng ba hôm trước cả khu phố bị cắt điện. Thời gian này, việc ôn tập của con rất quan trọng, tôi mua thêm quạt tích điện và máy phát điện để đảm bảo việc học của con không bị gián đoạn”.

Cũng cùng nhu cầu cho con sử dụng, anh Khánh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết anh muốn mua loại quạt tích điện có 10-12 mức gió, có thể sử dụng được từ 8-10 tiếng. Anh phải đi mua từ sớm do lo ngại mấy hôm nữa đông người mua sẽ không còn hàng chất lượng.

Đời sống - Chớm hè, người dân Hà Nội đổ xô sắm quạt tích điện để ứng phó với nắng nóng

Người dân đi mua quạt tích điện để dự phòng (Ảnh: Internet)

Sau khi khu nhà mình ở bị cắt điện đúng ngày cuối tuần, Bảo Anh (sinh viên tại Hà Nội) đã tham khảo bạn bè và quyết định mua mẫu quạt sạc có thể dùng được 5-7 tiếng liên tục.

“Thời tiết cuối tháng 5 hàng năm thường nắng nóng và cắt điện. Mình đã phải mua sẵn một chiếc quạt tích điện cầm tay với giá 450.000 đồng để dự phòng”, Bảo Anh chia sẻ.

Cũng bị cắt điện đúng ngày cuối tuần, chị Thu Hà (Hà Nội) đã tham khảo bạn bè và quyết định mua mẫu quạt sạc có thể dùng được 5-7 tiếng liên tục. Tuy nhiên, hai cửa hàng điện máy gần nhà chỉ còn một số mẫu giá cao và thời gian sử dụng ngắn.

"Loại bình dân, dưới một triệu đồng liên tục hết hàng. Các hệ thống điện máy nói không biết khi nào có đợt mới về. Cửa hàng cũng chỉ còn vài mẫu giá cao, tích điện dùng trong 3-4 tiếng", chị Hà nói.

Ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc ngành hàng Điện tử tiêu dùng Điện Máy Xanh, cho biết các năm trước, mức độ tìm kiếm liên quan đến quạt tích điện thời điểm này không lớn. Tuy nhiên năm nay, nhu cầu tìm mặt hàng này đã tăng đáng kể từ đầu hè.

Không đưa ra con số cụ thể nhưng ông Hoàng cho biết doanh số quạt tích điện đang tăng đột biến. "Các mẫu bán chạy vẫn là của những thương hiệu lớn như Sunhouse, Kangaroo, AC... với giá từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng", ông nói.

Khảo sát các cửa hàng kinh doanh thiết bị điện trên phố Phùng Hưng (Hà Nội) thời điểm này, nhu cầu mua các thiết bị tích điện của người dân tăng dần lên. Chị Lan (chủ hàng đồ điện) trên phố này cho biết, số lượng sản phẩm quạt tích điện bán ra từ đầu tháng đến nay tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường.

“Như các ngày nắng nóng cuối tháng 5 năm ngoái, cửa hàng tôi bán ra hơn 40-50 chiếc quạt tích điện. Kho thường xuyên phải nhập thêm hàng và gọi những cơ sở khác để cung cấp cho khách. Nhìn thời tiết đang nóng dần lên như này, tôi nghĩ năm nay người dân tiêu thụ mặt hàng này sẽ nhiều hơn năm ngoái”, chị nói.

Đời sống - Chớm hè, người dân Hà Nội đổ xô sắm quạt tích điện để ứng phó với nắng nóng (Hình 2).

Nắng nóng nên nhiều người dân đi mua quạt tích điện. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Trên các nền tảng thương mại điện tử, quạt kẹp bàn, quạt cầm tay tầm giá 100.000 đồng nằm trong danh sách quạt tích điện bán chạy nhất. Nhiều cửa hàng đã bán gần 20.000 sản phẩm trong một tháng.

Hoàng Quân, chủ kênh bán đồ điện tử online ở Quảng Ninh cho biết, trong những ngày cao điểm, cửa hàng của anh bán được hơn 500 quạt tích điện. Nhiều người mua số lượng lớn để về bán lại do nhu cầu cao.

Theo các chuyên gia, phần lớn quạt tích điện trên thị trường có xuất xứ Trung Quốc. Tùy giá và thương hiệu, sản phẩm cũng đa dạng về cấu tạo, tính năng và chất lượng. So với quạt truyền thống, điểm cộng của quạt tích điện là thiết kế gọn nhẹ, có thể làm mát khi mất điện đột ngột. Tuy nhiên, vì dùng pin hoặc ắc quy, một số thiết bị giá rẻ và không rõ nguồn gốc cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi dùng trong thời tiết nắng nóng.

Lưu ý khi mua quạt tích điện

Công suất pin, ắc quy: Không giống như quạt điều hoà hoặc quạt bình thường, quạt tích điện hoạt động chủ yếu bằng pin hoặc ắc quy. Thông thường một chiếc quạt tích điện khi đã được sạc đầy sẽ có thể hoạt động tối thiểu 5 tiếng.

Với một số dòng cao cấp hơn, thời gian đó có thể kéo dài lên 10 tiếng hoặc hơn. Công suất của pin hoặc bình ắc quy sẽ quyết định đến thời gian hoạt động của quạt tích điện, công suất càng cao thì sẽ tích điện càng tốt và ngược lại.

Hạn chế các loại quạt đa chức năng: Trên những chiếc quạt tích điện hiện nay thường được trang bị thêm nhiều tính năng phụ như đèn chiếu sáng, báo thức, hẹn giờ… Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế chọn các loại quạt tích điện đa chức năng vì các tính năng này tiêu thụ nguồn điện từ ắc quy lớn, dễ làm cho ắc quy nhanh hư hơn.

Lựa chọn chất liệu của quạt: Tìm kiếm và sử dụng quạt tích điện có cánh hoặc lồng quạt làm từ chất liệu nhựa ABS. Đây là một chất liệu nhựa cao cấp, không chỉ đẹp mà còn mang tới độ bền cao đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Lựa chọn thương hiệu uy tín: Một thương hiệu có tiếng, được nhiều người lựa chọn chắc chắn sẽ đảm bảo hơn. Bạn có thể tham khảo một số thương hiệu như: Sunhouse, Tiross, Happy Cook, Makita…

Quỳnh Chi (t/h

Đánh mất nghiệp diễn vì loạt scandal, nam tài tử vẫn kiếm vài trăm tỷ đồng ở tuổi ngoài 50

Chủ nhật, 14/04/2024 | 09:32
Nam diễn viên này vẫn kiếm hàng trăm tỷ ở độ tuổi ngoài 50 mặc dù từng dính bê bối khiến cả làng giải trí quay lưng.

Nóng đến mấy cũng đừng bật quạt kiểu này để tránh mệt mỏi

Thứ 2, 16/05/2022 | 14:28
Vào mùa hè quạt là một vật dụng không thể thiếu. Tuy nhiên đặt quạt sai vị trí khiến bạn mệt mỏi, mà cơ thể có nguy cơ đối mặt với một số căn bệnh nguy hiểm.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.