Người dân thị xã Vĩnh Châu bị mù hàng loạt

Người dân thị xã Vĩnh Châu bị mù hàng loạt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, hầu như tất cả các gia đình ở thị xã Vĩnh Châu đều có người bị mù. Thậm chí, đau lòng hơn, nhiều gia đình có 3 5 người mù. Tuy nhiên, việc điều trị là vô cùng khó khăn bởi tất cả các nạn nhân đều rất nghèo.

Khi chúng tôi đến thị xã Vĩnh Châu mới hiểu được câu nói cửa miệng của người dân nơi đây: "Cứ ra ngõ là gặp người mù". Có lẽ, câu nói này xuất phát từ chính số lượng người mù tại đây quá nhiều.

Xã hội - Người dân thị xã Vĩnh Châu bị mù hàng loạt Ý thức vệ sinh cá nhân kém là một trong những nguyên nhân gây mù mắt. (Ảnh minh họa: internet)

Được biết, khi phát hiện mắt có triệu chứng bị viêm nhưng vì không có tiền nên người dân không đến bệnh viện điều trị. Chính vì thế, bệnh tình của họ ngày càng nặng. Rồi một ngày, mắt của những người này bỗng dưng tắt lịm.

Lúc đó, có bán nhà cửa, ruộng vườn cũng không thể chữa trị thành công nữa. Ông H (65 tuổi, ngụ thị xã Vĩnh Châu) cho biết: "Hầu như người dân theo nghề trồng hành tại đây đều rất nghèo. Hàng ngày, họ lo được miếng ăn cho gia đình đã khó nói gì đến bỏ đống tiền đi bệnh viện chữa bệnh. Đa số những người còn lại ở nhà tự điều trị hoặc chờ các đoàn bác sĩ từ thiện đến thăm, khám".

Nhiều chuyên gia nông nghiệp tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cho biết, các loại hóa chất trừ sâu, trừ mối như DDT hay Mipcin (chứa chất hóa học Methyl parathion) khi con người tiếp xúc với các loại hóa chất này có thể bị xâm nhiễm qua da. Nếu bay vào mắt, hóa chất sẽ khiến viêm, loét giác mạc và mù mắt. Ngoài ra, các chất hóa học này còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Trao đổi với chúng tôi về việc điều trị bệnh mù mắt do tiếp xúc với DDT hay Mipcin, bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm, nguyên giám đốc bệnh viện Mắt - Răng Hàm Mặt (Cần Thơ) cho biết: "Nếu kịp thời đến bệnh viện và xử lý sớm khi mới bị viêm trong 2 - 3 ngày đầu thì bác sĩ còn có thể can thiệp được. Nếu các bệnh nhân để lâu hơn có thể bị loét giác mạc, rất khó cứu chữa. Bác sĩ Liêm khuyến cáo, người dân nên tìm cách bảo quản khác thay vì như hiện nay. Nếu có tiếp xúc với các chất này thì họ cần trang bị bảo hộ lao động đúng cách.

Bác sĩ Phạm Văn Tài, một chuyên gia về y tế cộng đồng khẳng định, rõ ràng ý thức vệ sinh cá nhân và sự phòng ngừa bệnh tật của người dân tại thị xã Vĩnh Châu chưa tốt. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có phương pháp hướng dẫn bảo quản củ hành cho người dân đúng cách, an toàn.

Các chuyên gia mổ xẻ căn nguyên bệnh "lạ"

Theo nhiều chuyên gia y tế, có 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người dân thị xã Vĩnh Châu bị mù hàng loạt. Thứ nhất, vùng đất cát Vĩnh Châu bị nhiễm nhiều thành phần độc hại. Người dân có thể bị cát bay vào mắt gây nên bệnh viêm giác mạc rồi mù mắt. Thứ hai, nguồn nước ngầm và nguồn nước sông ở đây đều bị ô nhiễm. Thứ ba, ý thức vệ sinh cá nhân của người dân còn kém. Thứ tư, người dân dùng hóa chất làm hành tím tràn lan. Thứ 5, khi mắt có triệu chứng bị viêm, nhiều người dân không đến các cơ sở y tế để chữa trị kịp thời.

T.Ly