Người giúp đời qua những giấc mộng lạ

Người giúp đời qua những giấc mộng lạ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Là đội trưởng Đội quy tập mộ liệt sỹ của xã Hương Xuân, ông Xu được khá nhiều người biết đến vì ông cho rằng mình đã từng tìm thấy nhiều ngôi mộ liệt sĩ qua những giấc mơ.

Ở huyện Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên - Huế), không ai không biết đến cái tên Nguyễn Viết Xu (còn có tên Nguyễn Xu, SN 1941). Theo lời kể của ông Xu, sau ngày đất nước giải phóng, ông giã từ quân ngũ, phục viên về quê. Đất nước đã thanh bình, cuộc sống đã bình yên nhưng ông vẫn mang nỗi niềm canh cánh.

Ông Nguyễn Xu, người tự nhận có khả năng tìm mộ qua báo mộng.

Ông tự nguyện tham gia tìm hài cốt liệt sĩ với vai trò là Đội trưởng Đội quy tập mộ liệt sỹ của xã. Ông phát hiện ra khả năng tìm mộ qua ...chiêm bao của mình bắt đầu vào tháng 5/2008.

Mùa hè năm đó, đoàn tìm kiếm được lệnh tìm mộ liệt sĩ Ấu Triệu (tên thật là Lê Thị Đàn, trú tại Hương Vinh, Hương Trà, Thừa Thiên - Huế). ấu Triệu trước khi hi sinh là thư kí của nhà yêu nước Phan Bội Châu. Trước khi lên đường, đoàn không có thông tin nào đáng giá ngoài việc biết bà đã hi sinh tại nhà tù Lao Bảo (Quảng Trị).

Đêm trước ngày lên đường, không hiểu sao ông Xu trằn trọc, đến gần sáng thiếp đi, ông mộng thấy quang cảnh nhà tù Lao Bảo và phần mộ của liệt sĩ ấu Triệu, dù trước đó, ông chưa từng một lần đặt chân đến khu vực này.

"Lúc đầu, tôi không tin vào giấc mơ nên giữ bí mật trong lòng, sợ kể ra thì mọi người lại chê cười mình là mê tín này nọ. Nhưng khi đoàn đến Lao Bảo, tôi sững người, bủn rủn chân tay bởi cảnh vật trước mắt y hệt trong mơ. Lúc này, tôi thắp nhang khấn vái rồi lấy nhà tù làm trung tâm để xác định vị trí ngôi mộ như đã được báo mộng. Mọi người đào sâu hơn nửa mét thì phát hiện hài cốt của bà ấu Triệu".

Ông chia sẻ: Cuộc sống của ông có chút thay đổi từ ngày ấy, hàng đêm ông luôn có những giấc mơ kì lạ, nhiều nhất là mơ về các đồng đội đã hy sinh: "Tôi nghe thấy tiếng đồng đội đang gọi tôi đâu đó".

Bà Phạm Thị Lệ (62 tuổi, vợ ông Xu) cũng phát hiện ra sự thay đổi ở chồng mình: "Từ ngày ấy, chồng tôi bỗng có tư thế nằm ngủ khác người. Chân gác cao lên tường nhà như đang tập thể dục, rồi thường xuyên nói chuyện một mình khi ngủ".

"Năm 2008 tìm được hơn 200 phần mộ liệt sĩ, năm 2009 tìm được 100 ngôi, năm 2010 tìm hơn 50 ngôi, năm nay vừa tìm được hơn 10 hài cốt...", ông Xu lật cuốn vở học sinh ghi chép những lần đi tìm hài cốt đồng đội nhẩm tính. ông cho biết, từ sau lần đi tìm mộ liệt sĩ ấu Triệu, ông liên tiếp xác định đúng vị trí của mộ nhiều liệt sĩ khác.

Ngày càng có nhiều người tìm đến nhờ ông giúp đỡ. Có những tháng, ông chỉ ở nhà vài ba hôm, thời gian còn lại là những tháng ngày rong ruổi khắp núi rừng từ Quảng Nam đến Thanh Hóa, sang tận biên giới Lào, Campuchia...

Ông cho biết, để tìm mộ của liệt sĩ nào, ông chỉ cần thuộc lòng một vài thông tin như: Họ tên đầy đủ, năm sinh, quê quán, nơi hy sinh... Qua đó, nếu may mắn, trong giấc mơ ông sẽ tìm thấy. Ngay chính bản thân ông cũng không thể lí giải, đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay khả năng đặc biệt nào đó.

Theo lời ông, với những gia đình ở xa có con em hy sinh trong chiến tranh tại Huế nhưng không có điều kiện về tận nơi, ông vẫn sẵn sàng giúp đỡ qua thư từ, điện thoại.

Như để minh chứng câu chuyện của mình, ông đưa ra bức thư cảm ơn của ông Mạc Tiến Khoát, quê ở Hưng Yên là thân nhân của liệt sĩ Mạc Tiến Quang. Thư đề ngày 14/1/2009 viết: "Nhờ khả năng của anh, gia đình chúng tôi đã đưa được hài cốt liệt sĩ Mạc Tiến Quang về quê. Gia đình tôi vô cùng cảm kích, không bao giờ chúng tôi quên ơn này...".

Mai Long - X.Hồng

(Còn nữa)