Người nghiện lái xe: Dấu hỏi về trách nhiệm của bộ Giao thông vận tải

Người nghiện lái xe: Dấu hỏi về trách nhiệm của bộ Giao thông vận tải

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 04/01/2019 | 15:49
7
Giờ, hẳn nhiều người bất bình gọi hành vi của tài xế container gây tai nạn ở Bến Lức, Long An là tội ác. Nhưng không chỉ người tài xế này mà việc để lọt người nghiện ma túy vào đội ngũ tài xế của những người, những đơn vị thẩm định sức khỏe tài xế, cũng là tội ác. Một tội ác không thể lý giải.

Dù đã mấy ngày trôi qua kể từ khi lái xe container điên loạn tông vào hàng loạt xe máy đang dừng đèn đỏ ở Bến Lức, Long An, dư luận vẫn không khỏi bàng hoàng, rùng mình xót xa. Chỉ trong 1 tích tắc và chỉ vì sự tắc trách của 1 người mà hàng loạt người gánh nạn: 4 người ra đi mãi mãi, 18 người quằn quại trong đớn đau.              

Dẫu vậy, điều khiến dư luận bức xúc hơn là kết quả xét nghiệm cho thấy tài xế điều khiển xe container dương tính với ma túy, đồng thời có nồng độ cồn cao.

Xi nhan Trái Phải - Người nghiện lái xe: Dấu hỏi về trách nhiệm của bộ Giao thông vận tải

Hiện trường vụ tai nạn ở Bến Lức, Long An

Nhưng xót xa hơn nữa, khi có thông tin cho rằng không chỉ có tài xế Hiếu dương tính với ma túy, rất nhiều lái xe cũng trong tình trạng tương tự. Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho hay: "Theo khảo sát khoảng 6 năm trước thì có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy, đây là con số nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực. Có người cho rằng lái xe siêu trường siêu trọng đi đường dài, tài xế phải sử dụng ma túy mới đủ sức "cày", có tài xế lên cơn nghiện phóng bạt mạng đến chỗ mua ma túy".

Sống chung với một người nghiện đã đáng sợ, để cho một người nghiện lái xe thì thật là không thể tưởng tượng nổi.

Câu hỏi đặt ra là tại sao những người nghiện như vậy vẫn ung dung được hành nghề lái xe, đánh cược tính mạng của biết bao con người khi mà ngành giao thông vận tải đã có quy định về việc giám sát sức khỏe tài xế?

Theo quy định, cứ 6 tháng một lần tài xế xe vận tải hàng hóa phải kiểm tra sức khỏe và đảm bảo yêu cầu không được dương tính với ma túy, không được sử dụng các thuốc điều trị làm ảnh hưởng tới khả năng thức tỉnh, chất gây ảo giác...

Doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng bị xử phạt nếu không kiểm tra sức khỏe tài xế theo quy định.

Quy định là vậy mà tại sao người nghiện vẫn nhởn nhơ hành nghề lái xe?

Chia sẻ về vấn đề này trên báo Thanh Niên, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Đà Nẵng - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Bình Vinh cho hay, đối với quy định pháp luật về nghề nghiệp, tài xế phải kiểm tra sức khỏe 6 tháng/lần. Tuy nhiên, giới tài xế đối phó bằng cách nộp mẫu nước tiểu của người khác nên chủ doanh nghiệp cần chú ý, quan tâm đến tài xế, có phương án chống tráo mẫu.

Đúng là có bao nhiêu luật, quy định thì cũng có bấy nhiêu cách lách luật, né quy định. Để không lọt các tài xế nghiện vào đội ngũ lái xe của các công ty vận tải, ngoài việc áp chế tài chặt chẽ nhằm đảm bảo các công ty sử dụng lái xe không dung túng cho những kẻ nghiện cầm vô lăng, nên có nhiều biện pháp để giám sát chặt chẽ việc khám sức khỏe định kỳ cho người lái xe.  

Việc khám sức khỏe cho lái xe cũng không nên để riêng các công ty vận tải triển khai mà cần có sự thẩm định chặt chẽ cũng như chịu trách nhiệm của các đơn vị độc lập như công an hay 1 tổ chức riêng rẽ. Có như vậy mới mong không làm lọt những người dương tính với ma túy vào đội ngũ lái xe, để không chỉ đến khi xảy ra những vụ việc với hậu quả khủng khiếp rồi cơ quan chức năng mới phát hiện tài xế “có vấn đề”.

Sau vụ tai nạn thảm khốc ở Bến Lức, rồi có thể sẽ có những đợt ra quân tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong nước tiểu của tất cả các tài xế. Kịch bản này hoàn toàn có thể đoán được vì điều này đã từng lặp lại rất nhiều lần. Bao vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, người dân thiệt mạng rồi, lúc đó các lực lượng chức năng mới tăng cường tuần tra, xử phạt những sai phạm.

Tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng” là thực tế đang diễn ra với ngành giao thông vận tải, một ngành gắn liền với sinh mạng của hàng triệu người dân hàng ngày, hàng giờ.

Giờ, hẳn nhiều người bất bình gọi hành vi của Phạm Thành Hiếu là tội ác. Còn với tôi, không chỉ người tài xế này mà việc để lọt người nghiện ma túy vào đội ngũ tài xế của những người, những đơn vị thẩm định sức khỏe tài xế, cũng là tội ác. Một tội ác không thể lý giải.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

 Xem thêm>>> Từ tai nạn thảm khốc ở Long An: Nên hạn chế xe máy

Vụ lái xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An: “Không phải tai nạn giao thông mà là hành vi giết người”

Thứ 5, 03/01/2019 | 19:26
Trước vụ việc tai nạn giao thông gây chết người thảm khốc ở Long An, luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng văn phòng Luật sư Toàn cầu (Hà Nội) cho rằng, với loại tội phạm lái xe sử dụng ma túy, cán chết nhiều người, làm bị thương hàng chục người khác cần phải phòng ngừa mạnh mẽ. Qua đó, luật sư cho rằng cần sửa đổi ngay Bộ luật Hình sự để tăng nặng hình phạt đối với tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 mới đủ sức răn đe.

Xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An: Vì sao xe mất phanh?

Thứ 5, 03/01/2019 | 14:34
Vụ tai nạn thảm khốc ở Bến Lức, Long An do xe container của tài xế Phạm Thành Hiếu cầm lái bị mất phanh. Đây là xác định ban đầu của cơ quan chức năng từ hiện trường vụ tai nạn. Vậy nguyên nhân nào thường khiến xe mất phanh khi lưu thông trên đường?
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên định hướng 5 năm?...

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Năm năm, là một chặng đường đủ để một người nhìn nhận lại quá trình phát triển đã qua, và định hướng cho một lộ trình sắp tới.

Tản mạn về người miền Tây

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Về miền Tây hàng trăm lần, tôi ngộ ra nhiều thứ chỉ có ở miền Tây. Chợ nổi và Nhà bè miền Tây mới có, dù Nhà Bè là địa danh ở Sài Gòn.