Người nhắn tin đe dọa Giám đốc sở ở Đà Nẵng sẽ bị xử phạt thế nào?

Người nhắn tin đe dọa Giám đốc sở ở Đà Nẵng sẽ bị xử phạt thế nào?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 09/05/2020 | 11:49
0
Vị luật sư cho rằng, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính sẽ không tránh khỏi những trường hợp phát sinh mâu thuẫn, quan trọng là cách ứng xử của mỗi bên như thế nào cho phù hợp, tránh để vụ việc đi quá giới hạn.

Mới đây, PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã phản ánh việc Công an TP.Đà Nẵng đang xác minh, xử lý thông tin về việc ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP. bị nhắn tin đe doạ. 

Hai người được xác định liên quan đến vụ việc là vợ chồng ông Hà K. và bà Bùi Thị Minh T., cùng trú quận Ngũ Hành Sơn.

Góc nhìn luật gia - Người nhắn tin đe dọa Giám đốc sở ở Đà Nẵng sẽ bị xử phạt thế nào?

Ông Tô Văn Hùng. 

Theo đó, vợ chồng ông K. nộp hồ sơ xin tách thửa đất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, việc kiến nghị này không đủ điều kiện xem xét giải quyết và đã được đại diện cơ quan chức năng trả lời.

Sau đó, bà T. có đơn kiến nghị Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tiếp dân.

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham dự buổi tiếp công dân và ý kiến của vợ chồng ông K., Giám đốc Sở đã ban hành Thông báo kết luận tiếp dân với nội dung không có cơ sở để giải quyết việc tách thửa đất nằm trong quy hoạch.

Trong quá trình trình xử lý vụ việc, vợ chồng ông K. liên tục gửi những tin nhắn không đúng sự thật, gây bất an và hoang mang cho cán bộ trực tiếp xử lý, Giám đốc Sở và gia đình; đe dọa đưa thông tin lên truyền thông...

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV, luật sư Phạm Ngọc Hải, Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng nhận định, đối với việc thực hiện thủ tục hành chính, trường hợp vợ chồng ông K. cho rằng cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không thực hiện tách thửa cho họ là không đúng thì họ có quyền khiếu nại, khởi kiện để được giải quyết theo các trình tự, thủ tục luật định.

Việc trao đổi với Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường là có thể được thực hiện nhưng phải trao đổi về các vấn đề trực tiếp liên quan đến vụ việc, trong phạm vi pháp luật cho phép.

Luật sư phân tích, hành vi gửi những tin nhắn với nội dung không đúng sự thật, gây bất an, hoang mang, đe dọa… đến Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường có dấu hiệu vượt quá giới hạn, vi phạm các quy định pháp luật.

Hơn nữa, những tin nhắn này không chỉ gửi cho cá nhân Giám đốc Sở mà còn được gửi đến gia đình của ông, những người hoàn toàn không liên can.

Tùy tính chất, mức độ của hành vi thì vợ chồng ông K. có thể bị xử phạt hành chính theo Điểm g Khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP với hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;” với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn, nếu có căn cứ cho rằng hành vi của vợ chồng K. là xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của các đối tượng liên quan thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội Làm nhục người khác với mức phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Nếu thuộc các trường hợp định khung tăng nặng thuộc Khoản 2 thì có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Góc nhìn luật gia - Người nhắn tin đe dọa Giám đốc sở ở Đà Nẵng sẽ bị xử phạt thế nào? (Hình 2).

Luật sư Phạm Ngọc Hải. 

Luật sư Hải chia sẻ thêm, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính sẽ không tránh khỏi những trường hợp phát sinh mâu thuẫn, quan trọng là cách ứng xử của mỗi bên như thế nào cho phù hợp, tránh để vụ việc đi quá giới hạn.

Về phần cơ quan Nhà nước là bên am hiểu pháp luật cần giải thích để người dân hiểu rõ, tháo gỡ các vướng mắc, bức xúc của họ.

Đối với người dân cũng cần lựa chọn những phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp, văn minh, tránh những biện pháp tiêu cực, trái quy định pháp luật.

Các bên cần giữ sự tôn trọng, không đụng chạm đến đời tư, cá nhân, tránh các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín lẫn nhau.

Xác minh việc Giám đốc sở ở Đà Nẵng bị nhắn tin đe dọa

Thứ 5, 07/05/2020 | 19:26
Trong quá trình được giải quyết liên quan đến đất đai, cặp vợ chồng đã nhắn tin đe doạ ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng.

Đà Nẵng: Điều tra việc Giám đốc BQL dự án bị nhắn tin đe dọa

Thứ 3, 29/10/2019 | 21:35
Theo ông Nguyễn Hữu Hinh, Giám đốc ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP.Đà Nẵng, ông đã báo cáo việc mình bị đe dọa với Thành ủy Đà Nẵng. Đặc biệt, Tổng cục 2 cũng đã làm việc với ông và ban Quản lý để xác minh thông tin, điều tra làm rõ.

Quảng Nam: “Cát tặc” nhắn tin đe dọa Phó phòng TN-MT

Thứ 4, 16/01/2019 | 11:46
Ngăn chặn khai thác cát trái phép, Phó Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Điện Bàn liên tục nhận được tin nhắn đe dọa từ “cát tặc”.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Cử tri đề nghị xử lý hình sự doanh nghiệp nợ bảo hiểm kéo dài

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:27
Ông Nguyễn Văn Quảng đánh giá, các ý kiến phát biểu của cử tri, người lao động vừa làm rõ các quy định của luật, đồng thời bổ sung các vấn đề mà luật chưa bao quát.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Vang mãi bản hùng ca

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:35
Ngày 6/5, theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, đơn vị sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đà Nẵng cải thiện môi trường kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Trong 4 tháng đầu năm, thành phố Đà Nẵng có 1.241 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới.

Quảng Nam: Gói thầu hơn 400 tỷ thi công đường có 8 đơn vị "đối đầu"

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:15
Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa vùng Đông, vùng Tây khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.
Cùng chuyên mục

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.
     
Nổi bật trong ngày

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.