Người tâm huyết, tận tụy với việc dạy chữ Khmer ở Kiên Giang

Người tâm huyết, tận tụy với việc dạy chữ Khmer ở Kiên Giang

Nguyễn Thanh Xuân
Thứ 4, 17/01/2024 | 07:00
0
Ông Danh Nghe - người thầy “không bằng cấp sư phạm” đã hơn 23 năm qua tâm huyết, tận tụy dạy chữ Khmer cho con em đồng bào dân tộc.

Lớp học đặc biệt

Lớp tiểu học tiếng Khmer ngữ mà ông Danh Nghe trực tiếp giảng dạy nằm trong khuôn viên chùa Cỏ Khía cũ ở ấp Hòa Lễ, xã Thới Quản (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) với cơ ngơi vỏn vẹn 1 phòng học và những bộ bàn ghế học sinh bằng cây gỗ đơn sơ, cũ kỹ.

Ông Danh Nghe chia sẻ: “Từ mùa hè năm 1999, được các sư ở chùa hỗ trợ, chính quyền địa phương và Ban tôn giáo cho phép, tôi tổ chức lớp học với tinh thần tự nguyện. Lớp học không có kinh phí, chùa hỗ trợ tập, viết và một số bà con cho ít tiền để duy trì việc dạy học này. Ban đầu, chỉ khoảng 5, 7 cháu đến lớp, sau đó, tăng lên mấy chục cháu và những năm gần đây, mỗi mùa hè có hơn 50 cháu theo học".

Dân sinh - Người tâm huyết, tận tụy với việc dạy chữ Khmer ở Kiên Giang

Học sinh viết chữ Khmer.

Hàng năm, khi sắp kết thúc năm học, ông Danh Nghe cùng với các sư ở chùa sửa chữa lại phòng học, bàn ghế, chuẩn bị sách vở… để chuẩn bị khai giảng lớp tiểu học tiếng Khmer ngữ.

Với ông Danh Nghe, được dạy chữ viết, tiếng nói của dân tộc cho con em đồng bào mình là niềm vui trong mỗi dịp hè.

“Tôi mong muốn truyền đạt cho các em biết về văn hóa của đồng bào mình để giữ gìn và phát triển hơn nữa. Khi học và đọc, viết được chữ Khmer, lớn lên các em có thể sử dụng vào việc học tập, công tác đóng góp cho xã hội, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình…”, ông Danh Nghe bày tỏ.

Để đứng lớp dạy chữ Khmer cho con em, ngoài kiến thức nền vốn có đã học tập, tích lũy trong quá trình tu học tại chùa Khmer Thứ Năm (An Biên) giai đoạn 1972 - 1975 và sự chỉ dạy của các vị sư ở chùa này, ông Danh Nghe còn tự học hỏi từ sách, báo tiếng Khmer nên thông thạo đọc và viết chữ Khmer.

Bên cạnh đó, ông còn được ngành chức năng tập huấn, hướng dẫn giảng dạy chữ Khmer từ lớp 1 đến lớp 5 theo đúng quy định về nội dung, chương trình.

Gìn giữ văn hóa chữ viết Khmer

Học chữ Khmer với thầy Danh Nghe, em Danh Phúc Thọ, học sinh lớp 6, Trường trung học cơ sở Thới Quản bộc bạch: “Thầy rất thương học trò, nhiệt tình, tận tâm, dạy dễ hiểu nên chúng cháu rất quý thầy và chú tâm học tập cho thật tốt. Trước đây, cháu thường nghe cha mẹ hay người dân trong xóm nói chuyện với nhau bằng tiếng Khmer, em hiểu nhưng không biết viết, giờ thì em có thể nói, đọc và viết được chữ của dân tộc mình. Em thấy rất vui và tự hào”.

Dân sinh - Người tâm huyết, tận tụy với việc dạy chữ Khmer ở Kiên Giang (Hình 2).

Ông Danh Nghe dạy học chữ Khmer cho con em đồng bào dân tộc.

Đại đức Danh Ên, trụ trì chùa Cỏ Khía cũ chia sẻ: "Từ khi có lớp học này, chú Danh Nghe rất tích cực, cố gắng dạy chữ Khmer cho con em và chùa hỗ trợ tập, viết, phòng học, chính quyền địa phương hỗ trợ bóng đèn, quạt gió để con em học tập. Chú Danh Nghe dạy học mấy chục năm qua gần như không có lương hay thù lao, bồi dưỡng gì, thỉnh thoảng có bà con Phật tử hỗ trợ vài trăm ngàn đồng hoặc chính quyền địa phương chi phí một ít thù lao".

"Việc làm này của chú Nghe rất có ý nghĩa, giúp cho con em biết đọc, biết viết chữ Khmer và chùa tiếp tục cùng với chú Nghe duy trì lớp học dạy chữ này. Vào ngày Rằm hay 30 hàng tháng, Phật tử đến chùa lễ Phật, Sư luôn vận động bà con Phật tử đưa con em mình tới lớp học để biết, hiểu tiếng và chữ viết dân tộc Khmer.

Bà con Phật tử ở đây rất quý chú Danh Nghe, bởi chú đã rèn luyện cho nhiều thế hệ con em đồng bào biết đọc và viết chữ Khmer, giữ cái hồn và bản sắc của dân tộc mình", Đại đức Danh Ên chia sẻ thêm.

Ông Huỳnh Thanh Đoàn, Bí thư chi bộ - Trưởng ấp Hòa Lễ, xã Thới Quản cho biết, địa bàn ấp Hòa Lễ có hơn 40% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống.

Ông Danh Nghe là một trong những người có uy tín trong đồng bào dân tộc tại địa phương, có nhiều đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động bà con đồng bào dân tộc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là xây dựng nông thôn mới.

"Ông Danh Nghe tâm huyết, tận tụy với việc dạy chữ Khmer cho con em, qua đó, góp phần giữ gìn tiếng nói, chữ viết, nâng cao trình độ dân trí, đời sống văn hóa trong đồng bào dân tộc Khmer", ông Đoàn thông tin.

Chùa Cỏ Khía cũ không chỉ là nơi tu hành, học Phật, lễ Phật của bà con đồng bào dân tộc mà còn là nơi học chữ Khmer, vui chơi, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc của các em học sinh trên địa bàn ấp Hòa Lễ. Các vị sư ở đây tiếp tục cùng với ông Danh Nghe duy trì và mở rộng quy mô lớp học, chính quyền địa phương tạo điều kiện để “thầy Danh Nghe” đứng lớp giảng dạy đạt kết quả.

Dân sinh - Người tâm huyết, tận tụy với việc dạy chữ Khmer ở Kiên Giang (Hình 3).

Đại đức Danh Ên, Sư trụ trì chùa Cỏ Khía cũ trao đổi với thầy và trò dạy học chữ Khmer.

Tâm nguyện của ông Danh Nghe là tiếp tục làm công việc dạy chữ Khmer thiện nguyện này bằng tình thương và trách nhiệm, mong muốn ngày càng có nhiều con em đến lớp học.

Ngoài ra, ông mong thời gian tới, các cháu có được phòng học, bàn ghế khá khang trang, hỗ trợ tập, viết, sách giáo khoa đầy đủ để học tập vào mỗi dịp hè. Lớp học sẽ được hỗ trợ dụng cụ, thiết bị dạy học để học sinh dễ dàng tiếp thu trong quá trình học tập.

"Bước vào năm học mới, các cháu bận việc học tập ở trường nên tôi sẽ dạy cho các cháu vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật, vận động các cháu chịu khó tới lớp học chữ", ông Danh Nghe chia sẻ.

Kiên Giang: Bắt nhiều đối tượng dùng súng giải quyết mâu thuẫn

Thứ 7, 13/01/2024 | 21:45
Phòng CSHS Công an tỉnh Kiên Giang vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn.

Bắt giam Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Kiên Giang 68.01S

Thứ 4, 10/01/2024 | 15:19
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Kiên Giang 68.01S bị bắt tạm giam 4 tháng về tội Nhận hối lộ.

Kiên Giang: Chuẩn bị hơn 54.580 tấn hàng hóa trong dịp Tết 2024

Thứ 3, 09/01/2024 | 21:21
Theo Sở Công Thương Kiên Giang, tỉnh dự kiến và chuẩn bị khoảng hơn 54.580 tấn hàng hóa các loại, với tổng trị giá trên 2.630 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Kiên Giang: Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm

Thứ 3, 09/01/2024 | 21:00
Tỉnh Kiên Giang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm, để sớm đưa vào sử dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Kiên Giang: Đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 hơn 9.976 tỷ đồng

Thứ 3, 09/01/2024 | 19:35
Tỉnh Kiên Giang dự kiến, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 hơn 9.976 tỷ đồng.

Kiên Giang: Bắt tạm giam 3 đối tượng vận chuyển, buôn bán ma tuý

Thứ 3, 09/01/2024 | 16:09
Ngày 9/1, Cơ quan CSĐT Công an huyện Giang Thành đã khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi vận chuyển và mua bán trái phép chất ma túy.

Kiên Giang: Bắt Phó Chủ tịch xã và cán bộ địa chính

Thứ 2, 08/01/2024 | 22:39
2 cán bộ xã Cửa Cạn, Tp.Phú Quốc bị bắt về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại cho Nhà nước hơn 31 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.