Nguy hại ẩn mình sau đôi mắt kính 15.000 đồng

Nguy hại ẩn mình sau đôi mắt kính 15.000 đồng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
– Những cặp kính nhiều màu với đủ các kiểu dáng thời trang được bày bán la liệt khắp nơi và mức giá “rẻ bất ngờ” đang là lựa chọn của nhiều người để chống chọi với bão bụi mỗi khi đi đường.

Ít ai lại biết được tiềm ẩn phía sau đó lại là những nguy cơ gây hại cho mắt.

Siêu rẻ

Những con đường bị đào xới, chắp vá, những công trình xây dựng bừa bộn gạch ngói, cát đá khiến Hà Nội giống như một công trường thi công dang dở. Khi lưu thông trên đường đặc biệt là vào mùa hè, khói bụi, ánh nắng càng trở thành nỗi kinh hoàng của nhiều người.

Dạo một vòng loanh quanh trên các con phố Hà Nội, đặc biệt là những khu vành đai hay những chợ đêm sinh viên… đâu đâu cũng có thể bắt gặp nhan nhản các “siêu thị kính mặt đất”. Nội thất cửa hàng chỉ đơn giản với một hộp gỗ dựng đứng, trên có căng vài hàng dây thép ngang để treo đủ các loại kính “mốt mát”.

Đoạn đường chưa đến 100m có tới 3 hàng kính trên đường Vành đai 3

“Có 15, 20.000 một cái thôi. Lại đủ các mốt. Em chọn đi! Ưng cái nào chị lấy rẻ cho.” - Vừa dừng chân tại một sạp hàng bán kính trong chợ đêm Phùng Khoang, tôi được ngay người phụ nữ bán hàng đon đả mời.

Tôi thực sự bị choáng ngợp bởi kính ở đây phong phú không kém các cửa hàng kính hạng sang. Kiểu dáng có đủ từ thể thao, khỏe khoắn, đến sành điệu dân chơi. Màu sắc thì xanh, hồng, tím, nâu… đủ cả. Cùng thời điêm tôi có mặt tại cửa hàng, có không ít bạn trẻ đang xúm xít lựa chọn và thử kính.

Tiếp chuyện với Nguyễn Hoàng– sinh viên năm thứ ba, Đại học kiến trúc Hà Nội, em cho hay: “Mùa hè, nắng chói, bụi bẩn, đi đường nếu không đeo kính thì khó mà lái được xe. Kính ở đây bán giá cũng phải chăng. Em mua hai cái để thay đổi cho nó tiện”.

Kính được bày bán với đủ các màu sắc, kiểu dáng

Thị sát trên nhiều trục đường của Hà Nội, các cửa hàng bán kính cũng đông đúc không kém. Trên đường vành đai 3 (đoạn ngã tư Khuất Duy tiến kéo dài) cứ cách nhau mấy chục mét lại có một sạp hàng.

Chị Lan – chủ một sạp hàng cho biết:” Bày hàng ở đây, mình khổ một chút nhưng được cái lại dễ bán. Đường đi bụi bẩn, người đi qua đây thấy tiện hàng kính cũng mua một vài chiếc để đeo chống bụi”.

Từ chối khéo không mua với lý do “mắt bị cận” tôi được chị nhiệt tình tiếp thị:”Cận thì chi có kính dành cho mắt cận. Em cận mấy độ chị cũng có kính.” Nói đoạn chị đưa cho tôi chiếc kính ghi cận 3 đi ốp với giá 30.000 đồng và gợi ý thêm: “Nếu em lấy, chị bớt cho”.

"Kính cận" vỉa hè 3 đi ốp rẻ bằng 1/10 giá thông thường

Khi được hỏi về nguồn gốc của những chiếc kính này chị Lan e dè:”Chị cũng có biết là sản xuất từ đâu đâu. Ngồi đây rồi người ta cứ đem đến giao. Thấy kiểu nào bán chạy thì lấy nhiều thôi”.

Như vậy, những chiếc kính ấy khi đến tay khách hàng ít nhất đã qua hai lần trung chuyển và sinh lời mà giá chỉ mới dừng lại ở mức 15.000 – 30.000 đồng. Với mức giá ấy không hiểu những chiếc kính đã được làm ra với những chất liệu và quy trình “đảm bảo” thế nào?

Siêu hại

Những cặp kính nhiều màu với đủ các kiểu dáng thời trang được bày bán la liệt khắp nơi và mức giá “rẻ bất ngờ” đang là lựa chọn của nhiều người để chống chọi với bão bụi mỗi khi đi đường. Nhưng ít ai lại biết được tiềm ẩn phía sau đó lại là những nguy cơ gây hại cho mắt.

Vì trực tiếp liên quan đến mắt nên mỗi loại kính đều có những quy định nghiêm ngặt. Về tiêu chuẩn đối với các loại kính chống bụi, kính râm, bác sĩ Nguyễn Thị Song Nhật (Bác sĩ chuyên khoa 1, Bệnh viện Đa khoa Trí Đức) cho hay: “Tiêu chuẩn cho các loại kính chống bụi, kính chống nắng là khung mắt to, chất liệu đảm bảo. Kính phải ngăn được các tia UV, giảm được độ chói, lóa của ánh sáng mặt trời lên mắt. Chủ yếu dùng để quan sát khi đi trên đường nên kính loại này cũng có những quy định cụ thể về độ lồi, lõm để không làm biến dạng hình ảnh”.

Kính râm rẻ tiền không có tác dụng tránh nắng cho mắt

Đối với các loại kính siêu rẻ đang được bày bán la liệt trên thị trường vị bác sĩ cũng đưa ra nhận định: “Các loại kính này chắc chắn là không có tác dụng chống nắng cho mắt. Mắt kính không đảm bảo, thường là loại mắt mica nhuộm màu, công nghệ hoàn toàn thủ công. Thậm chí nhiều cửa hàng họ có thể tự làm các loại kính theo đủ các màu từ xanh, đỏ, tím, vàng… mẫu mã kiểu dáng nhái không kém gì các loại kính thời trang đang được các hãng nổi tiếng bày bán. Không ai đảm bảo các chất nhuộm này có nguồn gốc và được kiểm soát. Ảnh hưởng của các loại chất nhuộm lên mắt, cơ thể ra sao cũng khó kiểm định tại các cơ sở này”.

“Tất cả các loại kính cận khi sử dụng đều được các bác sỹ chuyên khoa khám, đo mắt rất cẩn thận và chỉ định dùng tỉ mỉ. Cận thị nếu đeo không đúng loại kính hay sai độ đều có thể làm tăng độ cận lên không tốt cho thị lực của mắt”. – Bác sĩ Nhật nhấn mạnh thêm.

Các bác sĩ về mắt cũng khẳng định, kính kém chất lượng không có chức năng chắn được tia cực tím, đeo lâu có thể gây đục thủy tinh thể. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp còn bị dị ứng với gọng kính kém chất lượng, bị đỏ da, mẩn ngứa, nổi mụn nước trên da mặt. Những ảnh hưởng của kính sai tiêu chuẩn lên mắt thường không xảy ra ngay lập tức mà theo dạng tích lũy dần.

Nhiều người vẫn vô tư sử dụng mà không lường trước được những nguy hại

Những nguy hại tích lũy ẩn dật ấy khiến người sử dụng không thể nhận biết được hậu quả trước mắt nên vẫn vô tư dùng đồ kém chất lượng mà không lường được những nguy cơ cho mắt. Các bác sĩ khám mắt cho biết, không ít bệnh nhân đau mắt, giảm thị lực, khi bác sĩ khám tiền sử bệnh thì phát hiện có yếu tố dùng kính rẻ tiền.

Trước những đe dọa nguy hại cho đôi mắt, bác sĩ Nhật đưa ra khuyến cáo: “Hiện nay đại bộ phận người dân đều đã nhận thức được sự cần thiết phải bảo vệ cho đôi mắt của mình khỏi khói bụi, ánh nắng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng kinh tế và ý thức được việc chọn lựa sử dụng loại kính có chất lượng đảm bảo cho đôi mắt. Người tiêu dùng nên cảnh giác cao với những loại kính này và nên biết cách lựa chọn cho mình những chiếc kính bảo vệ mắt đúng nghĩa. Đừng vì quá ham rẻ mà làm tăng thêm những nguy cơ gây hại cho mắt”.

Phạm Hạnh