Nguyên cán bộ sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng lừa đảo 'chạy việc' hơn 4 tỷ

Nguyên cán bộ sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng lừa đảo 'chạy việc' hơn 4 tỷ

Chủ nhật, 30/04/2017 | 09:14
0
Khi đang công tác tại sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng, Vĩ mạo nhận người trong ngành công an, có thể chạy việc, chạy trường ngành công an. Tin lời Vĩ, nhiều người đã giao tiền nhờ Vĩ “chạy việc”.

Sáng 30/4, thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam đối tượng Nguyễn Văn Vĩ (32 tuổi, ngụ phường 6, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; nguyên cán bộ sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

An ninh - Hình sự - Nguyên cán bộ sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng lừa đảo 'chạy việc' hơn 4 tỷ

 Đối tượng Vĩ tại cơ quan công an

Kết quả điều tra của Công an tỉnh Lâm Đồng xác định, Vĩ từng là cán bộ công tác tại sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng. Trong thời gian làm việc tại đây, Vĩ không để xảy ra bất kỳ sai phạm gì. Khi cơ hội thăng tiến trong công việc đang đến thì vào thời điểm tháng 2/2017, Vĩ bất ngờ nộp đơn xin nghỉ việc.

Đến thời điểm đầu tháng 4/2017, Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn tố cáo của một số người dân về việc Vĩ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, các bị hại tố cáo, trong thời gian còn công tác tại sở VH-TT&DL, Vĩ mạo danh là người trong ngành công an và giới thiệu có mối quan hệ để xin việc làm vào ngành cũng như chuyển đổi công việc ở ngành khác. Tin lời Vĩ, các bị hại đã đưa cho Vĩ số tiền hàng trăm triệu đồng để “nhờ vả”. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Vĩ chỉ hứa hẹn mà không thực hiện.

Mới đây, khi các bị hại không thể liên hệ được với Vĩ nữa thì đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an. Tại cơ quan công an, các bị hại cũng nộp các giấy biên nhận, giấy nhận tiền do Vĩ ghi, ký tên để phục vụ công tác điều tra. Tiến hành kiểm tra các giấy tờ này, cơ quan công an có đủ căn cứ khẳng định chữ ký trong các giấy tờ này là do một người ghi, ký nên đã vào cuộc điều tra.

Qua công tác điều tra, cơ quan công an nhanh chóng xác định kẻ các bị hại tố cáo chính là Nguyễn Văn Vĩ (32 tuổi, ngụ phường 6, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; nguyên cán bộ sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng). Khi cơ quan công an liên hệ làm việc với sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng thì xác định Vĩ đã xin nghỉ việc trước đó. Liên hệ làm việc với nơi cư trú của Vĩ thì đối tượng này không còn ở địa phương.

Bằng hàng loạt biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an nhanh chóng truy xét được Vĩ khi đối tượng này đang tìm cách lẩn trốn. Tại cơ quan công an, Vĩ đã nhanh chóng thừa nhận các giấy tờ trên là do Vĩ ghi và ký. Vĩ thú nhận, vào năm 2015, Vĩ đã vay mượn số tiền lên đến 1,2 tỷ đồng để xây ngôi nhà “to, đẹp” để “lấy le” với đồng nghiệp, bạn bè. Tuy nhiên, do đồng lương cán bộ ở sở VH-TT&DL quá ít ỏi nên Vĩ không có tiền để trả nợ. Ngày thêm ngày, số nợ của Vĩ ngày càng tăng do “lãi mẹ đẻ lãi con”.

Do áp lực trả nợ, Vĩ nảy sinh ý định đi lừa đảo để lấy tiền trả nợ. Thông qua các mối quan hệ trong quá trình làm việc, Vĩ mạo danh là cán bộ công tác tại phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng nên có khả năng xin việc cho những người có nhu cầu vào làm trong ngành.

Cụ thể, với những gia đình có con thi vào ngành công an nhưng không đủ điểm vào hệ đại học, Vĩ hứa hẹn chạy vào các trường trung cấp công an, những gia đình có con tốt ngiệp các trường đại học khác thì hứa hẹn xin vào biên chế trong ngành… Bên cạnh đó, Vĩ cũng tự nhận là cán bộ sở VH-TT&DL, có nhiều quan hệ với “sếp lớn” nên có thể xin việc vào sở VH-TT&DL và các cơ quan khác thuộc tỉnh Lâm Đồng.

Với những lời hứa hẹn trên, trong thời gian 2 năm 2015 và 2016, Vĩ đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trên 4 tỷ đồng của trên 10 nạn nhân ngụ tại TP.Đà Lạt, huyện Di Linh, huyện Lâm Hà. Tiền chiếm đoạt được, Vĩ trả nợ tiền vay xây nhà và tiêu xài cá nhân. Đến khi bị các bị hại liên tục chất vấn, dọa tố cáo thì Vĩ đã nghỉ việc và bỏ trốn.

Trao đổi với PV, một đại diện Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, cơ quan này đang mở rộng điều tra, đồng thời phát thông báo yêu cầu các bị hại liên quan đến vụ án liên hệ với cơ quan điều tra để phối hợp làm rõ. “Cơ quan điều tra nghi vấn số nạn nhân của Vĩ sẽ còn nhiều hơn và số tiền Vĩ chiếm đoạt chưa dừng lại ở con số trên 4 tỉ đồng”, vị đại diện nhấn mạnh.

Vị đại diện cũng chia sẻ thêm: “Qua vụ việc này, cơ quan công an tiếp tục cảnh báo người dân cần phải chú ý, cảnh giác. Bởi việc chạy việc là hoàn toàn không thể diễn ra. Các quy định tuyển dụng vào các cơ quan nhà nước hiện rất chặc chẽ, không có kẽ hở để chạy việc được. Do đó, người dân phải hết sức cảnh giác, để tránh lâm vào tình cảnh tiền mất, tật mang”.

Cũng trao đổi với PV, ông B.T.T. (ngụ TP.Đà Lạt), một nạn nhân của Vĩ, buồn bã chia sẻ: “Được người quen giới thiệu, tôi biết đến Vĩ. Ngay lần đầu tiên gặp mặt, Vĩ đã giới thiệu là cán bộ ngành công an và có thể xin việc vào làm ngành này. Như bắt được vàng, tôi liền ngỏ lời nhờ Vĩ xin việc cho đứa con vừa tốt nghiệp đại học vào làm trong ngành công an. Ngay lập tức, Vĩ ra giá vài trăm triệu một suất”.

“Nghĩ tiền ăn rồi cũng hết nên tôi gật đầu đồng ý. Thế nhưng, sau khi nhận tiền, Vĩ chỉ hứa mà không thấy thực hiện. Mới đây, khi liên lạc với Vĩ để hỏi về việc chạy việc cho con vào làm ngành công an thì không được”, ông T. nói.

Cũng theo lời của một số nạn nhân khác, trong quá trình tiếp xúc, Vĩ tự giới thiệu là cán bộ của sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng. Để mọi người tin, Vĩ còn trưng ra một số giấy tờ chứng minh. Vĩ “nổ” là trong thời gian làm việc, Vĩ tạo quan hệ với nhiều “sếp lớn” nên có khả năng xin việc vào làm tại sở VH-TT&DL và các cơ quan nhà nước của tỉnh Lâm Đồng. Nếu muốn Vĩ “ra tay” thì mỗi suất ít nhất là 300 triệu.

N.Trần

Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.