Nguyên nhân chưa tỏ, phụ huynh đổ tội cho... ma

Nguyên nhân chưa tỏ, phụ huynh đổ tội cho... ma

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Sau sự việc học sinh ngất xỉu hàng loạt, có rất nhiều phụ huynh đến trường tỏ thái độ rất hoang mang, lo sợ. Họ cho rằng con của mình bị ma nhập. Bởi trước đây, mảnh đất này có rất nhiều mồ mả.

Theo các em học sinh của trường THPT An Nghĩa (huyện Cần Giờ, TP.HCM), ban đầu chỉ vài nữ sinh ngất xỉu nên mọi người tưởng các em học quá sức. Tuy nhiên, sau đó, số lượng các học sinh bỗng dưng... khuỵu xuống và ngất xỉu tăng dần khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang. Được biết, đến thời điểm hiện tại, ngôi trường này đã có gần 100 nữ sinh ngất xỉu không rõ nguyên nhân. Sự lo lắng đang bao trùm lên các học sinh, phụ huynh và cả thầy cô giáo trong trường.

Một buổi sáng hơn 50 học sinh ngất xỉu

Ông Ngô Tấn Hưng, hiệu trưởng trường THPT An Nghĩa cho biết: "Những ngày gần đây, không hiểu vì lý do gì các nữ sinh của trường liên tục bị ngất khiến chúng tôi vô cùng lo lắng. Mới đây, vào sáng 5/11, khi đang tiến hành nghi thức chào cờ dưới sân trường thì bỗng có một nữ sinh ngất xỉu. Ngay sau đó, hàng loạt nữ sinh khác cũng có biểu hiện tương tự. Tổng cộng số học sinh ngất xỉu trong ngày 5/11 là 51 em. Tiếp tục, trong buổi sáng 6/11, chúng tôi vô cùng lo lắng khi có hơn chục nữ sinh khác cũng bị ngất. Đến ngày 7/11, tình trạng trên vẫn liên tục xảy ra".

Theo tìm hiểu của PV tại trường THPT An Nghĩa, ngay sau khi các nữ sinh bị ngất, họ đã nhanh chóng được bạn bè, thầy cô dìu xuống phòng y tế của trường để cấp cứu. Các phòng trống trong trường như phòng hội đồng, phòng y tế... đã được tận dụng hết để các em nghỉ ngơi. Các nữ sinh này đều có biểu hiện uể oải, mệt nhọc và liên tục khóc thét. Những trường hợp nặng được nhà trường chuyển đến phòng khám đa khoa khu vực An Nghĩa (trực thuộc bệnh viện đa khoa huyện Cần Giờ) cấp cứu. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh lo lắng đã đến trường đưa con em mình về nhà.

Có mặt tại cổng trường để chuẩn bị cho buổi học chiều, em Tấn Phong (học sinh lớp 10A3, trường THPT An Nghĩa) cho biết: "Từ cuối tháng 10 đến nay đã có gần 100 bạn ngất xỉu. Nhiều khi các bạn nữ thấy các bạn trong lớp ngất cũng lịm theo. Sự việc cứ liên tiếp xảy ra khiến chúng em rất hoang mang, lo sợ. Nhiều bạn nói rằng trường có ma, nhưng em nghĩ đây chỉ là do các bạn bị mệt mỏi vì học nhiều hoặc thức khuya. Một số ngất xỉu là do tâm lí sợ hãi khi nhìn thấy bạn bên cạnh khuỵu ngã. Hơn nữa, thời tiết mùa này quá nắng nên các bạn nữ mới ngất xỉu hàng loạt như vậy".

Xã hội - Nguyên nhân chưa tỏ, phụ huynh đổ tội cho... ma

Học sinh ngất xỉu được cấp cứu trong phòng học của trường.

Khi chúng tôi đang trò chuyện với Phong thì nữ sinh Thu Hiền (lớp 10A6) cho biết: "Em chỉ thấy rất kì lạ là có nhiều bạn trước đó không có biểu hiện gì nhưng nhìn thấy bạn của mình ngất xỉu lập tức ngồi khóc nức nở. Sau đó, các bạn này như bị ai đánh rồi cũng lịm theo luôn. Hơn nữa, tại sao hiện tượng này lại chỉ xảy ra với các bạn nữ mà không có một bạn nam nào bị. Từ khi sự việc xảy ra, một số lớp vắng rất nhiều học sinh. Thậm chí, có lớp vắng tới 1/3. Các thầy cô bảo, vì các bạn mệt nên phải ở nhà nghỉ".

Một nữ sinh lớp 10A10 (nạn nhân của hiện tượng ngất xỉu hàng loạt, xin được giấu tên) kể lại: "Lúc đó, em cũng không biết chuyện gì đang xảy ra. Chỉ biết là khi nhìn thấy một người bạn ngồi kế bên ngất xỉu, em cảm thấy rất khó thở. Tay chân em cũng bắt đầu co cứng lại rồi xỉu đi lúc nào không hay". Cùng triệu chứng như nhiều nữ sinh khác, em Phạm Thị Thư (học sinh lớp 11) cho biết: "Khi nhìn thấy các bạn trong lớp ngất xỉu hàng loạt, em tự nhiên nước mắt cứ trào ra và cảm thấy như có vật gì đó đang chèn trước ngực, khiến em không thở được. Khi tỉnh dậy em mới được thầy cô cho biết là vừa bị ngất. Nhưng chỉ mấy phút sau, em có thể học bình thường và không thấy cảm giác gì".

Là người đã đưa nhiều bạn học sinh nữ khi bị ngất xỉu hàng loạt xuống phòng y tế, em Tấn Hùng (học sinh của trường) cho biết: Buổi sáng ngày thứ hai vừa rồi, em đã phải cõng rất nhiều bạn nữ. Vì có quá nhiều bạn ngất nên về sau em bị đuối tay ngã mấy lần. Sau khi sự việc xảy ra, thầy hiệu trưởng đã thông báo nếu ai thấy mệt mỏi thì xin thầy cô cho nghỉ, khỏe lại thì đi học tiếp. Nhưng có rất nhiều bạn mà em biết đã lợi dụng việc này rồi cúp học cả tuần.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (55 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ), phụ huynh một học sinh đang học tại trường THPT An Nghĩa cho biết: "Tôi rất bất an khi nghe con tôi đi học về nói rằng các bạn cùng lớp bị ngất xỉu liên tục. Chỉ trong một buổi sáng mà có hơn 50 học sinh ngất lịm. Tôi không thể tin được và cảm thấy vô cùng lo lắng".

Nhiều phụ huynh nghi trường học có... ma

Sau khi sự việc xảy ra, có rất nhiều phụ huynh đến trường tỏ thái độ rất hoang mang, lo sợ. Họ cho rằng con của mình bị ma nhập. Bởi trước đây, mảnh đất này có rất nhiều mồ mả. Chị M. (21 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ), bán trái cây tại khu vực cổng trường cho biết: "Cách đây mấy ngày, có một phụ nữ khi chạy xe đến khu vực cổng trường thì bỗng dưng dừng xe lại. Bà ta nói là bị nhập hồn. Người này chạy tới cổng trường la lối om sòm và nói hồi xưa bà chết nằm ở đây mà không được cúng vái, nên giờ không cúng vái, bà ta sẽ bóp cho nhiều người ngạt thở. Sau đó, chẳng hiểu vì sao, một số người dân còn mang đồ lễ, vàng hương đến đây cúng vái khiến cho nhiều học sinh sợ hãi".

Anh Phạm Văn Thơm (ngụ huyện Cần Giờ), phụ huynh một học sinh của trường nói chuyện với chúng tôi với vẻ mặt lo lắng: "Con gái nhà tôi bị ngất đã ba ngày nay rồi. Nhiều lúc tôi thấy người nó lạnh toát, lúc thì lại nóng ran. Thậm chí, nó còn nói lảm nhảm là bị một con ma ở đó nhập hồn. Nhiều lần bị ngất khiến cháu rất mệt mỏi và không đi học được. Theo như tôi biết, nhiều em trước khi bị ngất xỉu còn có biểu hiện đòi nhảy lầu nên các thầy cô đã phải ngăn chặn lại. Thậm chí có em còn nhảy lên tát cả thầy hiệu trưởng. Điều đó khiến chúng tôi rất lo sợ và cũng không biết nguyên nhân vì sao".

Ông Ngô Tấn Hưng, hiệu trưởng trường THPT An Nghĩa cho biết, ban đầu sự việc xảy ra ở học sinh khối 11, rồi lan ra khối 10 và một số em khối 12. Ban giám hiệu nhà trường xác định nguyên nhân khiến học sinh xỉu hàng loạt là do ăn uống không đầy đủ, cộng với việc thức khuya ngủ không đủ giấc nên bị tụt huyết áp. Bên cạnh đó, một số em có bệnh lý như suy nhược cơ thể, hạ canxi vì lo lắng (vừa qua nhà trường phát phiếu báo điểm giữa học kỳ 1, có một số em điểm thấp - PV). Rất có thể, 60% các em bị xỉu là do mắc hiệu ứng domino (em này xỉu, em kia sợ quá xỉu theo). Hiện nhà trường đã vận động phụ huynh cho các em bị xỉu ở nhà nghỉ ngơi, không lo mất bài vở vì thầy cô sẽ giảng bù. Nhà trường cũng đã đến từng lớp làm công tác tư tưởng để trấn an học sinh.

Khi trả lời PV câu hỏi, nhiều phụ huynh có học sinh theo học tại trường cho rằng sự việc xảy ra 2 tuần nay, ông Ngô Tấn Hưng thừa nhận, tình trạng ngất xỉu của học sinh trong lớp học, dưới sân chơi diễn ra từ cuối tháng 10 và kéo dài đến nay. Theo ông Hưng, các em bị xỉu sau khi có biểu hiện mệt, khó thở, tay chân lạnh. Mỗi lần có một em xỉu lập tức kéo theo các nữ sinh khác. Chính vì thế, biện pháp cách ly khi xảy ra sự cố đã được áp dụng. Nhà trường cũng đã báo cáo tình hình này đến các cơ quan chức năng và ngành y tế. Cũng theo thầy Hưng, hoàn toàn không có chuyện ma quái ám hại các học sinh như người dân đồn đoán. Đó là những thông tin của những kẻ muốn gây sự hoang mang cho người dân.

Sẽ tiếp tục xảy ra tình trạngngất xỉu hàng loạt?

Bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Tuyết, trưởng phòng khám đa khoa khu vực An Nghĩa nhận định: "Qua ghi nhận từng trường hợp nữ sinh của trường THPT An Nghĩa, chúng tôi phát hiện có 16 nữ sinh ngất xỉu liên tục, 1 trong các nữ sinh này đã ngất xỉu đến lần thứ 4, 5. Số nữ sinh này có thể là nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng ngất xỉu hàng loạt. Trong tuần tới, tình trạng ngất xỉu hàng loạt tại trường vẫn sẽ tiếp tục xảy ra". Cùng ngày, Ths. bác sĩ Lê Anh Tuấn, Chánh Văn phòng sở Y tế TP.HCM, cho biết: "Sở hiện đang chờ báo cáo cụ thể từ đơn vị y tế địa phương về vụ việc. Theo quy định, sau khi sở Y tế tiếp nhận sự việc chúng tôi sẽ nhanh chóng cho đoàn xuống địa phương kiểm tra, xác định nguyên nhân vụ việc để đưa ra phương án giải quyết sớm nhất".

T.T - T.N