Nguyên nhân gây khàn tiếng mất giọng và cách cải thiện hiệu quả

Thứ 4, 22/02/2023 | 07:53
0
Khàn tiếng mất giọng là tình trạng thường gặp, nhất là ở những người có công việc đặc thù phải nói to, nói nhiều trong thời gian dài như giáo viên, ca sĩ, người bán hàng… Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng này? Cách điều trị ra sao?

Nguyên nhân gây khàn tiếng mất giọng

Khàn tiếng mất giọng là hiện tượng giọng nói có sự thay đổi bất thường, âm thanh phát ra trầm đục, rè rè, khó nghe. Tình trạng này xuất hiện phổ biến nhất ở những người có công việc đặc thù phải nói nhiều, nói to, nói ở âm vực cao trong thời gian dài như giáo viên, MC, ca sĩ,…

Nguyên nhân là bởi việc phải nói trong thời gian dài, dây thanh quản hoạt động liên tục mà không được nghỉ ngơi, dần trở nên suy yếu, tổn thương. Lúc này, hệ miễn dịch suy giảm tạo điều kiện thuận lợi cho các virus, vi khuẩn xâm nhập và tấn công, dẫn đến sưng viêm thanh quản. Về lâu dài có thể hình thành các tổn thương thực thể như: hạt xơ, polyp, u nang dây thanh,… làm dây thanh hoạt động không nhịp nhàng, dẫn tới giọng nói biến đổi.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng có thể dẫn đến khàn tiếng mất giọng như:

- Bị trào ngược dạ dày, thực quản hoặc mắc các bệnh nhược cơ, suy giáp.

- Tiền sử mổ tuyến giáp, vô tình khiến dây thanh tổn thương.

- Tiếp xúc nhiều với các chất gây kích ứng như khói bụi, thuốc lá.

- Bị cảm lạnh, cúm kèm theo các cơn ho kéo dài, không được điều trị dứt điểm.

Khàn tiếng mất giọng thường gặp ở những người có công việc phải nói nhiều

Cải thiện khàn tiếng mất giọng như thế nào?

Khàn tiếng mất giọng không phải bệnh mà là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, tình trạng khác nhau. Vì vậy, tùy theo từng mức độ và biểu hiện cụ thể mà có phương pháp điều trị phù hợp. Bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định, việc thay đổi chế độ sinh hoạt phù hợp cũng góp phần quan trọng giúp cải thiện khàn tiếng mất giọng hiệu quả. Cụ thể:

- Hạn chế nói chuyện, tránh nói to với âm lượng lớn, không nói thì thầm để dây thanh quản được nghỉ ngơi.

- Súc miệng bằng nước muối pha loãng khoảng 3 lần/ngày. Hoặc ngậm nước mật ong pha với chanh ấm giúp chống viêm hiệu quả.

- Không sử dụng các chất kích thích, các đồ uống có cồn gây tổn thương thêm cổ họng.

- Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ họng. Vào mùa hè nên tránh để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, vào mùa đông nên mặc ấm, có đeo khăn khi đi ngoài đường.

- Bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, giàu vitamin C giúp tăng đề kháng cho cơ thể, rút ngắn thời gian điều trị.

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng

Giải pháp cải thiện khàn tiếng, mất giọng hiệu quả từ Tiêu Khiết Thanh

Bên cạnh những lưu ý trong sinh hoạt thì một giải pháp đang được đánh giá cao hiện nay là sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thảo dược để cải thiện khàn tiếng mất giọng, ngăn tái phát hiệu quả, an toàn. Một trong số đó là viên uống thảo dược Tiêu Khiết Thanh có thành phần chính từ cao rẻ quạt.

Thảo dược này chứa các hoạt chất có tác dụng như kháng sinh, kháng viêm thực vật như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid.

Sản phẩm Tiêu Khiết Thanh giúp cải thiện nhanh các triệu chứng khàn tiếng, viêm thanh quản, mất giọng. 

Thực tế cho thấy Tiêu Khiết Thanh đã giúp rất nhiều người cải thiện triệu chứng khàn tiếng, mất tiếng. Cụ thể như trường hợp của bà Nguyễn Thị Các trú tại xóm 3, thôn Giang Triều, xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Từng có thời gian dài, bà Các bị khàn tiếng, hụt hơi, nói không ra tiếng, khiến cuộc sống trở nên vô cùng tẻ nhạt. May mắn thay bà đã giải tỏa được nỗi lo bệnh tật, cải thiện khàn tiếng hiệu quả. Bà chia sẻ:

“Từ năm 2018, tôi bắt đầu gặp tình trạng khàn tiếng, nói thì hay hụt hơi, thậm chí có thời gian nói không ra hơi, đau họng, ho nhiều. Tôi đi khám ở nhiều bệnh viện lắm, chỗ nào họ cũng đều nói là bị viêm thanh quản và dày dây thanh quản. Sau khi tôi uống Tiêu Khiết Thanh là thấy giọng bớt khàn, thở cũng dễ chịu hơn. Uống liền 2 tháng, bênh tình của tôi đã cải thiện hẳn, đi hát được bình thường nên cũng không đi khám lại nữa”.

Bà Các vui mừng khi cải thiện được chứng khàn tiếng, hụt hơi nhờ Tiêu Khiết Thanh

Sau gần 15 năm xuất hiện trên thị trường, Tiêu Khiết Thanh nhận được nhiều đánh giá cao của các chuyên gia đầu ngành Tai mũi họng và sự tin tưởng của người bệnh. Theo khảo sát của VN-Economy, có đến 90,8% người được khảo sát hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả cải thiện khàn tiếng, viêm thanh quản của Tiêu Khiết Thanh.

Trên đây là nguyên nhân gây khàn tiếng mất giọng và những lưu ý giúp cải thiện tình trạng này hiệu quả. Đặc biệt, bạn đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh để giúp giọng nói trong sáng, khỏe mạnh hơn bạn nhé!

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

*Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Minh Thư

Cùng chuyên mục

Clip: Nhanh vài giây, xe máy bị tông cực mạnh, 2 người nằm gục

Thứ 6, 17/05/2024 | 01:13
Bất ngờ lao xe máy từ ngõ nhỏ ra đường lớn không giảm tốc độ, nhường đường cho xe đang đi trên đường lớn, tài xế bị xe máy đang di chuyển tốc độ cao tông cực mạnh. Va chạm giữa 2 xe máy khiến 2 tài xế bị hất bay, nằm gục trên đường.

Ông Zelensky tới Kharkiv, quân đội Ukraine thông báo tình hình mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 00:12
Tổng thống Ukraine Zelensky tới thăm các quân nhân ở Kharkiv sau khi hủy mọi kế hoạch công du nước ngoài vì tình hình trong nước đang “nóng”.

Nam MC "Chiếc nón kỳ diệu" lấy vợ gia thế kín tiếng, giờ nổi như cồn trên phim Việt

Thứ 5, 16/05/2024 | 23:53
Được gắn với biệt danh "ông hoàng mau nước mắt" trong phim "Người một nhà", Tuấn Tú ngoài đời là một người vui tính.

Rời sàn diễn, "DJ đẹp nhất Đà Nẵng" ngọt ngào, gợi cảm với váy áo chào hè

Thứ 5, 16/05/2024 | 23:44
Mie đẹp ngọt ngào, gợi cảm với thời trang đi biển.

Gucci Cruise 2025 là một bức thư tình gửi tới London

Thứ 5, 16/05/2024 | 23:41
Buổi trình diễn điểm đến đầu tiên của Sabato de Sarno đã kết thúc Tate Modern bằng một sàn diễn thanh tao tiết lộ bộ sưu tập nổi bật nhất của anh ấy cho đến nay.