Nhận diện những 'thủ phạm' hàng đầu khiến ô tô dễ bị cháy nổ

Nhận diện những 'thủ phạm' hàng đầu khiến ô tô dễ bị cháy nổ

Chủ nhật, 08/01/2017 | 10:14
0
Ô tô cháy nổ do nhiều nguyên nhân khác nhau và tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm thường trực. Trang bị kinh nghiệm để nhận biết và phòng tránh để xe bạn không phải đối mặt với “giặc lửa” điều cần thiết.

Gần đây, nhiều vụ cháy ô tô xảy ra gây hoang mang cho tài xế cũng như hành khách khi chọn ô tô làm phương tiện di chuyển. Để tránh những sự việc đáng tiếc, tài xế cũng cần trang bị cho mình kỹ năng và kinh nghiệm để nhận biết nguyên nhân và cách phòng tránh cháy xe.

Ống xả hở

Trong thời gian dài sử dụng, ống xả có dấu hiệu bị ăn mòn gây những vết hở. Với tính chất ống xả là bộ phận có nhiệt độ cao nên khi đường ống hở, khí thải nóng sẽ lọt ra ngoài và bắt lửa những chất liệu dễ cháy bị cuốn vào gầm xe như vải, túi ni-lông, giấy bìa… 

Thú chơi - Nhận diện những 'thủ phạm' hàng đầu khiến ô tô dễ bị cháy nổ

 Ống xả "xuống cấp" khiến xe có thể cháy nổ.

Ngoài ra, nếu động cơ không đốt hết xăng trong xi-lanh xe, khiến lượng xăng này sẽ tiếp tục cháy bên ngoài ống xả. Trường hợp này dễ xảy ra hiện tượng cháy nổ xe hơn.

Để phòng tránh, khi phát hiện những hiện tượng như tiếng nổ khác thường, mùi khí thải lạ, tài xế nên kiểm tra ống xả để biết hiện tượng xảy ra. Qua đó, tránh hở ống xả để khí thải nóng không có cơ hội thoát ra ngoài gây cháy xe.

Rò rỉ nhiên liệu

Xăng là nhiên liệu bay hơi nhanh nên khi bạn để xăng rò rỉ dù lượng ít cũng rất dễ gây cháy. Khi ra môi trường bên ngoài, xăng tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc có tia lửa điện, hiện tượng cháy rất khó tránh.

Thú chơi - Nhận diện những 'thủ phạm' hàng đầu khiến ô tô dễ bị cháy nổ (Hình 2).

 Ống dẫn nhiên liệu hoạt động không ổn định.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do vòng đệm vòi phun trục trặc không thể làm kín, xăng bị lọt ra ngoài. Bên cạnh đó, vòi phun, ống dẫn nhiên liệu cũng có thể nứt gãy do nhiệt độ động cơ sinh ra, xăng nhỏ giọt ra ngoài.

Chính vì vậy, khi phát hiện xung quanh vòi phun ẩm ướt, mùi xăng bạn nên kiểm tra vòng đệm và ống dẫn nhiên liệu sau thời gian dài vận hành xe.

Chập nguồn điện

Thú chơi - Nhận diện những 'thủ phạm' hàng đầu khiến ô tô dễ bị cháy nổ (Hình 3).

 Động vật gặm nhấm phá hủy dây điện.

Hiện tượng này thường xuất hiện với những xe có nguồn điện bị động vật gặm nhấm như chuột “xử lý” dây điện. Trong quá trình vận hành, dòng điện sinh ra gây cháy ở những nơi dây điện bị dập nát.

Để phóng tránh việc này, mỗi khi bảo dưỡng xe bạn nên kiểm tra tất cả dây điện, nguồn điện để tránh những sự việc đáng tiếc.

Dầu trợ lực vô lăng

Dầu trợ lực lái có thể dẫn đến hiện tượng cháy nổ khi nó bắn lên cổ gom ống xả. Ở đây, nhiệt độ cao tiếp xúc với dầu trợ lực dễ bắt lửa và gây cháy xe.

Ngoài ra, để tránh những sự cố đáng tiếc, lái xe cũng không nên để những vật liệu dễ cháy trên xe như bật lửa. Đặc biệt, việc dự trữ bình cứu hỏa trên xe rất cần thiết, vừa đảm bảo đúng quy định của luật giao thông và có phương án chữa cháy khi xe gặp sự cố.

Xuân Khải