Nguyễn Thụy Kha trong mắt nhà thơ Hoàng Cầm

Nguyễn Thụy Kha trong mắt nhà thơ Hoàng Cầm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Trong mắt nhà thơ Hoàng Cầm, Nguyễn Thụy Kha là người "lúc nào cũng hồn nhiên tươi tắn, không ủy mị, lướt mướt, cũng không ngông nghênh, làm bộ…"

Song Vinh, người bạn của Nguyễn Thụy Kha nhận xét về ông: "Tôi chơi với Nguyễn Thụy Kha đã lâu, hầu như ngày nào cũng "bị" anh lôi kéo vào các cuộc nhậu dài, vậy mà cứ thấy anh in hết sách này đến sách khác, cứ như là móc sẵn trong túi ra vậy. Không rõ anh viết vào lúc nào? Đúng rồi, lúc gần sáng. Sáng nào anh cũng thức dậy từ 5h, không tập thể dục, không uống cafe mà ngồi ôm bàn viết. Viết báo, viết sách. Còn thơ thì làm giữa 2 cơn liêu xiêu bia rượu.

Sáng nào anh cũng viết chừng 2 đến 3 giờ liền. Xong, đi làm vệ sinh, tắm táp, ăn cơm nguội rồi mang túi xuống đường, "phô tô cháy máy", đến tòa soạn nộp bài, đến bưu điện nhận nhuận bút xa. Tầm trưa quay về một quán xá nào đấy ngồi với bạn, với các em trẻ, đến tối thì quay về nhà ăn cơm với vợ con. Anh bảo, ban ngày ở nhà một mình buồn vì vợ đi làm, con đi học vắng cả. Đi ra khỏi nhà cũng có nghĩa sống thêm với đời, cũng là nạp điện vào cái bình ắc quy để rạng ngày hôm sau "phát điện".

Xã hội - Nguyễn Thụy Kha trong mắt nhà thơ Hoàng Cầm

Nguyễn Thụy Kha bên những "đứa con tinh thần" của mình

Con người Nguyễn Thụy Kha trầm lắng nhưng ông lại sôi nổi trong nhiều lĩnh vực từ văn học, thơ ca cho đến âm nhạc, điện ảnh rồi báo chí. Ông đã xuất bản trên một chục tập thơ cũng như văn xuôi, một tập nhạc; viết mười hai kịch bản phim chân dung, hai mươi lời bình cho các nhiều phim khác nhau với nhiều giải thưởng văn học và âm nhạc.

Nói về thơ tình của Nguyễn Thụy Kha, nhà thơ Hoàng Cầm nhận xét: "Tình yêu của anh với một người nữ nào đó hình như không có khởi thủy, không có kết thúc, không không gian, không thời gian và nghệ thuật thơ anh đã đi đến chỗ không chủ đề, những chủ đề có lẽ là vĩnh cửu khi người thi sĩ viết về yêu". Trong mắt Hoàng Cầm, Nguyễn Thụy Kha là người "lúc nào cũng hồn nhiên tươi tắn, không ủy mị, lướt mướt, cũng không ngông nghênh, làm bộ. Anh thích ứng với cuộc đời trong bất cứ tình huống nào. Những đức tính ấy hiện ra rất rõ trong cuộc sống gia đình, với bố mẹ, họ hàng, với vợ con, với bạn hữu anh càng như thế".

T.X