Nhà hàng không có quyền yêu cầu khách trình chứng nhận kết hôn?

Nhà hàng không có quyền yêu cầu khách trình chứng nhận kết hôn?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Nhiều người đặt câu hỏi, nếu nhà hàng chỉ tổ chức tiệc cưới khi có giấy chứng nhận kết hôn, như vậy, tới đây việc tổ chức sinh nhật tại nhà hàng liệu có phải trình giấy khai sinh, làm thượng thọ phải có giấy chứng nhận người cao tuổi...

Tại cuộc họp lấy ý kiến đóng góp của hơn 60 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng tổ chức tiệc cưới tại TP.HCM về việc tổ chức thực hiện các tiêu chuẩn công nhận cơ sở, nhà hàng tiệc cưới văn hóa giai đoạn 2012-2015, ông Nguyễn Văn Minh, phó giám đốc sở VH-TT&DL TP.HCM cho rằng, quy định trên nhằm tránh xảy ra tình trạng tổ chức đám cưới giả và bảo vệ quyền lợi hai bên nam nữ. Cũng theo ông Minh, đại diện các chủ nhà hàng đều cho rằng đây là việc nên làm và sẵn sàng thực hiện.

Pháp luật - Nhà hàng không có quyền yêu cầu khách trình chứng nhận kết hôn?

Nhà hàng chỉ tổ chức tiệc cưới khi có giấy chứng nhận kết hôn làm khó người dân

Ông Lê Quang Vinh, trưởng phòng Văn hóa gia đình, sở VH-TT&DL TP.HCM cho hay: "Tất cả chúng ta đang phấn đấu cho mục tiêu xã hội văn minh. Trong đó, việc phải đăng ký kết hôn trước khi tổ chức tiệc cưới là điều đúng đắn. Đồng thời, việc trình giấy CNKH cho chủ nhà hàng khi muốn tổ chức tiệc cưới cũng hạn chế được tình trạng đám cưới giả, hoặc đám cưới không hợp pháp. Một người đàn ông 60 tuổi dắt một cô gái 16 tuổi (chưa đủ tuổi kết hôn) vào nhà hàng để tổ chức tiệc cưới rình rang thì đâu có ai ủng hộ? Nếu không đưa nội dung ấy vào tiêu chuẩn phấn đấu thì làm sao tránh được những đám cưới như thế? Thế nên, tiêu chí hàng đầu trong cuộc vận động vẫn là tổ chức tiệc cưới cho những hôn nhân đúng pháp luật, tức các đôi phải có giấy CNKH".

Trước tiêu chuẩn trên của sở VH-TT&DL TP.HCM, nhiều người dân, nhà hàng tiệc cưới nêu ra vấn đề: "Nếu người dân tổ chức đám cưới ở nhà hàng phải có giấy đăng ký kết hôn thì liệu tổ chức sinh nhật tại nhà hàng cũng phải có giấy khai sinh, làm thượng thọ phải có giấy chứng nhận người cao tuổi, tiệc gặp mặt đồng hương phải xuất trình chứng minh nhân dân và hộ khẩu ghi quê quán... Như thế mới đảm bảo đầy đủ các yếu tố văn minh?".

Luật sư Phạm Văn Phúc, Văn phòng tư vấn luật Phúc và đồng sự cho rằng, việc người dân đặt tiệc cưới để công bố chuyện mình chính thức trở thành vợ chồng là một phong tục tập quán từ xưa đến nay nhằm mục đích cho cô dâu và chủ rể chia vui với gia đình hai họ. Về khía cạnh pháp lý, cô dâu, chú rể chính thức được công nhận là vợ chồng khi hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú của một trong hai bên là cơ quan đăng ký kết hôn".

Tuy nhiên, theo luật sư Phúc, việc sở VH-TT&DL TP.HCM đề ra tiêu chuẩn nhà hàng chỉ tổ chức tiệc cưới khi có giấy đăng ký kết hôn là quy định vô lý, chưa đảm bảo về tính pháp lí. Bởi thực tế, nhà hàng không phải là cơ quan quản lý của nhà nước có thẩm quyền kiểm tra hay yêu cầu người khác phải xuất trình giấy CNKH. Ngoài ra, nhà hàng tiệc cưới là đơn vị hoạt động kinh doanh theo quy định pháp luật, họ có quyền tiếp nhận tất cả các yêu cầu đăng ký tổ chức tiệc của người dân. Với qui định này có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhà hàng và gây nhiều phiền toái cho người dân.

Đánh giá về việc ngăn chặn nạn kết hôn giả, TS. Nguyễn Công Thoại, Hội Tâm lý giáo dục Việt Nam khẳng định, thực trạng trên là một vấn đề của xã hội. Vì vậy, việc ngăn chặn này phải thuộc về các cơ quan chức năng của nhà nước như UBND phường, xã hay sở Tư pháp các tỉnh, thành phố, chứ không phải tập trung vào các nhà hàng. Bởi bản thân các nhà hàng không phải là cơ quan quản lý nhà nước, nên khó có thể thực hiện được nhiệm vụ trên.

T. Ly - C. Thư


Cùng chuyên mục

Vụ hủy hoại rừng: Hoãn xét xử vì cựu PGĐ Cty Lâm Nghiệp Bình Thuận không đủ sức khoẻ

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:47
Sáng ngày 6/5, HĐXX xét thấy tại phiên tòa, vắng mặt người bào chữa cho bị cáo Cẩn và bị cáo Cẩn không đủ sức khoẻ tham gia phiên toà nên quyết định hoãn.

Bình Dương: Điều tra vụ 2 vợ chồng thương vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:38
Cơ quan chức năng xác định người vợ đã tử vong, người chồng hiện đang cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng.

Hệ thống siêu thị Đức Thành: Tràn lan hàng hoá không rõ nguồn gốc

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:01
Hàng hóa nhập khẩu không tem nhãn phụ tiếng Việt, hàng bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ,… Đó là những gì phóng viên ghi nhận được tại hệ thống siêu thị Đức Thành.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.

Gia Lai: Tạm giam 7 đối tượng giả danh nhà báo, cưỡng đoạt hơn 500 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:47
Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT, Công an Gia Lai cho biết, vừa bắt tạm giam 7 đối tượng để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.