Nhầm điểm ở ĐH Thương Mại: Không phải thông cảm là xong

Nhầm điểm ở ĐH Thương Mại: Không phải thông cảm là xong

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Trước việc nhầm điểm thi đại học của trường ĐH Thương Mại khiến nhiều thí sinh đỗ thành trượt, lãnh đạo trường này khẳng định, nhầm lẫn đó hoàn toàn là do lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên điều này đã gây cho các gia đình không ít phiền toái.

Người đỗ cũng lo

Trong quá trình hậu kiểm theo quy định của Bộ GD&ĐT, Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Thương Mại đã phát hiện có sự nhầm lẫn trong kết quả thi đại học của thí sinh. Không giống như nhiều đơn vị truyền thông đã đưa tin (nhầm điểm giữa môn toán khối A và môn văn khối D), theo lãnh đạo nhà trường, sự nhầm lẫn đó là ở bài thi môn văn ở khối D1. Giải thích cho sự nhầm lẫn đáng tiếc này, lãnh đạo trường cho biết, sai sót đó bắt nguồn ở khâu kỹ thuật, do khớp điểm sai dẫn đến nhầm dẫn điểm môn văn của các thí sinh với nhau.

Sự nhầm lẫn chết người này khiến cho nhiều thí sinh và các bậc phụ huynh hoang mang. Đặc biệt có khá nhiều gia đình ngỡ rằng con đã đỗ đại học nên gọi điện thoại "khoe" với bà con họ hàng. Thậm chí nhiều người đã mở tiệc liên hoan mừng con thi đỗ. Chính vì thế khi nhận giấy báo điểm của nhà trường khá nhiều bậc phụ huynh hẫng hụt.

Chiều 26/8, bước ra từ phòng đào tạo của trường, phụ huynh của em Nguyễn Thùy Anh, số báo danh TM AD1 40149 ở phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên buồn bã chia sẻ: "Cháu nhà tôi xem trên mạng được 15,5 điểm. Nhưng giờ nhà trường lại báo chỉ còn có 14,5 điểm. Môn văn đang được 6 điểm giờ lại bị hạ xuống còn có 5 điểm. Chênh nhau 0,5 điểm đã biết đỗ trượt đằng này lại chênh những 1 điểm".

Phụ huynh này chia sẻ thêm: "Hai bố con lặn lội từ tận Thái Nguyên xuống đây. Hôm qua tôi đã hỏi một chị ở phòng đào tạo, nhưng vẫn không tin lại có chuyện nhầm lẫn như vậy. Nên hai bố con đã thuê phòng trọ, tá túc đến hôm nay để gặp bằng được trưởng phòng đào tạo mong biết thực hư. Họ nói là nhầm lẫn điểm với người khác và xin lỗi. Nói vậy thì biết vậy, bây giờ lại phải tìm trường khác để nộp nguyện vọng 2".

Không chỉ những thí sinh bị rơi vào hoàn cảnh éo le mới lên trường để thắc mắc mong tìm được lời giải thích, ngay đến cả học sinh có kết quả cao hơn điểm chuẩn của trường và thi khối A (khối không xảy ra nhầm lẫn) cũng lo lắng. Một học sinh thi khối A, có điểm thi cao hơn điểm chuẩn cũng vào phòng đào tạo năn nỉ xem lại điểm thi của mình cho...chắc chắn. Em học sinh đó cho biết, mặc dù đã hơn điểm vào trường nhưng vẫn lo ngại điểm ấy không hẳn là điểm chính xác. Hơn nữa, cho đến thời điểm này em vẫn chưa nhận được giấy báo trúng tuyển nên càng lo lắng. Em này phải lên tận phòng đào tạo, nhờ xem lại điểm mới dám...mừng.

Phải xem xét trách nhiệm

Chuyện nhầm lẫn dẫn đến việc thí sinh hoang mang lo lắng. Một số phụ huynh bức xúc còn đặt ra nghi vấn có sự không minh bạch trong công tác chấm thi và kiểm định bài thi. Trao đổi với Nguoiduatin.vn, PGS.TS. Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Thương Mại cho biết, sự nhầm lẫn điểm thi chỉ xảy ra ở hơn 100 bài thi môn văn của khối D1. Đây là một sơ suất nhỏ trong khâu kỹ thuật, mà không hề có chuyện gian lận hay cố tình làm sai. Ngay sau khi phát hiện sai sót, trường đã kiểm tra và gửi thông tin lên Bộ và nhanh chóng xử lý để tránh có những hậu quả đáng tiếc.

Cụ thể, ngay từ chiều ngày 12/8 trường gửi giấy báo điểm thi đến các sở giáo dục và đào tạo. Đến ngày 15/8 trường đã phát hiện ra sai sót và đã điện thoại báo hoãn gửi giấy báo kết quả thi cho thí sinh. ở những Sở có nhiều hồ sơ dự thi, trường cử cán bộ của trường đến tận nơi để thu lại giấy báo điểm cũ và phát giấy báo điểm mới. Đến nay có thể kết luận, sự việc nhầm lẫn này không để lại những hậu quả đáng tiếc nào.

Ông Sơn cũng chia sẻ: "Tôi biết rằng nhiều thí sinh đang điểm cao mà bị chuyển thành điểm thấp thì sẽ rất bức xúc nhưng đó cũng là sự cố ngoài ý muốn. Nhà trường mong thí sinh thông cảm. Nhà trường cũng đã có cáo lỗi trên báo chí và website của trường mong sự sẻ chia của dư luận và nhất là gia đình các thí sinh bị nhầm lẫn. Để đảm bảo sự công bằng chúng tôi đã không che dấu và công khai sai sót của mình. Chúng tôi đảm bảo rằng, hiện nay tất cả bài thi của thí sinh môn văn là chính xác và không có sai sót".

Ông Sơn cũng cho biết, nếu thí sinh còn cảm thấy không tin tưởng với kết quả sau khi nhà trường đã sửa thì có thể phúc khảo bài thi. "Hiện nay thời gian phúc khảo bài thi đã hết nhưng trường đã xin Bộ cho phép kéo dài thời gian nhận đơn phúc khảo đến hết ngày 1/9, đến trước ngày 7/9 thí sinh có thể biết điểm phúc khảo của mình. Trường sẽ đảm bảo trước ngày 15/9 (hạn nộp hồ sơ cuối cùng vào nguyện vọng 2) thí sinh sẽ có kết quả phúc khảo để nộp cho trường mà em đó đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2. Nhà trường sẵn sàng tạo điều kiện để giải đáp thắc mắc về kết quả thi của các em".

Trước sự việc nhầm lẫn của trường ĐH Thương Mại, PGS.TS Chu Hồng Thanh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT nói: "Sai sót trong khâu tuyển sinh như trên của ĐH Thương Mại thật đáng tiếc. Trách nhiệm trước hết thuộc về nhà trường. Sai sót đến đâu, ở bộ phận nào cũng cần xem xét và truy cứu trách nhiệm thật rõ ràng, tránh lặp lại ở những năm sau".

Thành Huế