Nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh: Có lợi ích nhóm, chống lưng?

Nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh: Có lợi ích nhóm, chống lưng?

Thứ 5, 16/03/2017 | 21:26
0
ĐBQH Phạm Văn Hòa bức xúc trước thông tin lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa và cho rằng: “Đây là một hành động hung hãn, coi thường pháp luật, cần điều tra, xử lý nghiêm”.

Liên quan đến việc nhiều lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa vì kiên quyết đề nghị dừng triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng tuyến kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH Phạm Văn Hòa bức xúc trước thông tin lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa. “Đây là một hành động hung hãn, coi thường pháp luật, cần điều tra, xử lý nghiêm”, ĐBQH Hòa nói.

“Tôi đã đọc thông tin về vụ việc. Nếu đúng như báo chí phản ánh, UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra thăm dò độ sâu, mặt bằng của dòng sông và phản ánh là hợp lý, theo chức năng, quy định. Cục Đường thủy nội địa của bộ GTVT vẫn cho phép khai thác theo dự án là điều hết sức bất hợp lý, không tôn trọng ý kiến của địa phương”, ông Hòa nói.

Xã hội - Nhắn tin đe dọa lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh: Có lợi ích nhóm, chống lưng?

 ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội

Vị đại biểu này phân tích thêm, sự việc xảy ra có những khúc mắc nhất định. Dòng sông thuộc cả hai địa phận của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, lý do gì, Bắc Giang cho khai thác còn Bắc Ninh thì không? Phải chăng ở Bắc Giang khảo sát độ sâu của dòng sông theo quy định của cục Đường thủy nội địa, mặt bằng thấp đi nên cho khai thác, hay là độ sâu như Bắc Ninh mà vẫn cho khai thác? Đây là một điều không rõ ràng, cần điều tra.

Thêm nữa, sự việc lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và các lãnh đạo chuyên môn ở sở, ban, ngành bị đe dọa qua nhắn tin cho thấy, những đối tượng có lợi ích trong dự án được khai thác, nạo vét dòng sông. “Phía sau câu chuyện này là gì? Tôi nghĩ chắc chắn là có tổ chức, có lợi ích nhóm và liên quan trực tiếp đến những người khai thác cát, trong đó có cục Đường thủy nội địa. Tôi nghi ngờ, trong việc khai thác có tiêu cực đối với cục Đường thủy nội địa, bộ GTVT”, ông Hòa nói.

Cũng theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã phải có công văn “kêu cứu” lên Thủ tướng thì không phải việc đơn giản. “Những ai đứng đằng sau lưng, những ai bảo kê cho các đối tượng khai thác cát không được UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý mà họ vẫn làm? Ai là đối tượng hăm dọa lãnh đạo tỉnh? Không phải đơn giản mà có chuyện đe dọa như vậy. Tôi nghĩ chắc chắn dự án nạo vét này là không đúng, dẫn đến tình trạng này”, ông Hòa nhấn mạnh.

“Nhắn tin đe dọa các lãnh đạo tỉnh là việc làm quá đáng, coi thường pháp luật, không thể chấp nhận được. Chắc chắn có chỗ dựa, chống lưng mới dám nhắn tin đe dọa hàng loạt cán bộ như vậy. Nếu không làm rõ, xử nghiêm sẽ tạo ra tiền lệ rất xấu. Những nơi khác như Bắc Ninh sẽ không còn dám lên tiếng, bảo vệ lợi ích xã hội, không còn ai dám đấu tranh cho công lý, bênh vực cái đúng, cái tốt đẹp”, ĐBQH Phạm Văn Hòa đưa ý kiến.

Vị ĐBQH đoàn Đồng Tháp nói thêm: “Đáng lẽ sau khi có phản ánh của tỉnh Bắc Ninh, cục Đường thủy nội địa phải kiểm tra lại xem có đúng không, có hợp lý không, có khách quan không và có nên thực hiện tiếp dự án hay không. Văn bản đề nghị của các cấp phải có trả lời cụ thể, không chấp nhận việc cố tình làm khi địa phương có phản hồi như vậy”.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh xác nhận có việc cán bộ tỉnh và cá nhân ông bị đe dọa sau khi đề nghị dừng các dự án khai thác cát. Người đứng đầu UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, công an đã điều tra và sau khi gửi văn bản kiến nghị sự việc sẽ do Thủ tướng chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, ông Quỳnh cũng không muốn thông tin thêm điều gì.

Ông Hoàng Minh Xuyên - Chủ tịch UBND huyện Quế Võ - nơi có địa bàn khai thác của dự án này thông tin, trong khoảng 1 tuần trở lại đây, ngày nào ông cũng nhận được những tin nhắn qua điện thoại với nội dung đe dọa.

Dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu do công ty Cổ phần Trục vớt luồng hạ lưu thực hiện được cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt. 

Tuy nhiên, thời gian qua, UBND tỉnh Bắc Ninh kiên quyết đề nghị dừng triển khai thực hiện dự án trên. Theo UBND tỉnh, quá trình triển khai dự án đã xảy ra việc lợi dụng để khai thác cát trái phép. Bên cạnh đó, ngày 1/3/2016, tại vị trí K74+400 – K74+500 đê hữu sông Cầu đã xảy ra sạt lở đứng với chiều dài 50m, ăn sâu vào bãi 5 – 10m. Tỉnh Bắc Ninh đã phải bố trí 30 tỷ đồng để xử lý sự cố. Có thời điểm, trên địa bàn dự án nạo vét luồng có 40 tàu hoạt động gây mất an ninh tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Tùy Nghi

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.