Nhiều con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình “chạy điểm” qua lời khai của nguyên Trưởng phòng An ninh

Nhiều con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình “chạy điểm” qua lời khai của nguyên Trưởng phòng An ninh

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 12/05/2020 | 11:45
0
Bị cáo buộc “hối lộ” 500 triệu đồng nhờ chạy điểm cho thí sinh trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình nói bản thân bị oan.

Sáng 12/5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án gian lận thi cử trong kỳ thi THPT xảy ra tại tỉnh này.

Hồ sơ điều tra - Nhiều con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình “chạy điểm” qua lời khai của nguyên Trưởng phòng An ninh

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo buộc, Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình, Ủy viên Ban chỉ đạo Kỳ thi có quen biết với Đỗ Mạnh Tuấn từ trước. Hai người đã nhiều năm tham gia công tác tổ chức thi tại tỉnh Hòa Bình.

Đầu tháng 5/2018, khi tham gia họp tại sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để chuẩn bị cho kỳ thi, Chất gặp Mạnh Tuấn, nhờ Tuấn can thiệp nâng điểm cho một số thí sinh là con em cán bộ Công an tỉnh Hòa Bình.

Mạnh Tuấn đồng ý và nói Chất tạo điều kiện khi bố trí nhân sự bảo vệ để Tuấn can thiệp nâng điểm được dễ dàng.

Ngày 29/6/2018, Chất đến phòng 504 nhà khách tỉnh Hòa Bình (địa điểm chấm thi trắc nghiệm) đưa thông tin danh sách 10 thí sinh vào nhờ Mạnh Tuấn can thiệp nâng điểm cho các thí sinh này, trong đó có 8 thí sinh Chất nói đã nhờ Nguyễn Quang Vinh can thiệp nâng điểm.

Sau khi chấm thi, Chất đã nhắn tin hỏi tình hình và được Mạnh Tuấn thông tin cho Chất biết điểm của các thí sinh sau khi được can thiệp nâng điểm. Các thí sinh này đã sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và xét trúng tuyền vào các trường đại học.

Trả lời HĐXX, bị cáo Khương Ngọc Chất phủ nhận toàn bộ cáo trạng của VKS “Bị cáo không đồng ý với nội dung bản cáo trạng truy tố. Bị cáo chông có tội. Bị cáo đã có nhiều đơn khiếu nại gửi các cấp”.

Bác bỏ cáo buộc rằng ông này nhờ nâng điểm cho 10 thí sinh như cáo trạng thể hiện, bị cáo Chất đề nghị triệu tập bảo vệ Hoàng Văn Giang và sĩ quan Nguyễn Đức Thanh, cán bộ bảo vệ chấm thi đến tòa.

“Cả 10 phụ huynh đều có lời khai trong bút lục thể hiện không liên quan tới bị cáo nên đề nghị tòa triệu tập họ để làm rõ”, bị cáo Chất đề nghị.

Ông này cũng khẳng định gia đình mình không có ai đi thi và cũng không có ai nhờ vả tác động tới kỳ thi.

Tuy nhiên, nguyên Trưởng phòng An ninh thừa nhận: "Vì biết tôi làm nhiệm vụ tại kỳ thi nên có 5 đồng nghiệp tới gặp để… nhờ xem điểm trước. Bị cáo biết việc này sai quy chế nhưng cũng hiểu tâm lý phụ huynh nên bị cáo nể nang nhận lời… ghi số báo danh các cháu”.

Sau đó, bị cáo đã gọi điện nhờ bị cáo Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng khảo thí sở GD&ĐT Hòa Bình xem giúp nhưng bị từ chối nên gọi cho bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn – Phó hiệu trưởng trường trung học nội trú Lạc Thủy, kiêm ủy viên chấm thi trắc nghiệm. “Mạnh Tuấn nói em xem được sẽ nhắn tin lại cho anh” – Chất khai.

Cũng tại phần thấm vấn hôm qua, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn khai được Khương Ngọc Chất đưa cho 500 triệu đồng, là “quà” của gia đình 2 thí sinh được nâng điểm. Chủ tọa hỏi bị cáo Chất suy nghĩ thế nào về lời khai này? Chất phản ứng: “Đây là lời khai vu khống. Tài liệu truy tố thế hiện sáng 20/6/2018, bị cáo có gọi cho Tuấn để đưa tiền nhưng thực tế ngày 20/6, bị cáo phải giao ban Công an tỉnh Hòa Bình. Hôm đó, bị cáo xem facebook thấy vườn lan đẹp, bị cáo chỉ gọi nhờ Tuấn xem 3 loại của vườn lan ở Chi Nê nhưng Tuấn nói em đi công tác, không xem được”.

Bị cáo này nói thêm, chính bị cáo được cấp trên giao nhiệm vụ phối hợp với ông Nguyễn Trọng Đắc – GĐ sở GD&ĐT để vận động Tuấn ra đầu thú tại cơ quan điều tra. “Anh Đắc giao tôi đưa Tuấn sang an ninh điều tra đầu thú”, bị cáo Chất nói.

Chiều nay, HĐXX tiếp tục làm việc.

Gian lận thi cử Hòa Bình: Nói dối đi đánh bài để sang can thiệp, nâng điểm thi

Thứ 3, 12/05/2020 | 09:35
Bị đưa ra xét xử trong vụ án gian lận thi cử rúng động Hòa Bình, nguyên phó Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy khẳng định “Bị cáo được các anh nhờ nâng điểm chứ không đơn thuần là xem điểm, bị cáo cáo làm việc này không hề bị ép buộc”.

Xử vụ gian lận thi cử Hòa Bình: Nguyên trưởng phòng Khảo thí sở một mực chối tội

Thứ 2, 11/05/2020 | 18:19
Trong khi đồng phạm đều thừa nhận có hành vi nâng điểm và thực hiện theo chỉ đạo của nguyên trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình – Nguyễn Quang Vinh. Đối chất về nội dung này, bị cáo Vinh phủ nhận mọi cáo buộc của cơ quan công tố.

Những hình ảnh đầu tiên trong phiên xét xử gian lận thi cử tại Hòa Bình

Thứ 2, 11/05/2020 | 08:53
Rất đông người được triệu tập đến phiên xét xử gian lận thi cử tại TAND tỉnh Hoà Bình, an ninh thắt chặt là những hình ảnh đầu tiên trong ngày đầu xét xét vụ án gian lận thi cử gây rúng động dư luận cả nước.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.