Nhiều con voi bị sát hại dã man giữa rừng

Nhiều con voi bị sát hại dã man giữa rừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Voi ở trong khu bảo tồn cũng bị trộm cắt ngà, giết chết

Vừa qua, người dân Đồng Nai tỏ ra khá bức xúc khi một con voi (huyện Định Quán) bị giết hại và cắt mất hai chiếc ngà.

Xã hội - Nhiều con voi bị sát hại dã man giữa rừng

Nhiều chú voi rừng bị giết hại dã man. Ảnh minh họa

Ngay sau đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường. Qua khám nghiệm cho thấy, con voi bị bắn vào đầu cộng chém nhiều nhát bên hông. Nhiều khả năng chú voi đã bị giết chết từ trước.

Trước đó, voi rừng cũng bị sát hại dã man tại tỉnh Đắc Lắc. Ngày 7/1/2011, voi đực Pắk Kú nặng 3 tấn của Cty TNHH Du lịch Sinh thái Bản Đôn (buôn N’Drếch, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) cũng bị chết sau hơn 2 tháng vật lộn với hàng trăm vết thương. Trong đó, nhiều vết chém sâu 4-5cm, đuôi bị chém gần đứt, bên hông phải bị băm nát, mông bị đốt…

Nhân viên Cty Du lịch Sinh thái Bản Đôn cho biết, đêm 17/10/2010, khi voi Pắk Kú được thả trong rừng để kiếm ăn thì bị một nhóm người vây bắt, chém hàng trăm nhát nhằm cưa đi bộ ngà dài 70cm, đường kính gần 8 cm.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 4/2012, một con voi đực 38 tuổi đã bị giết tại khu Du lịch sinh thái Nam Qua (thuộc Khu du lịch hồ Tuyền Lâm, TP. Đà Lạt). Con voi đực này có tên là Beckham, được Cty Nam Qua nuôi đã 7 năm để phục vụ cho du lịch. Trước Tết, Beckham cũng bị phục kích hai lần và bị chém 38 nhát nhưng may mắn được cứu sống.

Theo nhân viên khu du lịch sinh thái Nam Qua, xác voi Beckham chết trong rừng sâu, cách chỗ buộc dây khoảng 3 km. Cạnh xác voi, vùng cây cối xung quanh bị quật ngã, nhiều vũng máu đóng thành từng cục lớn trên mặt đất. Tại hiện trường, voi Beckham bị cột vào một gốc cây to, bị chém nhiều nhát đứt gân hai chân sau. Cũng tại khu du lịch của Đà Lạt, trong thời gian qua đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ chặt trộm đuôi voi để lấy lông.

Bà Phan Thị Hoa, giám đốc Cty TNHH Du lịch sinh thái Nam Qua cho biết, năm 2010, Beckham hai lần bị kẻ xấu tấn công với nhiều vết thương nhưng được chữa trị kịp thời nên 4 tháng nay đã lành lặn hoàn toàn. Hiện Đà Lạt còn lại 5 con voi nhưng đều bị trộm cắt mất ngà, đuôi. Đây là con voi đực cuối cùng tại Đà Lạt còn ngà, đuôi, nay đã bị giết chết.

C. Tuân