Nhiều người ở Hà Nội và TP HCM nhập viện do chuột cắn

Nhiều người ở Hà Nội và TP HCM nhập viện do chuột cắn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Ngày 22/11, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, thời gian qua bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị sốt do chuột cắn.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện hiện điều trị cho 3 bệnh nhân bị sốt do chuột cắn hay gọi là bệnh sodoku. Bệnh này được biết đến từ lâu, nguyên nhân là do một loại xoắn khuẩn có tên là Spirillum minus. Nhưng ở Hà Nội các bệnh nhân bị sốt vì chuột cắn chưa có trường hợp nào bị suy thận do nhiễm virus Hanta như ở TP HCM.

Đa số các bệnh nhân đều bị chuột cắn trong lúc bắt chuột. Trường hợp anh Nguyễn Trung K (34 tuổi, trú Hoàng Mai, Hà Nội) phải nhập viện trong tình trạng ngón tay cái bị chuột cắn sưng tấy, cơ thể sốt lạnh.

Xã hội - Nhiều người ở Hà Nội và TP HCM nhập viện do chuột cắnAnh Quế, 45 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội, bị chuột cắn vào tay. Một tuần sau anh lên cơn sốt rét, vết thương sưng đỏ, đau nhức.

Theo TS-BS Trần Phủ Mạnh Siêu, một số bệnh thường gặp do chuột gây ra đó là: uốn ván, dịch hạch, vi rút Hanta... Vi rút Hanta ủ bệnh kéo dài từ một đến vài tuần, chúng có thể gây bệnh ở thận, phổi và có nguy cơ gây tử vong cao ở người. Người bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, đau nhức cơ thể, sốt cao.

Kết quả kiểm nghiệm 25 mẫu chuột (chuột cống, chuột nhắt bắt ở khu vực P.9, Q.3) của Viện Pasteur TP.HCM mới đây cho thấy, có 3 mẫu dương tính với vi rút Hanta - một loại vi rút có thể gây suy thận và tử vong cho người.

Mới đây, bệnh nhân N.V.T (55 tuổi, ngụ đường Trần Văn Đang, Q.3, TP.HCM) được Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP xác nhận dương tính với vi rút Hanta từ chuột.

Trước đó, vào tháng 9, ông N.V.T cùng con trai 16 tuổi nằm ngủ ở nhà thì bị chuột cắn vào ngón chân. Con ông T. đã đi chích ngừa uốn ván hai mũi (vào tháng 9 và tháng 10) ở Viện Pasteur TP, còn ông thì không.

Sau đó ông T. bị sốt cao liên tục, cứ nghĩ là do sốt xuất huyết, và vào BV Bệnh nhiệt đới điều trị hôm 17.10. Nhập viện một ngày, ông T. bị suy thận. Kết quả xét nghiệm cho thấy ông bị nhiễm vi rút nói trên. Ông T. đã được điều trị khỏi bệnh.

Trước tình trạng chuột tấn công người, hai tuần qua Trung tâm Y tế dự phòng TP đã phát hóa chất cho y tế dự phòng các quận huyện để tiêu diệt chuột.

TS-BS Lê Trường Giang (chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM) cho rằng, rất lo ngại, vì chuột phát triển khủng khiếp, nhất là tại các TP lớn. Không chỉ gây hại về vật chất, đáng sợ nhất là chuột làm mất vệ sinh, mang mầm bệnh gây hại lên sức khỏe con người như bệnh dịch hạch, uốn ván và các mầm bệnh khác...

Các bác sĩ khuyên người dân nên giữ vệ sinh chỗ ở, không đổ thức ăn bừa bãi để tránh tạo điều kiện cho chuột sinh sống và đặc biệt là không để chuột cắn.

Tuấn Anh (t/h)

Giải bóng đá Quốc tế truyền hình Bình Dương – Cúp Number One lần thứ 13 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 16 – 25/11 tại sân vận động Gò Đậu – Bình Dương, do nhãn hàng nước tăng lực Number One tài trợ . Giải đấu quy tụ 8 đội bóng trong đó có 4 đội bóng trong nước là U22 Việt Nam, Đà Nẵng, Sài Gòn Xuân Thành, chủ nhà Bình Dương và 4 đội bóng quốc tế là: Chonburi (Thái Lan), Express FC (Uganda), Avispa Fukuoka (Nhật Bản) và Gremio Barueri (Brazil). Với sự quy tụ của các đội bóng mạnh không chỉ trong và ngoài nước, Giải đấu lần thứ 13 này sẽ có nhiều chuyển biến mới, chuyên nghiệp hơn, hứa hẹn những cuộc tranh tài hấp dẫn, đón xem trận chung kết vào lúc 18h00 ngày 25/11/2012.

anh Quế, 45 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội, bị nó cắn vào tay. Một tuần sau anh lên cơn sốt rét, vết thương sưng đỏ, đau nhức.