Nhiều trang bán hàng online bị chỉ trích vì bán loại giày đặc biệt này

Nhiều trang bán hàng online bị chỉ trích vì bán loại giày đặc biệt này

Thứ 6, 28/04/2023 | 07:57
0
Đến hiện tại, loại giày này đã bị xoá khỏi các nền tảng bán hàng trực tuyến, tuy nhiên không rõ liệu việc bán chúng có bị xem là vi phạm pháp luật hay không?

Mới đây, một số người bán hàng trên các trang thương mại điện tử của Trung Quốc, bao gồm ứng dụng mua bán đồ cũ Xianyu của Alibaba, đã bị phát hiện có hành vi quảng cáo và buôn bán sản phẩm giày bó chân.

Đời sống - Nhiều trang bán hàng online bị chỉ trích vì bán loại giày đặc biệt này

Loại giày này từng được sử dụng để làm thay đổi cấu trúc bàn chân của người phụ nữ nhằm mục đích thẩm mỹ vào thời xưa.

Theo các nhà sử học, tục bó chân xuất hiện từ thế kỷ 10 ở Trung Quốc, khi quan niệm bàn chân nhỏ là tiêu chuẩn vẻ đẹp của người con gái. Những cô gái có đôi chân "gót sen ba tấc" được cho là sẽ dễ tìm được người chồng tốt.

Để có được đôi chân gót sen, nhiều phụ nữ phải bắt đầu bó vào lúc mới 2-5 tuổi, các ngón chân bị bẻ gập vào lòng bàn chân và được bó chặt lại bằng vải. Sau mỗi lần tháo định kỳ để rửa và xoa bóp, chân sẽ càng bị bó chặt. Những đôi chân bó có thể gặp biến chứng như sưng tấy, chảy mủ hoặc thậm chí hoại tử.

Đến năm 1912, tập tục này bị xóa bỏ song vẫn bí mật tồn tại ở một số vùng xa xôi tại Trung Quốc.

Đời sống - Nhiều trang bán hàng online bị chỉ trích vì bán loại giày đặc biệt này (Hình 2).

Đôi giày bó chân được bày bán trở lại ở Trung Quốc khiến nhiều người lo ngại.

Vài năm trở lại đây, cùng với sự gia tăng của các lớp học "đức tính nữ" gây tranh cãi, tục bó chân bỗng nhiên có thêm nhiều người ủng hộ. Không ít người đã lên tiếng bênh vực cho tập tục này trên các diễn đàn trực tuyến, thậm chí có người còn chia sẻ kinh nghiệm bó chân của mình trong các nhóm chat và khuyên mọi người làm theo.

Trên trang thương mại điện tử Xianyu, nhiều loại sản phẩm bó chân cũng được bày bán, bao gồm giày, tất và các tấm vải thêu hoa. Một cửa hàng chuyên bán các mặt hàng thêu truyền thống đang bán giày bó chân tùy chỉnh kích thước với giá 1.500 nhân dân tệ (khoảng 5,1 triệu đồng).

Theo các chuyên gia, việc tái diễn tập tục bó chân vào thời hiện đại là hành vi không đúng. Zheng Jinsong, Phó giám đốc Bảo tàng Đại học Tây Nam, chia sẻ: "Chúng ta nên lên án hành động bán giày bó chân. Việc buôn bán mặt hàng này cho thấy sự suy giảm trong ý thức và hành vi văn hoá, tâm lý".

Zheng nói rằng những đôi giày bó chân được xem là các vật phẩm mang tính lịch sử, nên được đưa vào bảo tàng và lên án việc bán giày dép dạng này vì mục đích thương mại. Ông cảnh báo nó có thể tác động tiêu cực đến những thanh thiếu niên đang tìm cách bắt chước tập tục này vì mục đích nâng cao thẩm mỹ.

Trên nền tảng Weibo, nhiều người cho biết họ cảm thấy lo sợ khi thấy các mặt hàng bó chân được bán online.

"Thật đau lòng khi thấy những bức ảnh về đôi giày này", một người bày tỏ ý kiến.

Người dùng khác cũng đồng tình: "Tại sao có thể nghĩ rằng việc bó chân thành hình dạng như vậy là đẹp đẽ cơ chứ?".

Theo Sixth Tone, dù tục bó chân không còn phù hợp với thời đại và bị nhiều người phản đối, nhiều phụ nữ vẫn phải chịu áp lực rất lớn trong việc đáp ứng các chuẩn mực về vẻ đẹp truyền thống. Không ít người vẫn bất chấp nguy hiểm để sử dụng sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc, hoặc thực hiện các cuộc phẫu thuật đầy rủi ro để thay đổi đặc điểm trên gương mặt và cơ thể mình.

Minh Hoa (t/h)

Clip: Sự cố kỳ lạ chuột đột ngột tử vong sau tiếng hét lớn

Thứ 7, 22/04/2023 | 18:16
Một sự cố kỳ lạ đã xảy ra ở Trung Quốc khi tiếng la hét của một phụ nữ khiến một con chuột chết đột ngột.

Clip: Tảng đá kỳ lạ thu hút du khách tại Thái Lan

Thứ 6, 21/04/2023 | 12:00
Một tảng đá dị thường có hình dáng giống chiếc thuyền buồm đang bấp bênh ở Thái Lan đã thu hút sự chú ý của du khách đến từ khắp nơi.

Kỳ lạ bộ phận nhạy cảm của trâu được bán gần 400.000 đồng/kg vẫn “cháy” hàng

Thứ 6, 07/04/2023 | 18:59
Nhiều người tỏ ra rất ngạc nhiên vì bộ phận này của con trâu cái được rao bán giá cao mà liên tục “cháy” hàng.

15 ngôi trường kỳ lạ nhất thế giới

Thứ 4, 05/04/2023 | 11:54
Từ những ngôi trường ở nơi hẻo lánh, xa xôi không có người biết cho tới ngôi trường xa hoa độc đáo, tất cả đều có chung một mục tiêu là mang lại kiến thức cho trẻ em.
Cùng chuyên mục

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Loại lá "độc đáo", tươi không ai ngó mang đi phơi khô bán gần 300.000 đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Có một thứ lá mà ở một số vùng quê tưởng bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ khoảng 300.000 đồng/kg, không những vậy loại lá này còn tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.