Nhiều trường đại học top đầu không còn

Nhiều trường đại học top đầu không còn "mặn mà" xét tuyển bằng học bạ

Thứ 7, 13/01/2024 | 11:50
14
Dự kiến nhiều trường Đại học bỏ xét tuyển bằng học bạ vì khó đảm bảo công bằng, tỉ lệ ảo cao. Tín hiệu có "đáng mừng"?

Nhiều trường bỏ xét tuyển học bạ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc các trường đại học có xu hướng loại bỏ phương thức xét học bạ THPT là phù hợp trong bối cảnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Thời gian qua, xét học bạ THPT là phương thức xét tuyển đại học phổ biến, giúp thí sinh rộng cửa vào đại học, giảm bớt áp lực thi cử. Tuy nhiên, phương thức này cũng khiến nhiều người băn khoăn về độ tin cậy trong bối cảnh dư luận nghi ngại có hiện tượng “làm đẹp” học bạ cho học sinh.

Theo đó, mùa tuyển sinh năm 2024 ghi nhận nhiều cơ sở giáo dục đại học loại bỏ phương thức xét học bạ như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội... Điều này nhận được sự quan tâm lớn của người dạy và người học.

Thông tin trên Giáo Dục Việt Nam, để giải quyết tình trạng “làm đẹp học bạ”, đảm bảo tuyển sinh công bằng hơn nhiều trường đại học đã điều chỉnh các phương thức tuyển sinh, bỏ phương thức xét tuyển bằng kết quả học tập trung học phổ thông, chuyển sang phương pháp đánh giá đa chiều hơn.

Dự kiến kỳ tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, nhà trường chỉ còn 2% chỉ tiêu xét tuyển thẳng, 18% chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và 80% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh riêng. Như vậy, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã không còn phương thức tuyển sinh bằng học bạ trung học phổ thông.

Nêu quan điểm về vấn đề này với Lao Động, bạn Bùi Đức Nghĩa - học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) - cho rằng, các trường đại học loại bỏ phương thức xét học bạ THPT bởi đã có kế hoạch sử dụng kết quả của các kỳ thi riêng. Điều này phù hợp với xu hướng tuyển sinh hiện nay.

"Mỗi cơ sở giáo dục có cách nhìn nhận và đánh giá thí sinh riêng, cũng vì vậy, họ có yêu cầu khác nhau trong việc xét tuyển đầu vào. Theo em, các trường có thể bỏ hoặc giữ phương thức xét học bạ THPT tùy theo nhu cầu", Nghĩa nói.

Tương tự, ủng hộ việc bỏ phương thức xét tuyển đầu vào bằng điểm học bạ, bạn Trần Lưu Minh - học sinh Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) lý giải: "Điểm học bạ sẽ thể hiện được quá trình học tập và thi cử của các bạn. Tuy nhiên, đề thi và lượng kiến thức giữa các trường trên cả nước là khác nhau, độ khó dễ cũng chênh lệch, vì vậy xét học bạ sẽ không thực sự công bằng cho học sinh. Bên cạnh đó, xét học bạ đơn thuần cũng không thể đánh giá toàn diện năng lực học sinh, vì vậy thi vẫn là phương án tối ưu nhất", Lưu Minh chia sẻ.

Giáo dục - Nhiều trường đại học top đầu không còn 'mặn mà' xét tuyển bằng học bạ

Ảnh minh họa.

Bỏ xét tuyển học bạ: Tín hiệu có "đáng mừng"?

Trao đổi với Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Nha Trang cho biết: Năm 2019, nhà trường lần đầu tiên đưa phương thức xét tuyển học bạ vào tuyển sinh. Tuy nhiên, đó là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tuyển sinh bằng học bạ.

"Những năm sau đó Trường Đại học Nha Trang đã ngừng phương thức xét tuyển này bởi mức độ tin cậy không cao. Thực tế, từ kết quả học bạ bậc trung học phổ thông, nhất là kết quả lớp 12, có thể ở một thời điểm, một môn học thí sinh học chưa đều, bên cạnh đó, mỗi trường, mỗi giáo viên, từng vùng miền sẽ có cách đánh giá khác nhau. Việc ghi nhận kết quả học tập khác nhau nên nếu sử dụng kết quả học bạ xét tuyển đại học sẽ tạo ra sự không công bằng", thầy Phương nhấn mạnh.

Trong khi đó Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Tuyển sinh đại học thông qua học bạ có thể giúp các trường dễ dàng tuyển sinh nhưng khó đảm bảo công bằng. Hiện nay, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất và đánh giá của các cơ sở giáo dục khác nhau, có thể học sinh giỏi trường này nhưng so với trường kia lại chưa nổi trội.

Cũng theo thầy Đức, thực tế hiện nay, tỉ lệ học sinh khá, giỏi theo học bạ chiếm phần trăm khá cao. Chính vì thế, học bạ không còn là thước đo chuẩn xác đánh giá năng lực học sinh. Do đó, xét tuyển đại học theo học bạ sẽ có khả năng thiếu chính xác, khách quan và công bằng về học lực, đặc biệt với các ngành hot như: Công nghệ thông tin, Y dược, Kinh tế…

Trong khi đó, Phó Giáo sư, Tiến Sĩ Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giảm 7% chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông so với năm 2023.

Công tác tuyển sinh các năm cho thấy, nhóm thí sinh trường chuyên có học lực rất giỏi và hầu hết đáp ứng các điều kiện khác như: có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, điểm thi đánh giá năng lực… Để tránh hiện tượng thí sinh ảo, nhà trường không tuyển theo điểm học bạ để vừa giảm tỉ lệ ảo vừa không gây ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh.

Thực tế, thí sinh có thể trúng tuyển vào nhiều trường khác nhau theo hình thức xét tuyển sớm. Điều này cũng có thể dẫn đến tỉ lệ ảo cao cho các trường. Vì vậy, nếu không làm tốt công tác dự báo, đơn vị có thể tuyển sinh thiếu hoặc thừa chỉ tiêu.

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ, ông thấy rất mừng khi nghe tin các trường đại học lớn không còn sử dụng kết quả học bạ THPT để tuyển sinh.

Theo Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, xét tuyển vào đại học dựa vào kết quả học bạ thực tế không phải là “sáng kiến” mới ở Việt Nam hay của các trường Việt Nam, bởi trên thế giới đã có nhiều quốc gia, nhiều trường đại học áp dụng. Tuy nhiên, cần so sánh điều kiện thực tế tại Việt Nam và các nước nói trên.

Những trường đại học và những quốc gia triển khai phương thức xét tuyển này thành công là bởi họ đã hình thành được văn hóa chất lượng, có nghĩa làm điều gian dối sẽ bị toàn xã hội lên án. Bên cạnh đó, hệ thống các trường phổ thông của họ được kiểm định rất chắc chắn, dù không có một barem điểm (thang điểm sẵn để chấm thi) cho cả nước nhưng mức độ chặt chẽ, nghiêm ngặt của thang điểm ở các trường phổ thông đều tương tự như nhau.

Đó là lý do nhiều nơi trên thế giới thậm chí đã bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, bỏ kỳ thi tuyển sinh đại học.

Tuyển sinh đại học 2024: Các trường xét IELTS

Năm 2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dành 80% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường.

Thí sinh có chứng chỉ IELTS 5.5 kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, hoặc kết hợp với điểm các kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy (HSA, APT, TSA) có thể tham gia xét tuyển vào trường.

Theo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, năm 2024, nhà trường xét tuyển thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, thí sinh có chứng chỉ quốc tế (chỉ tiêu dự kiến 8%).

Trường Đại học Luật Tp.HCM cũng là trường xét tuyển IELTS 5.5. Trường xét tuyển sớm với thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Một trong những yêu cầu là thí sinh phải có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5.5, kèm với điều kiện là tổng điểm trung bình cộng 5 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và học kỳ I năm lớp 12) của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển từ 22,5 điểm trở lên.

Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật trung ương xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh đạt IELTS 5.5 đồng thời 2 môn Văn hóa trong tổ hợp đạt từ 8,5 điểm/môn trở lên (xét học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT), với một số ngành.

Tại Trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM, ưu tiên tuyển sinh học sinh có chứng chỉ IELTS 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ tương đương. Đồng thời, thí sinh phải có tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển (lớp 12) từ 21 trở lên. Riêng thí sinh đăng ký ngành Dược học, phải đạt học lực lớp 12 loại giỏi và tổng điểm 3 môn trong tổ hợp đạt 24 điểm.

Trúc Chi (t/h)

Vào mùa tuyển sinh đại học, cạnh tranh các phương thức xét tuyển

Thứ 5, 11/01/2024 | 20:00
Công bố phương án tuyển sinh, nhiều trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh linh hoạt với nhiều phương án đánh giá đầu vào đối với thí sinh.

Cơ sở giáo dục đại học gặp khó nếu không phụ thuộc vào học phí

Thứ 5, 11/01/2024 | 10:48
Việc đa dạng các nguồn thu hiện nay vẫn gặp nhiều cản trở khi các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Tuyển sinh Đại học 2024: Nhiều trường tăng chỉ tiêu, mở nhiều ngành mới "đón đầu xu thế"

Thứ 5, 11/01/2024 | 10:21
Hiện tại hàng chục trường đại học Đã công bố thông tin tuyển sinh, mở ngành học mới để đón đầu xu thế. Đặc biệt, có trường mở thêm 7 ngành/chương trình.

Tiết lộ hoạt động trường đại học nợ lương hàng trăm cán bộ, giảng viên

Thứ 5, 11/01/2024 | 09:00
Lúc cao điểm trường có 10.000 sinh viên, nay chỉ còn 1.000 sinh viên (năm học 2023-2024 trường chỉ tuyển được hơn 300 sinh viên) dẫn đến số giảng viên dôi dư nhiều.

Nhiều trường đại học top đầu bỏ phương án xét tuyển theo học bạ

Thứ 2, 08/01/2024 | 14:29
Việc các trường bỏ phương án xét tuyển học bạ trong mùa tuyển sinh năm 2024 đang nhận được sự quan tâm của học sinh và phụ huynh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.