Nhiều trường hợp được cứu sống nhờ quy trình 'báo động đỏ'

Nhiều trường hợp được cứu sống nhờ quy trình 'báo động đỏ'

Thứ 4, 01/03/2017 | 14:10
0
Nhiều bệnh nhân rơi vào nguy kịch được cấp cứu kịp thời nhờ quy trình cấp cứu "báo động đỏ" được thực hiện. Một số trường hợp được mổ ngay tại phòng cấp cứu.

Bác sĩ Phan Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho biết, số lượng bệnh nhân cấp cứu chuyển từ các bệnh viện tuyến dưới và các tỉnh lân cận tới bệnh viện Chợ Rẫy gia tăng đột ngột và hầu hết đều là những trường hợp chấn thương nặng, nguy cơ tử vong cao…

Trước tình hình hình đó, ban giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy chỉ đạo phải chuẩn hóa hơn quy trình cấp cứu để có thể phối hợp với các khoa cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân, cố giành lại sự sống cho bệnh nhân từng giây từng phút.

Cũng theo bác sĩ Phan Thanh Việt, năm 2016, bệnh viện Chợ Rẫy có 15 ca cấp cứu phải thực hiện quy trình "báo động đỏ" (cấp cứu khẩn cấp, có sự can thiệp, hỗ trợ từ các chuyên khoa khác –PV). Hai tháng đầu năm 2017, bệnh viện có 8 ca cấp cứu theo quy trình "báo động đỏ".

Sự phối hợp nhuần nhuyễn trong quá trình cấp cứu bằng "báo động đỏ" đã giúp hạn chế tối đa số bệnh nhân tử vong. Cụ thể, năm 2016 cấp cứu thành công 10/15 trường hợp nguy kịch, hai tháng đầu năm 2017 cấp cứu thành công 7/8 trường hợp.

Các bệnh - Nhiều trường hợp được cứu sống nhờ quy trình 'báo động đỏ'

 Một bệnh nhân may mắn được cấp cứu kịp thời nhờ quy trình "báo động đỏ".

Đặc biệt, nhờ quy trình cấp cứu "báo động đỏ", đêm giao thừa năm 2017, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu thành công một trường hợp bệnh nhân người nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam. Đó là bệnh nhân nam, 70 tuổi, quốc tịch Nhật Bản. Lúc vừa đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh nhân có biểu hiện đau ngực.

Bệnh nhân được chuyển đến một phòng khám dịch vụ chất lượng tại một bệnh viện quốc tế trên địa bàn TP.HCM. Tuy nhiên, tình hình nguy kịch, nên nhờ quy trình "báo động đỏ", bệnh viện Chợ Rẫy nhận thông tin bệnh nhân. Sau khoảng một giờ làm thủ tục hành chính, bệnh nhân lên phòng mổ. Trước khi mổ, diễn tiến bệnh nhân trở nặng, nguy cơ tử vong cao vì bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ. Sau 6 ngày, bệnh nhân qua cơn nguy kịch và sau đó xuất viện xin về theo dõi.

Bác sĩ Trương Thế Hiệp, Phó khoa Cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện nay, mỗi ngày, bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận khoảng 350 bệnh nhân chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, chủ yếu ngực, bụng, tứ chi. Các bác sĩ giải quyết được 2/3 trường hợp, còn 10% bệnh nhân phải chuyển mổ cấp cứu. Những trường hợp bệnh nhân nặng, vừa hồi sức vừa mổ, các bác sĩ tranh thủ thời gian này để cứu bệnh nhân, dành lại tối đa sự sống cho bệnh nhân.

Những trường hợp chuyển đến trong tình trạng nguy kịch, có nguy cơ tử vong cao như mạch huyết áp bằng 0, bệnh nhân hôn mê sâu nên các khoa phối hợp với nhau để giải quyết. Hiện nay, điều kiện phòng mổ trang bị hiện đại, bệnh nhân nguy kịch có thể được mổ ngay tại khoa Cấp cứu sau khi áp dụng quy trình cấp cứu "báo động đỏ”.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.