Nhìn lại công tác dân số Hòa Bình 2012

Nhìn lại công tác dân số Hòa Bình 2012

Thứ 3, 22/01/2013 | 09:14
0
Những năm qua, công tác dân số – KHHGĐ đã được tỉnh Hòa Bình giành nhiều sự quan tâm. Năm 2012, mặc dù còn gặp những khó khăn về kinh phí, về đội ngũ cán bộ làm việc trực tiếp tại cơ sở, nhưng với sự nỗ lực cố gắng công tác dân số của tỉnh Hòa Bình đã thu được nhiều kết quả đáng mừng.

Số lượng người mới sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại vượt mức kế hoạch giao. Hạn chế tỉ lệ người sinh con thứ 3. Mặc dù năm 2012 có số lượng trẻ sinh tăng đột biến so với năm 2011, nhưng tỉ lệ phát triển dân số tự nhiên ở Hòa Bình vẫn duy trì ở mức thấp.

Xã hội - Nhìn lại công tác dân số Hòa Bình 2012

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Hòa Bình đã tạo mọi điều kiện, cơ sở vật chất cho công tác dân số – KHHGĐ. Các dự án cung cấp  dịch vụ, tư vấn được triển khai hiệu quả đáp ứng mọi nhu cầu của chị em phụ nữ. Cung cấp các dịch vụ, thuốc thiết yếu, cho chị ẹm ở các tuyến cơ sở cũng như tuyến tỉnh  đều được thực hiện tốt.

Bên cạnh cung cấp các dịch vụ, công tác tuyên truyền giáo dục chuyển đổi hành vi cho mọi tầng lớp nhân dân đã được ngành dân  số thực hiện tốt. Chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao và vùng khó khăn, theo đúng kế hoạch của Trung ương giao. Nhiều địa phương đã chủ động và có nhiều sáng kiến để tổ chức công tác tuyên truyền một cách phù hợp và hiệu quả. Chính vì vậy chị em của các địa phương này đã được chăm sóc Sức khỏe sinh sản và KHHGĐ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ công tác cũng như giúp người dân tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ y tế.

Hòa Bình là một trong những địa phương có nhiều dân tộc sinh sống nên chất lượng dân số là vấn đề rất được tỉnh quan tâm. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dân số, cùng với những hoạt động chuyên môn của mình, ngành dân số - KHHGD đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động và triển khai thực hiện tốt các đề án, như giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Đây là đề án quan trọng và rất ý nghĩa khi mà tỉ lệ mất cân bằng giữa tỉ lệ trẻ em nam và trẻ em nữ được sinh ra ở Hòa Bình đang ở mức cao. Những quan niệm  phong kiến như trọng nam khinh nữ, trong gia đình bắt buộc phải có con trai để nối dõi tông đường đã thay đổi về nhận thức.

Năm 2012, tỉnh Hòa Bình đã triển khai các hoạt động, các mô hình cụ thể để góp phần nâng cao chất lượng dân số. Mô hình giảm thiểu mắc bệnh tan máu bẩm sinh tại cộng đồng là một trong những mô hình hiệu quả và tiếp tục được triển khai và nhân rộng    

Bước sang 2013, ngành dân số - KHHGĐ tỉnh Hòa Bình tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân gương mẫu thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về Dân số - KHHGĐ. Tăng cường cung cấp các dịch vụ CSSKSS tốt nhất đến cho người dân, đặc biệt là những vùng khó khăn. Phấn đấu giảm sinh và giảm sinh con thứ 3 trở lên, phát triển dân số 1 cách tự nhiên và hợp lí.

Ánh Dương

 

Yên Bái: Hôn nhân cận huyết tăng nhanh

Thứ 2, 21/01/2013 | 09:34
Hiện nay, vấn đề hôn nhân cận huyết đang xẩy ra ở một số huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Vũng Tàu: Đầu tư phát triển dân số - sức khỏe sinh sản

Thứ 7, 19/01/2013 | 10:21
Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh có mức biến động dân số cao so với cả nước. Hàng năm số lượng người nhập cư nhiều, điều đó vừa có tác động tích cực đáp ứng nhu cầu lao động của các khu công nghiệp nhưng cũng là thách thức trong việc thực hiện và quản lý dân số - kế hoạch hóa gia đình (Dân số-KHHGĐ).

Gần 36% dân số Việt Nam dùng Internet

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Đó là số liệu do Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) công bố sau khi khảo sát tình hình sử dụng Internet ở nước ta sau 15 năm gia nhập.

3 cơ hội cho công tác dân số, sức khỏe sinh sản

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 20112020.