'Nhổ' cột điện 'trồng' lên vỉa hè: Chính quyền 'đá bóng' trách nhiệm

'Nhổ' cột điện 'trồng' lên vỉa hè: Chính quyền 'đá bóng' trách nhiệm

Thứ 3, 04/04/2017 | 09:15
0
Không đồng tình với cách trả lời chung chung, người dân gửi đơn yêu cầu chính quyền phải làm việc và trả lời cụ thể. Tuy nhiên phía xã lại "đẩy" lên cho huyện. Nhưng huyện lại hướng dẫn... về xã.

>> "Kỳ lạ câu chuyện ‘nhổ’ cột điện cao thế từ rìa đường ‘trồng’ lên giữa vỉa hè

>> Vụ 9 hộ dân đòi quyền lợi về đất ở Kim Nỗ: Họp dân ghi nhận ý kiến rồi... để đó", 

Sau nhiều lần có đơn kiến nghị và nhiều buổi họp với chính quyền địa phương, 9 hộ dân xóm Dộc, thôn Đông, xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) bất ngờ nhận được Thông báo số 243 ngày 16/10/2016 của UBND xã Kim Nỗ trả lời kiến nghị của các hộ dân.

Theo đó, nội dung thông báo thể hiện, căn cứ vào nội dung đơn kiến nghị và kết quả làm việc với 9 hộ dân, UBND xã nhận thấy các hộ tập trung kiến nghị 2 nội dung: Thứ nhất đề nghị các cấp xem xét hỗ trợ công tôn tạo đất, đền bù hoa màu tài sản, vật kiến trúc trên phần đất. Thứ 2, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét tạo cơ chế đặc thù để 9 hộ dân được mua các lô đất phía  trước với giá ưu tiên.

Kết nối NĐT - 'Nhổ' cột điện 'trồng' lên vỉa hè: Chính quyền 'đá bóng' trách nhiệm

 9 hộ dân không đồng ý với thông báo 243 của UBND xã Kim Nỗ.

UBND xã trả lời, căn cứ vào hồ sơ địa chính do UBND xã quản lý và biên bản làm việc với các hộ dân, UBND xã khẳng định, đây là diện tích đất công do UBND xã quản lý. Toàn bộ diện tích trên đã được các hộ hợp tác tự nguyện bàn giao cho UBND xã để triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Do vậy không có cơ sở để xem xét hỗ trợ công tôn tạo đất, tiền đền bù hoa màu tài sản, vật kiến trúc trên đất cho các hộ gia đình. Nội dung kiến nghị của công dân là không phù hợp với quy định của pháp luật, không có căn cứ thực hiện.

Về nội dung xin cơ chế đặc thù, căn cứ quy định về quản lý đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất, nội dung kiến nghị này không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.

Sau khi nhận được thông báo này, 9 hộ dân thôn Dộc đã có ý kiến phản đối thông báo này và có đơn khiếu nại gửi UBND xã Kim Nỗ. Theo đó, 9 hộ dân không đồng tình với chủ trương lập hồ sơ để tổ chức bán đấu giá mà các hộ dân vẫn chủ trương xin được bán liền kề cho các hộ. Người dân yêu cầu UBND xã phải đền bù giá trị vị trí đất lô 1, bồi thường hỗ trợ công tôn tạo và san lấp mặt bằng toàn bộ diện tích.

Các hộ dân hợp tác tự nguyện bàn giao cho UBND xã để triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật vì các hộ dân chấp hành nghiêm túc chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và của chính quyền cấp cơ sở. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc 9 hộ dân không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ công san lấp, cải tạo mặt bằng và hoa màu tài sản trên đất. Những hộ này cũng đề nghị được mua toàn bộ phần diện tích đất trên hoặc một lô thẳng công trình nhà ở kiên cố của các hộ.

Ngày 26/12/2016, UBND xã Kim Nỗ có Thông báo 138 về việc đơn khiếu nại của các hộ dân không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã và yêu cầu các hộ dân gửi lên UBND huyện Đông Anh.

Kết nối NĐT - 'Nhổ' cột điện 'trồng' lên vỉa hè: Chính quyền 'đá bóng' trách nhiệm (Hình 2).

UBND xã, huyện "đá bóng" trách nhiệm giải quyết khiếu nại chính đáng của 9 hộ dân.

Đến đây có thể thấy, trách nhiệm giải quyết khiếu nại chính đáng của người dân được các cấp chính quyền xã huyện “đá” cho nhau khiến người dân mòn mỏi chờ được làm sáng tỏ. Những kiến nghị, thắc mắc về quyền lợi chính đáng không nhận được câu trả lời thỏa đáng khiến vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng đến chính quyền và người dân.

Ngày 27/2/2017, ban tiếp công dân huyện Đông Anh có Thông báo số 69 về việc sau khi xem xét nội dung đơn của các hộ dân xóm Dộc về việc không đồng ý với Thông báo 243 của UBND xã Kim Nỗ, ban tiếp công dân huyện Đông Anh chuyển đơn của các hộ dân xóm Dộc đến Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Mậu Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Nỗ cho biết: “Phần diện tích đất tại xóm Dộc, thôn Đông thực hiện dự án là đất công nên việc đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Chính quyền địa phương cùng với lãnh đạo huyện có nhiều buổi họp tiếp xúc với dân để nghe trình bày tâm tư nguyện vọng, việc nào trong thẩm quyền chính quyền địa phương cũng đã giải quyết. Phần nào vượt quá thẩm quyền, chính quyền đã ghi nhận ý kiến, chuyển lên cấp trên xem xét giải quyết theo luật định”.

Xuân Hòa - Xuân Nguyễn

Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.