Nhức đầu lo tìm người trông nhà dịp Tết

Nhức đầu lo tìm người trông nhà dịp Tết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết, song cả người thuê và người cho thuê dịch vụ trông nhà ngày Tết đều đang tất bật chuẩn bị cho kế hoạch của mình. Mặc dù, giá dự báo chỉ tăng nhẹ so với năm ngoái nhưng để thuê được người trông nhà dịp Tết, người thuê cũng phải bỏ ra ngót nghét 10 triệu đồng.

Hà Nội, giá tăng hơn năm ngoái

Tết năm nào cũng vậy, vợ con anh Thịnh (Đống Đa, TP. Hà Nội) quê tận Quảng Bình cũng thu xếp về quê ăn Tết cùng ông bà nội. Anh cho biết: "Mọi năm có đứa cháu học ở ngoài này trông nom nhà giúp trong dịp Tết, nhưng năm nay nó ra trường và đi làm ở tận Yên Bái. Bởi vậy, vợ chồng anh đang không biết xoay sở ra sao khi Tết đang ngày một cận kề”.

Chị vợ anh than thở: "Cực chẳng đã mình mới phải thuê dịch vụ trông nhà, chẳng biết người trông nhà mình thế nào, có đảm bảo không, còn nhiều vấn đề liên quan nữa, mà giá thì không hề rẻ chút nào. Tôi cũng tham khảo một số công ty dịch vụ, họ cho biết giá phải từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng /ngày, tính ra mấy ngày Tết cũng phải mất chục triệu đồng”. Anh Thịnh tiếp lời: "Nếu không tìm được người quen, thì vợ chồng mình cũng phải thuê dịch vụ thôi, vì ông bà cũng cao tuổi rồi, không muốn Tết để ông bà buồn".

Tết năm nay được nghỉ dài hơn, nên vợ chồng chị Hoa (Khu Mỹ Đình 2, Từ Liêm, Hà Nội) sẽ bay sang úc thăm cậu con trai lớn đang du học bên đó sau đó mới về Nam Định thăm ông bà. Tết đến, người giúp việc cũng về quê, được người bạn giới thiệu, chị tìm đến một công ty dịch vụ bảo vệ uy tín. Chị chia sẻ: "Mọi năm nghỉ Tết ngắn hơn nên cả nhà chỉ về quê thăm ông bà, năm nay nghỉ dài hơn nên vợ chồng mình sang úc thăm cậu con trai lớn cho con đỡ nhớ nhà và tiện gia đình cũng đi du lịch luôn. Vợ chồng mình định nhờ đứa cháu ở quê lên trông nom nhà cửa giúp, nhưng nghĩ Tết nhất nhờ vả cũng ái ngại nên mình chọn thuê dịch vụ bảo vệ. Với lại, họ có nghiệp vụ an ninh nên cũng tin tưởng, đi chơi thoải mái không phải lo lắng chuyện nhà cửa".

Gia đình chị Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dịp Tết năm nay quyết định chị sẽ đi du lịch tại Singapore một chuyến. "Mọi năm nghỉ Tết ngắn hơn nên gia đình mình không đi đâu được, chỉ loanh quanh sang ông bà ngoại là hết Tết rồi. Nhưng vấn đề làm cho anh chị đau đầu là việc ai sẽ trông nom nhà cửa giúp, mà nhờ người nhà ở quê ra trông nhà hộ cũng thấy ái ngại, Tết nhất mọi người đều bận. Nhưng hứa với lũ trẻ là Tết năm nay đi rồi, chẳng lẽ lại thôi, nên anh chị quyết định tìm đến một công ty dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp. Giá dịch vụ trông nhà ngày Tết cũng khá cao đến vài triệu một ngày. Để giảm bớt chi phí, anh chị chỉ thuê trong 3 ngày Tết thôi, còn mấy ngày còn lại anh chị nhờ đứa cháu ở quê ra học ngoài này trông nhà giúp", chị Ngọc cho biết.

Theo anh Nguyễn Văn Sỹ, trưởng phòng kinh doanh công ty DV bảo vệ Trường Sơn (Hoàng Mai, Hà Nội), nhu cầu thuê dịch vụ bảo vệ năm nay sẽ tăng cao, bởi người dân ngày càng có nhu cầu được đảm bảo an ninh hơn đặc biệt là những gia đình, cơ quan, xí nghiệp dư dả về tài chính. Mức giá thuê dịch vụ năm nay sẽ cao hơn năm trước khoảng 15% đến 20% do lạm phát và nguồn cung thị trường lao động thiếu và nhiều yếu tố khác. Giá thuê dịch vụ trông nhà năm nay sẽ dao động từ 1 triệu đến 2 triệu đồng /ngày.

Xã hội - Nhức đầu lo tìm người trông nhà dịp Tết

Để thuê được người trông nhà dịp Tết, người thuê cũng phải bỏ ra ngót nghét 10 triệu đồng.

TP.HCM, giảm không đáng kể

Anh Bùi Anh Sơn, giám đốc Công ty dịch vụ bảo vệ an ninh Toàn Cầu (Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết, nhìn chung mặt bằng cho thuê dịch vụ bảo vệ năm nay tại TP. HCM ảm đạm hơn năm trước bởi tình hình kinh tế trong nuớc cũng tương đối khó khăn. Cùng với đó là số ngày nghỉ Tết năm nay dài hơn do vậy giá thuê dịch vụ cũng chỉ bằng, hoặc tăng không đáng kể so với năm ngoái. Nguồn cung lao động dịp Tết này cũng khá dồi dào, bởi tính từ đầu năm nay cũng có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ phá sản, do vậy lực lượng lao động từ các doanh nghiệp này dư thừa nhiều. Do vậy, nguồn cung lao động năm nay đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết này.

“Cũng vào thời điểm này năm trước công ty của mình đã có bốn đến 5 hợp đồng rồi, nhưng năm nay thì vẫn chưa thấy gì. Còn những hợp đồng thuê dài hạn thì một số cơ quan, trụ sở văn phòng cũng không thuê số lượng người trông dịp Tết như năm ngoái, thay vì việc thuê 3 nhân viên bảo vệ thuê trụ sở thì năm nay chỉ cần 2 nhân viên là đủ để giảm bớt chi phí. Giá thuê dịch vụ bảo vệ năm trước dao động từ 110.000 đồng đến 130.000 đồng /giờ (ngày thường 17.000 đồng đến 20.000 đồng /giờ), còn thuê theo ngày cũng từ 2 triệu đến 3 triệu đồng /ngày, thuê hết bốn ngày Tết khách hàng cũng phải chi ngót nghét cả chục triệu đồng”, anh Sơn chia sẻ.

Cùng với quan điểm về tình hình kinh tế khó khăn đã tác động đến ngành dịch vụ bảo vệ nói riêng và các ngành nghề khác nói chung, song mỗi công ty lại có mức giá đưa ra khác nhau. Theo anh Bùi Nguyễn Việt trưởng phòng kinh doanh Công ty dịch vụ bảo vệ 24H (Gò Vấp, TP.HCM), giá thuê dịch vụ bảo vệ năm nay cũng chỉ tăng nhẹ hơn năm ngoái, (mức giá năm ngoái từ 1, 5 triệu đến 2 triệu đồng/ngày).

Phương án tiết kiệm tiền lại yên tâm

Suy đi tính lại, vợ chồng anh Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) than thở: "Hôm vừa rồi mình có gọi điện đến một công ty dịch vụ bảo vệ tại Hà Nội để hỏi giá xem thế nào, thì họ đưa ra mức giá khá cao khiến vợ chồng mình cũng phải tính toán xem có hợp lý hay không rồi mới quyết định. Để thuê được người trông nhà mấy ngày Tết, phải bỏ ra không dưới cả chục triệu đồng, vợ chồng chị cũng nhờ một vài người quen giới thiệu xem có ai đáng tin cậy giới thiệu giúp. May quá, nhà chị hàng xóm sát nhà chị có đứa cháu học ngoài này Tết năm nay không về quê ăn Tết vì nhà xa và cũng muốn ở lại kiếm việc làm thêm nên mình nhờ trông nhà luôn", vợ anh Minh vui mừng chia sẻ.

Văn Vũ