Những cảnh đời phụ nữ đớn đau vì chồng phụ tình bạc nghĩa

Những cảnh đời phụ nữ đớn đau vì chồng phụ tình bạc nghĩa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Xã hội phát triển, người phụ nữ làm trụ cột gia đình đã không còn xa lạ với đời sống, với hôn nhân. Nhiều người chồng còn mặc định, đàn bà – người vợ, phải là trụ cột trong gia đình. Thế nhưng, khi trụ cột gia đình – người vợ bị ốm, bị tai nạn, bệnh tật thì người chồng đã ruồng bỏ một cách không thương tiếc.

Trụ cột gia đình lúc khỏe, người thừa lúc ốm

Vô tình, tôi gặp chị Hoàng Thanh V (ở Bệnh viện Bạch Mai), nghe bác sỹ kể mà thương cảm cho hoàn cảnh của chị. Chị V quê ở Thái Nguyên, đã gần 50 tuổi. Chị xa chồng, xa con đã hơn 10 năm, xuống Hà Nội buôn thúng, bán mẹt, chắt bóp tiền hàng tháng gửi về cho chồng nuôi con, mua sắm vật dụng cho gia đình.

Pháp luật - Những cảnh đời phụ nữ đớn đau vì chồng phụ tình bạc nghĩa

Ảnh minh họa

Từ ngày chị V xuống Hà Nội bán hàng, chồng chị ở nhà, lấy cớ là trông nhà, chăm con, bỏ làm thợ xây. Kinh tế gia đình trông cả vào bờ vai nhỏ thó, gầy gò, đen đúa của người phụ nữ đã ngoài tứ tuần. Chị V luôn khấn trời Phật cho mình sức khỏe để buôn bán lo lắng, nuôi gia đình. Thế nhưng, tai ương bất ngờ chẳng tha ai, trong lúc đang gánh hàng đi bán, chị bị tai nạn giao thông. Chị bị thương rất nặng liên quan đến cột sống và có thể bị liệt, nếu không được chữa chạy kịp thời và điều trị phục hồi chức năng tốt. Thấy vợ bị tai nạn, chồng đem con lên bệnh viện thăm và ở trông vợ được 3 hôm. Nghe bác sỹ thông báo tình hình sức khỏe không mấy khả quan của vợ, chồng chị V lặng lẽ bỏ về và gọi điện cho em gái, chị gái vợ lên viện chăm sóc người thân. Lý do chồng chị V đưa ra là về đi làm lấy tiền thuốc thang cho vợ. Song thực tế, 2 đứa con mách lại rằng, bố chưa đi làm đâu cả, chỉ thấy nhà nội sang giục giã, mày bán nhà đi, lấy cớ chữa bệnh cho vợ, rồi mua chỗ khác để ở. Nó ra viện mà thành tàn phế, ở với nhau sao được…

Người thân của chị V biết chuyện, cứ ngậm ngùi, giấu chị. Nhưng, mãi không thấy chồng đến viện thăm và cũng không gửi tiền chữa bệnh, chị V dự cảm nghĩa vợ chồng đã phai nhạt. Chị nói trong nước mắt: “Bao năm xa con, xa nhà buôn bán kiếm tiền nuôi chồng, con, mua sắm vật dụng trong gia đình, tôi không hề kêu ca, phàn nàn nửa lời. Mọi việc gia đình chồng, tôi vẫn tròn trách nhiệm. Bố mẹ đẻ ốm, đau tôi cũng chỉ gửi tiền cho các anh chị chăm sóc giúp, không dám nghỉ bán hàng. Ngay cả bản thân, tôi cũng nhịn ăn, tiêu để … Anh ấy bỏ tôi trong thời điểm này, quả là nhẫn tâm” .

Bà Nguyễn Thanh Hiền – nguyên trưởng ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam (Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) kể về một trường hợp đau lòng khác. Đó là chị N.T.H (ở Nam Định). Ngày ấy báo chí đã từng đưa tin, làm rất gắt thì chồng chị H mới bị xử lý. Chị H là trụ cột gia đình nhiều năm. Chồng đã sống nhờ vợ lại còn bồ bịch, thường xuyên về gây sự với vợ, con. Chị H cho rằng, tại mình mải làm ăn nên chồng thiếu thốn tình cảm vợ chồng, mới vậy. Cứ chịu đựng sự bạo hành của chồng, đến khi thân tàn ma dại, thương tích đầy mình, chồng bán hết đồ đạc, bỏ đi với nhân tình, để lại 3 mẹ con với cái nhà trống trơn. Khi ấy, chị H mới tỉnh ngộ “cái nghĩa vợ chồng” của chồng. Không tình, không tiền nuôi con, chữa bệnh, chị H phải nhờ nhà đẻ giúp đỡ. Bà Hiền cho biết thêm, sau khi biết chuyện, nhân tình của chồng H cũng bỏ anh ta. Người chồng này đáng bị sống cô độc đến suốt đời, không nhận được tình thương để tự gặm nhấm tình nghĩa vợ dành cho lại đang tâm chà đạp, rũ bỏ.

Trả về “nơi sản xuất” vì ... ốm

Ở các vùng ven đô, vùng quê, thậm chí trong lòng đô thị hiện nay xuất hiện rất nhiều người chồng máu lạnh. Người vợ là trụ cột gia đình, làm việc nuôi chồng con, làm nhà, sắm đồ dùng trong gia đình bao năm nhưng sức khỏe có dấu hiệu đi xuống, không kiếm được nhiều tiền như trước là bị chồng “soi”, mách với gia đình, rồi tìm cách chối bỏ trách nhiệm một cách rất phũ phàng. Chị Trần Thanh N (ở Bắc Ninh), buôn bán rất giỏi, ngoài nuôi chồng, con, chị còn “lận lưng” được mấy miếng đất. Có thể, do quá căng thẳng vì áp lực kiếm tiền, chị N nảy sinh những dấu hiệu của bệnh thần kinh. Đầu tiên là nhớ nhớ, quên quên, sau đó là trầm cảm, không buôn bán được nữa… Thấy vậy, chồng đã không giúp vợ chữa bệnh mà còn bắt con phải xa lánh mẹ, vì lý do: “Mẹ mày bị điên, đến gần nó chém chết”. Sau chuyện cô lập vợ trong nhà, chồng chị N đem chị về nhà mẹ đẻ trả. Xót con, xót em, gia đình đưa chị N đi chữa bệnh. Trong quá trình đó, chồng N không một lần đến thăm, hỏi han; cấm con theo các bác nhà ngoại đến thăm mẹ. N đỡ bệnh, về nhà, chồng đã tẩu tán tài sản, làm đơn xin ly hôn. Thế là đáng ra sẽ khỏi bệnh nhưng trước thực tế quá phũng phàng đó, N phát bệnh nặng hơn, phải vào viện tâm thần gấp…

Bác Trần Thanh Đức, một người cao tuổi ở cạnh nhà N cho biết: “N không phải trường hợp duy nhất bị chồng tước hết của cải, vật chất do mình làm ra, bị “trả về nơi sản xuất”, bị cấm gặp con cái mà ở vùng quê, trường hợp tương tự như N đã xảy ra nhiều rồi. Dù trước đó, người vợ có công gây dựng kinh tế, nuôi chồng, con… đến mấy thì bệnh tật ập đến, người vợ cũng trắng tay, bị chồng, gia đình chồng ruồng bỏ một cách không thương tiếc”.

Chị Lê Thị Th (ở Đông Anh, Hà Nội) cũng rất đáng thương. Chị Th được tiếng trong làng, ngoài xóm là người tháo vát. Lấy chồng, sinh liền 3 đứa con nhưng chị vẫn đảm bảo kinh tế gia đình ở dạng khá. Chị chiều chồng, con đến mức mà nhiều người đàn ông khác “nhìn thấy phải thèm”. Một vụ tai nạn giao thông, chị Th bị chấn thương sọ não, mê man bất tỉnh gần 1 tháng trong bệnh viện. Bác sỹ chẩn đoán, chị Th bị di chứng, sẽ lúc nhớ, lúc quên, có biểu hiện của sự ngớ ngẩn. Biết được bệnh của vợ, người chồng đã âm thầm về bán hết tài sản, cầm tiền và đem 3 đứa con vào Nam sinh sống mà không một lời từ biệt người vợ. Ra viện, chị Th về ở cùng với mẹ đẻ và anh trai.

Anh trai chị Th tâm sự: “Lúc kiếm được tiền, em tôi hiếu thảo lắm. Nó chăm sóc mẹ, lo lắng cho cả các cháu. Tôi có khuyên là nên làm một sổ tiết kiệm cho mình, nó không nghe. Nó bảo, chồng em tốt lắm, tình nghĩa lắm. Khi chồng Th bán đồ đạc, xưởng, tôi hỏi, nó bảo để lấy tiền chữa bệnh cho vợ, tôi đã ngờ ngợ nhưng là anh rể, chẳng thể ngăn cản được. Khi người ta đã có ý đồ, đã hết nghĩa, cạn tình với em mình thì mình cũng chẳng cần của cải làm gì. Nghĩ thế nên gia đình tôi thanh thản lắm. Cứ chăm em, khi nào già yếu không lo được thì gửi em vào trung tâm bảo trợ xã hội vậy… Anh trai chị Th vẫn tin rằng, khi lớn, 3 đứa con chị Th sẽ tìm về với mẹ, sẽ thấu hiểu cho mẹ và chăm sóc me”å.

Có một thực tế đang xảy ra ở vùng quê, vợ bệnh tật thì chồng “có quyền” ruồng bỏ. Họ bị ruồng bỏ trong đau đớn nhưng sức chịu đựng đã làm cho nhiều phụ nữ cam chịu. Mặt khác, những người đàn ông tệ bạc như thế rất cần sự lên án của dư luận và lương tâm.

Đó là những hành vi phi nhân tính cần lên án

“Tại đô thị, vai trò của người chồng, người vợ trong gia đình hầu như không được phân biệt rạch ròi. Họ tương trợ nhau rất tốt trong những tình huống phát sinh. Họ biết chấp nhận khi đời sống có những rủi ro nhất định. Ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, điều đó lại khác hẳn. Trước đây, khi tôi còn tại vị, nhiều khảo sát cho thấy, gần 70% phụ nữ quê, vùng sâu, vùng xa là trụ cột gia đình. Họ lo phát triển kinh tế, lo nuôi con và còn phải lo giữ chồng, làm hài lòng gia đình nhà chồng. Những người chồng chỉ thích hưởng thụ vật chất do vợ vất vả làm, gây dựng lên, bỏ vợ trong đớn đau, bệnh tật khá nhiều và lên án bao nhiêu cũng không đủ. Hình như, nó là cái gì đó rất hủ tục và xấu xa trong máu của người đàn ông thì phải. Hành vi của họ rất phi nhân tính cần lên án”.

(Bà Nguyễn Thanh Hiền – nguyên trưởng ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam- Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

Nhóm PV


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.