Những điều khó lí giải về ma sói

Những điều khó lí giải về ma sói

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Vào một sáng mùa xuân năm 1971, thành phố nhỏ Mobile thuộc bang Alabama Hoa Kì bỗng trở nên xôn xao về một sinh vật kì lạ.

Theo các cư dân thành phố thì họ đã gặp một sinh vật vào ban đêm và sinh vật này được mô tả một cách rất kì dị với nửa trên trông giống một người đàn bà, còn nửa dưới lại mang hình dáng của sói.

Nguồn gốc của “ ma sói”

Ngay lập tức cảnh sát điều tra của thành phố đã tổ chức điều tra và lạ thay các kết quả điều tra cho thấy họ cũng gặp một vật thể có hình dạng giống như những cư dân trong vùng đã mô tả. Và chẳng có ai có thể giải thích điều gì đang xảy ra và sinh vật đó là gì? Dường như đó là thanh âm của tín ngưỡng cổ xưa về một loài được gọi là ma sói, loài có thể vừa biến thành sói vừa có thể biến thành nửa người nửa sói. Liệu đó có phải là loài ma sói mà trong truyền thuyết và trong các tác phẩm kinh dị vẫn thường nhắc tới?

Mặc dù ngày nay chúng ta biết đến cái tên ma sói qua các bộ phim kinh dị hay những cuốn tiểu thuyết hư cấu, thế nhưng thuật ngữ ấy lại dường như có nguồn gôc từ rất xưa. Lần đầu tiên loài người được tiếp cận với nó trên giấy mực là vào khoảng thế kỉ thứ XI, trên thực tế thì các mẩu chuyện về ma sói hay còn gọi là thần rừng lại có nguồn gốc từ thế kỉ thứ I. Bên cạnh đó trong thần thoại Hi Lạp cũng có những nhân vật có hình dáng nửa người nửa vật, khi thần Dớt giận dữ người đã biến Lykaon kẻ phục vụ ngài và các vị thần khác thành một con sói. Lấy cảm hứng từ thần thoại, ở Arcadia một hệ thống tín ngưỡng mới đã được hình thành trong đó xuất hiện một loại hình tế lễ người, biến họ thành sói trong vòng 9 năm.

Có rất nhiều lí luận khác nhau về nguồn gốc của loài ma sói trong các nghiên cứu về văn học dân gian, các nghiên cứu tâm linh... bên cạnh sự chuyển hóa giữa sói và người người ta còn nghe về sự chuyển giao giữa gấu và người, mèo và người, cừu và người.... Song trong tất cả các chuyện giả tưởng trên thì câu chuyện về sự chuyển hóa giữa người và sói dường như lại được khá nhiều người biết đến nhất là ở các nước phương Tây bởi lẽ sói là một loài thú ăn thịt đáng sợ nhất của người châu Âu. Những ghi chép của thời Trung cổ và gần đây thường mô tả các cuộc tấn công con người của loài sói trong suốt những năm tháng chiến tranh hay những tháng ngày mùa đông khắc nghiệt.

Mặc dù ngày nay những nhà động vật học đã xác nhận loài sói là vô hại đối với con người, nhưng gần đây hai nhà nghiên cứu dân gian lại đưa ra những lập luận hết sức thuyết phục rằng “thật là khó tin vào điều đó bởi lẽ các ghi chép cổ của người xưa thường là dựa vào hoàn cảnh thực tế hơn nữa trải qua thời gian thì loài sói ngày nay đã biết cẩn thận với thợ săn hơn tổ tiên của chúng”.

Trong các cuốn sách vào thế kỉ thứ XVIII và XV đã chứng minh rõ ràng về mối quan hệ loài sói ăn thịt người và loài ma sói hay còn gọi là ma chó sói. Ở các vùng Bắc Âu, ma sói hay còn gọi là các chiến binh điên loạn thường khoác lên mình bộ da sói, chúng là những kẻ sát nhân vô cùng khét tiếng và man rợ. Tuy nhiên cũng vào thời gian trên ở Đức, người ta lại tin rằng sau khi chết những tổ tiên đáng kính sẽ lại biến thành sói vì thế mà người ta đặt cho con ho những cái tên như Wolfhard, Wolfbrand, hay Wolfgang để mong linh hồn của sói sẽ nhập vào đứa trẻ cho nó có sức mạnh và lòng can đảm.

Ở các vùng ven biển Bantic hay Slavic thuộc châu Âu, người ta còn thờ cúng một vị thần mang thần khí của sói hay còn gọi là “thần sói”. Vị thần sẽ bảo vệ họ nhưng vị thần cũng sẽ chống lại họ mà không cần báo trước. Thế nhưng từ khi đạo Kito giáo nổi lên, giới giáo sĩ xem đó như là một loại tín ngưỡng ngoại đạo của quỷ sa tăng.

Và cuối cùng loài ma sói được xem như là một loài quỷ. Một số nhà thần học luôn đặt ra câu hỏi liệu con người có thể biến thành sói hay chỉ bị loài quỷ sa tăng cám dỗ. Và họ đã nhất trí với nhau ở thuyết thứ hai, vì lẽ chỉ có Chúa mới có quyền năng vô hạn có thể át chế lũ quỷ và biến đổi về mặt thể chất muôn loài. Trong những lời chỉ dạy của thánh Augustine có nói: “Theo lẽ thường thì người ta tin rằng những câu thần chú của các phù thủy và quỷ dữ với sức mạnh của chúng mới có thể biến thành sói. Nhưng chúng không mất đi lí trí và sự hiểu biết và chúng hành động theo tâm trí của một con thú...”.

Trong các cuốn sách cổ để lại có nhắc tới một thứ thuốc mỡ đen làm cho người biến thành sói. Bằng những cách tra tấn khác nhau, những kẻ tin mình là ma sói đã thú nhận chúng đã bôi lên mình một thứ thuốc mỡ. Đó là một loại thuốc gây ảo giác được làm bằng hỗn hợp của cây kì nham và cây ớt mả. Một ghi chép khá thú vị xuất hiện vào khoảng giữa thế kỉ 18 có nói về một người đàn bà bị hành hình do bị nghi ngờ là ma sói.

Theo lời khai của người đó thì tình cờ cô ta nhận một lọ thuốc mỡ đen được ai đó gửi đến tận nhà, và sau khi cô bôi vào mặt, vào cổ và vào vai thì cô rơi vào tình trạng hôn mê sâu trong 3 giờ đồng hồ, khi tỉnh dậy thì cô nhận ra mình đã biến thành sói, cô đã giết một con bò cái và một con cừu. Những người điều tra đã đến địa điểm mà người đàn bà chỉ để tìm lại xác của các con vật.

Có tài liệu cho rằng đó là loại thuốc của bọn phù thủy dùng để bôi lên mình để tránh bị phát hiện trên đường tới buổi họp đêm của các phù thủy. Trong suốt các buổi xét xử phù thủy trong thời kì Phục Hưng, các tác gia đã chú ý đến chứng ảo giác mà loại thuốc mỡ đen nói trên gây ra. Và cuối cùng họ đưa ra kết luận là các quỷ sa tăng hay ma sói chỉ là kết quả của trí tưởng tượng, một số khác nhận định đó là kết quả của chứng bệnh về mặt thần kinh.

Ngày nay chúng ta luôn cho rằng ma sói là những kẻ có vấn đề về mặt thần kinh. Vào năm 1589, một trong những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng và man rợ có tên là Stubbe Peeter đã bị tuyên án 25 năm tù vì bao gồm các hành vi giết trẻ em (bao gồm con trai hắn), trẻ vị thành niên, ăn thịt đồng loại, loạn luân và tấn công gia súc. Peeter cho hay hắn đã có một thỏa thuận với quỷ Sa Tăng kẻ đã cho hắn chiếc thắt lưng để biến hắn thành một con sói.

9 năm sau đó, các nhà chức trách Pháp đã bắt được một kẻ hành khất có tên Jacques Roulet khi hắn đang trốn trong bụi rậm với thân mình đầy máu và gần đó là thi thể một bé trai 15 tuổi. Jacques Roulet thú nhận hắn đã giết cậu bé khi hắn mang hình dạng một con sói sau khi hắn bôi một loại thuốc mỡ.

Các nhà nghiên cứu tâm thần học hiện nay coi chứng hoang tưởng hóa sói nói trên như là một bệnh rối loạn thần kinh. Ít nhất một trường hợp liên quan vào tháng 11 năm 1975 chứng minh cho điều đó, do chứng ảo giác một sĩ quan Mĩ lạc vào rừng và đi qua một con ma sói, người ta nói đó là do ảo giác về mặt địa lí lẫn ảo thuật. Theo hai nhà tâm lí Frida G. Surawicz và Richard Banta thì chứng hoang tưởng hóa sói là một loại hình mất đi tính người mà nguyên nhân chính là do lạm dụng chất kích thích, tâm thần phân liệt hay tổn thương não bộ....

Nhà phân tích tâm lí Nandor Fodor lại cho rằng nguyên nhân sâu xa của chứng bệnh nói trên không phải là do thời gian lịch sử hay văn hóa mà là do tinh thần của con người, do những trải nghiệm của con người và từ đó chứng hoang tưởng ấy đã được sinh ra người ta vin vào đó làm cái cớ để trở thành động cơ giết người. (Còn nữa)

Văn Thân (theo Strange & Unexplained - Werewolves)

Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Một chiến sĩ công an bị thương khi khống chế nhóm thanh niên hỗn chiến

Thứ 2, 13/05/2024 | 08:20
Trong quá trình giữ, khống chế hàng chục thanh niên cầm mã tấu hỗn chiến, một công an ở Quảng Ngãi bị thương.

"Nổ" có thể vay vốn 5 triệu USD lãi suất 0.03%/tháng để lừa đảo

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:05
Một “nữ quái” ở Bình Dương tự xưng là Phó giám đốc công ty, “nổ” có thể duyệt vay vốn đến 5 triệu USD để lừa đảo nhiều tỷ đồng của các bị hại.

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Túng tiền, nam thanh niên xin lái thử ô tô rồi phóng xe bỏ chạy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:49
Không có tiền tiêu, đối tượng Lường Văn Nam đã lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của một phụ nữ ở Hà Nội rồi bỏ chạy.

Khởi tố, bắt tạm giam nhân viên ngân hàng “đột nhập" tài khoản của khách chiếm đoạt tiền

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:42
Công an tỉnh Sơn La cho biết, đơn vị vừa khởi tố, bắt tạm giam Lò Minh Phương, cựu nhân viên ngân hàng trên địa bàn về hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Túng tiền, nam thanh niên xin lái thử ô tô rồi phóng xe bỏ chạy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:49
Không có tiền tiêu, đối tượng Lường Văn Nam đã lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của một phụ nữ ở Hà Nội rồi bỏ chạy.