Những hiểu lầm truyền miệng về bệnh đau mắt đỏ

Những hiểu lầm truyền miệng về bệnh đau mắt đỏ

Thứ 4, 20/06/2018 | 06:00
0
Chắc chắn trong số chúng ta, ai cũng đã từng kháo nhau rằng, đau mắt đỏ dễ lây là do nhìn vào mắt người bệnh, hay đau mắt đỏ không được ăn trứng… nhưng y học đã chứng minh rằng, những lời truyền miệng đó là thiếu căn cứ dẫn đến những hiểu lầm to lớn về căn bệnh đau mắt đỏ này.

Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ sẽ bị lây bệnh.

Đây là một hiểu lầm nghiêm trọng về đau mắt đỏ. Bệnh đau mắt đỏ dễ lây lan trong cộng đồng và phát triển thành dịch nhưng không phải do việc … nhìn vào mắt người bệnh là virus có thể “nhảy” từ mắt người bệnh sang mắt của người lành.

Đau mắt đỏ là căn bênh lây lan qua đường hô hấp, nước bọt, bắt tay, qua nước mắt của người bệnh. Do đó, đối với bệnh nhân đau mắt đỏ, cần từ chối các hành động ôm hôn, bắt tay. Người bị bệnh khi ra đường cần chú ý đeo khẩu trang và đem theo một dung dịch rửa tay khô trong người để tránh lây lan  bệnh cho người khác.

Những hiểu lầm truyền miệng về bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ lây qua đường hô hấp, cần tránh ôm hôn, ho vào người khác để không lây bệnh cho họ.

Phải đeo kính râm để tránh bệnh lây lan

Khi bị đau mắt đỏ, mắt người bệnh trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết, một tác động nhẹ từ môi trường như khói, bụi cũng khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn và kéo dài. Việc đeo kính râm khi bị đau mắt đỏ là cách để tránh bụi bẩn từ môi trường, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào mắt gây hại cho thị lực và đeo kính râm khi ra đường vào trời nắng làm cho mắt người bệnh có cảm giác được xoa dịu hơn.

Để phòng tránh đau mắt đỏ hoặc những căn bệnh về mắt khác, trước khi ra đường chúng ra cũng nên sử dụng kính râm hoặc kính không độ (đối với người không bị cận thị) để bảo vệ mắt khỏi những tác động từ khói, bụi gây ảnh hưởng cho mắt. Nên đem theo những lọ nước muối sinh lí để rửa mắt sau mỗi lần đi ra ngoài.

Những hiểu lầm truyền miệng về bệnh đau mắt đỏ (Hình 2).

Sử dụng kính râm là cách để bảo vệ mắt khỏi tác động từ các yếu tố bên ngoài.

Những hiểu lầm truyền miệng về bệnh đau mắt đỏ (Hình 3).

Nên mang theo thuốc rửa mắt trong những ngày phải di chuyển nhiều.

Đau mắt đỏ phải nói không với trứng

Không biết từ bao giờ, người ta đã truyền nhau quan niệm không được ăn trứng khi bị đau mắt đỏ, đây là một quan niệm không đúng.

Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh có thể ăn lòng đỏ trứng gà vì sự giàu có vitamin A trong trứng giúp bổ sung chất cho mắt, tạo chất nhầy và giữ độ ẩm cần thiết cho mắt và làm cho mắt khỏe hơn.

Những hiểu lầm truyền miệng về bệnh đau mắt đỏ (Hình 4).
Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều vitamin A giúp cải thiện thị lực.

Đau mắt đỏ tuy không phải là bệnh nặng nhưng cũng nên chớ chủ quan về căn bệnh này. Khi phát hiện bị bệnh, người bệnh cần đi khám ngay để nhận thuốc và chỉ dẫn của bác sĩ. Cần hạn chế ra ngoài đường khi đang bị bệnh, nhưng nếu bắt buộc phải di chuyển nhiều, bạn cần chuẩn bị sẵn kính, nước rửa tay khô, nước rửa mắt và đừng quên mang theo thuốc mà bác sĩ đã chỉ định. Đồng thời cần kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, tránh những thực phẩm cay, nóng, đồ tanh… có hại cho thị lực của bạn trong những ngày bị bệnh, hạn chế sử dụng máy tính, điện thoại trong thời gian bị bệnh để mắt luôn được thoải mái.

Đau mắt đỏ tuy không phải là căn bệnh quá nguy hiểm nhưng cần phải được phát hiện và điệu trị kịp thời, dứt điểm để tránh để lại nhiều di chứng cho cửa sổ tâm hồn của bạn bằng cách tránh xa những thực phẩm sau. Chỉ sau vài ngày kiêng kị những thực phẩm này căn bệnh đau mắt đỏ sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

1. Đồ ăn cay, nóng: Trong thời gian bị bệnh, người bệnh tuyệt đối nói không với loại thực phẩm cay nóng như hành, hớt, tỏi, tiêu… bởi vì những thực phẩm này sẽ làm cho mắt bị nóng, ngứa, đỏ hơn và tiết nhiều nước mắt.

2. Hải sản: Chất tanh trong hải sản như tôm, cua, mực, cá sẽ làm cho tình trạng viêm kết mạc nặng hơn và thời gian mắc bệnh càng kéo dài.

3. Rau muống: Rau muống sẽ làm cho mắt trở nên khó chịu hơn, kích thích dịch ghèn trong mắt tiết ra nhiều hơn.

4. Đồ uống chứa cồn và đồ uống có gas: Rượu sẽ làm giảm khả năng thị lực của mắt, đòi hỏi mắt phải tăng việc điều tiết, làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Việc sử dụng đồ uống có gas như soda, nước ngọt đóng lon cũng vậy sẽ gây chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, không tốt cho người đang mắc bệnh.

5. Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Trong thời gian mắc bệnh, người bệnh nên tránh hoàn toàn những món ăn chiên ngập dầu mỡ và những món ăn chứa nhiều mỡ động vật như thịt mỡ,… Khi lượng mỡ dư thừa của động vật được đưa vào cơ thể sẽ làm chất béo trong cơ thể tăng cao, làm cho mắt lâu khỏi và kéo theo nhiều căn bệnh khác như béo phì, máu nhiễm mỡ.

6. Thịt gà: Đây là loại thực phẩm cần lưu ý sử dụng trong quá trình điều trị đau mắt đỏ. Tuy rằng thịt gà không nằm trong danh sách cần kiêng tuyệt đối nhưng nếu ăn quá nhiều thịt gà, lượng mỡ thừa trong chúng có thể gây hại cho cơ thể của mình, đặc biệt là mắt vì bệnh nhân đang cần phải điều trị dứt điểm căn bệnh đau mắt đỏ.

 

Hà Trang (t/h)

Đau mắt đỏ, cấm làm 3 điều sau nếu không muốn mất thị lực, hỏng mắt

Thứ 2, 13/02/2017 | 14:51
Dịch đau mắt đỏ xuất hiện “trái mùa” ở Hà Nội khiến nhiều người hoang mang lo lắng. Các bác sĩ khuyến cáo 3 điều tuyệt đối cấm làm nếu không muốn bị giảm thị lực, hỏng mắt.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.