Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ

Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ

Thứ 6, 07/06/2013 | 13:39
0
Tiến độ thi công dự án đã chậm khoảng 1 năm so với kế hoạch ban đầu. Nhưng lãnh đạo Ban quản lý dự án cho biết thời gian chậm vẫn nằm trong phạm vi cho phép. Dự kiến dự án sẽ được vận hành chạy thử vào tháng 6/2016.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Có mặt tại dự án, theo ghi nhận của phóng viên, đến nay toàn bộ phần móng của các hạng mục công trình Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã hoàn thành. Tuy nhiên một số hạng mục dự án khác như khu khu chứa bùn đỏ, nhà máy tuyển vẫn chưa được triển khai.

Tiến độ thi công dự án đã chậm khoảng 1 năm so với kế hoạch ban đầu. Nhưng lãnh đạo Ban quản lý dự án cho biết thời gian chậm vẫn nằm trong phạm vi cho phép. Dự kiến dự án sẽ được vận hành chạy thử vào tháng 6/2016.

Theo lý giải của lãnh đạo Ban quản lý thì Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ gặp nhiều khó khăn vì có quy mô đầu tư lớn, kỹ thuật và công nghệ phức tạp, lần đầu tiên xây dựng ở Việt Nam.

Đối với khu chứa bùn đỏ do việc thẩm tra, phê duyệt thiết kế kéo dài do phải rà soát, thẩm định để bổ sung các giải pháp an toàn sau sự cố vỡ hồ bùn đỏ ở Hungari.

Ngoài ra cũng phải kể đến lý do khách quan là năng lực, kinh nghiệm của chủ đầu tư còn hạn chế với một dự án quy mô lớn, lại thực hiện trong điều kiện với nhiều khó khăn ở Tây Nguyên. Bên cạnh đó bản thân nhà thầu Trung Quốc cũng còn nhiều lúng túng…

Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắc Nông) do Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư, và giao cho Ban quản lý dự án Nhà máy Alumina Nhân Cơ – VINACOMIN (VNAP - PMU) trực tiếp quản lý.

Tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu của dự án trên 11.600 tỷ đồng, với khoảng 20 – 30% vốn của chủ đầu tư, còn lại là vốn vay trong, ngoài nước.

Đơn vị tổng thầu thi công hạng mục công trình là Công ty TNHH Công trình Quốc tế Nhôm Trung Quốc (CHALIECO). Hiện dự án có tổng số lao động 267 người Trung Quốc, thời điểm cao nhất có khoảng 500 người.

Dự án gồm 2 nhà máy chính: Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Nhà máy tuyển quặng Bauxit với tổng diện tích 850 ha. Mục tiêu của dự án là khai thác Bauxit và sản xuất Alumin dùng cho điện phân nhôm, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Nhà máy sản xuất Alumin có công suất 650.000 tấn/năm, có khả năng mở rộng lên 1.200.000 tấn/năm).

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ:

Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ
Khu lắng rửa bùn của dự án

 Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ (Hình 2).

Khu bồn hòa tách Alumin cũng đã được triển khai

Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ (Hình 3).

Các chân móng hạng mục đang được thi công

Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ (Hình 4).

Bùn đỏ của dự án được đưa ra bằng ống ngầm

Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ (Hình 4).

Khu chứa bùn đỏ cách đó không xa

Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ (Hình 6).

Với diện tích 125 ha, khu chứa bùn đỏ chia làm 6 khoang

Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ (Hình 7).

Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Mai Chiến Thắng cho biết hạng mục này đang chờ phê duyệt, dự kiến sau mùa mưa sẽ tiến hành triển khai

Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ (Hình 8).

Cách khu Nhà máy Alumin Nhân Cơ khoảng 4,5 km là khu vực của Nhà máy tuyển quặng Bauxit. Dự kiến nhà máy tuyển quặng cũng sẽ được thi công khoảng tháng 8 năm nay.

Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ (Hình 9).

Toàn bộ nước của dự án được lấy từ nước mưa từ hồ Cầu Tư

Việt Nam Xanh - Những hình ảnh mới nhất về dự án Alumin Nhân Cơ (Hình 10).

Khu hồ chứa nước sẽ được mở rộng nâng cấp lên 9 triệu m3 đủ để phục vụ cho nhu cầu tuyển quặng

Theo Bưu điện Việt Nam

Thái Nguyên: Nhiều cơ sở khai thác khoáng sản gây ô nhiễm

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:47
Tỉnh Thái Nguyên hiện có 143 mỏ khoáng sản được cấp giấy phép khai thác còn hiệu lực; trong đó, có 69 mỏ đang tiến hành khai thác.

Khoáng sản vẫn chưa ngừng 'chảy máu'

Thứ 4, 10/04/2013 | 14:47
Khó kiểm soát việc xuất lậu quặng khoáng sản làm thất thu cho ngân sách và lãng phí nguồn tài nguyên quốc gia.

Quyết liệt cuộc chiến chống 'khoáng tặc' ở Nghệ An

Thứ 3, 07/05/2013 | 11:02
Khai thác khoáng sản bừa bãi, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng môi trường sống của người dân trên địa bàn… là thực tế đã và đang tồn tại trên địa bàn một số huyện miền Tây của tỉnh Nghệ An (Quế Phong, Tương Dương, Con Cuông…).

Phú Yên: 4 cơ sở tàng trữ 200 tấn khoáng sản

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:02
Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Tuy An (Phú Yên) vừa đề nghị UBND huyện này xử phạt hành chính 5 cơ sở sản xuất, chế biến phụ gia thuốc thú y và phân bón với tổng số tiền hơn 35 triệu đồng.