Những

Những "trò hề" thiếu văn hóa của người mẫu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Sự im lặng của siêu mẫu Thanh Hằng sau scandal phì phèo thuốc trên sàn catwalk đang khiến dư luận bức xúc.

Tham gia trình diễn bộ sưu tập của NTK Đỗ Mạnh Cường trong đêm Elle show, siêu mẫu Thanh Hằng xuất hiện ở vị trí vedette trong bộ váy ren đen gợi cảm, với điếu thuốc trên tay và hai lần nhả khói điệu nghệ. Đây là ý tưởng thể hiện hình ảnh một cô gái bị phụ tình. Dù đạo cụ là điếu thuốc điện tử nhưng khi nhìn hình ảnh này, khó có thể thông cảm cho siêu mẫu bởi nếu giới trẻ học đòi hút thuốc như thần tượng thì trách nhiệm thuộc về ai?

Sự kiện - Những 'trò hề' thiếu văn hóa của người mẫu

Theo Tiến sỹ Lý Ngọc Kính, chuyên gia cao cấp, nguyên chánh văn phòng, Văn phòng thường trực Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá - Bộ Y tế (VINACOSH), nguyên cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, Việt Nam cho biết: "Trong khi Nhà nước ta đang nỗ lực tuyên truyền, kêu gọi mọi người dân không hút thuốc lá thì việc một người mẫu hàng đầu Việt Nam, Thanh Hằng hút thuốc lá điện tử và phả khói chuyên nghiệp trên sàn diễn thời trang là một điều không nên. Việc người mẫu, ca sĩ hút thuốc lá như vậy sẽ tuyên truyền cổ xúy cho việc hút thuốc trong giới trẻ".

Tiến sĩ - chuyên gia y tế Eva Orsmond cho rằng, kết hợp giữa thời trang và thuốc lá là trò hề. Bản thân giám khảo của America's Next Top Model, siêu mẫu nổi tiếng thế giới Tyra Bank từng có lời khuyên với quán quân Vietnams Next Top Model Hoàng Thùy rằng: "đừng nên để mình bị sa ngã vào những thói hư như uống rượu, hút thuốc...". Trong khi cựu tổng biên tập tạp chí Vogue nước Pháp, Carine Roitfeld lên tiếng gọi thuốc lá là điều ác

Dù Thanh Hằng thoát án và chỉ nhận hình thức cảnh cáo nhưng siêu mẫu vẫn không có lấy một lời xin lỗi nào trước công chúng. Sự im lặng của cô bị đánh giá là bướng bỉnh và thiếu trách nhiệm. Thậm chí Thanh Hằng vẫn vô tư khoe ảnh phì phèo khói thuốc trên Facebook cá nhân, nơi có hàng nghìn người hâm mộ theo dõi cô mỗi ngày. Theo Facebook Nhân Đặng: "Quan điểm của em là ít ra Thanh Hằng vẫn nên trả lời trước khán giả vấn đề này. Em chưa gặp Thanh Hằng lần nào nhưng hoàn toàn không thích cách cư xử lần này. Nói thật là qua vụ này, từ một người không thích không ghét Thanh Hằng mà trở nên mất cảm tình khá nhiều với cô ấy".

Ngoài việc trưng hình ảnh hút thuốc, Thanh Hằng còn đăng dòng status mà nhiều người cho rằng hàm ý thách thức dư luận: "áo có trắng hay không còn tùy thuộc vào cách nhìn của mỗi người... Cứ suy nghĩ đơn giản thì mọi việc sẽ đơn giản....".

Thanh Hằng là một trong số ít những sao nữ đi lên bằng thực lực bản thân và hoàn toàn sạch. Hoa hậu Phụ nữ qua ảnh 2002 đã khẳng định được vị trí khó ai so được trong làng thời trang Việt với nhiều năm liền là giám khảo của Siêu mẫu Việt Nam. Đáng lẽ, một siêu mẫu dày dạn kinh nghiệm như Thanh Hằng cần phải tỉnh táo trước bất cứ một yêu cầu kịch bản nào. Trước Thanh Hằng, một số chân dài của Việt Nam cũng từng khoe vẻ đẹp lả lơi của mình bên làn khói thuốc như: Hoa hậu Thu Thủy, Tuyết Lan, Phi Thanh Vân, Trang Trần hay Chung Thục Quyên…

Trên thế giới những nghệ sĩ xuất hiện với hỉnh ảnh cổ thói quen hút thuốc đều bị chỉ trích gay gắt. Tháng 4/2011, siêu mẫu Kate Moss đã gây ra cuộc tranh cãi lớn trong giới truyền thông khi cầm điếu thuốc và sải bước trên sàn diễn thời trang trong tuần lễ thời trang Paris vào đúng ngày nước Anh không hút thuốc lá. Hình ảnh của Lady Gaga trong video clip Telephone bao quanh đầu là một dây xích thuốc lá đang đốt cháy đùng đùng đã gây rất nhiều tranh cãi về thông điệp đối với giới trẻ. Nhiều ngôi sao Hollywood từng tham gia quảng cáo cho thuốc lá phải sống trong ân hận vào những năm tháng cuối đời như John Wayne, Clark Gable, Spencer Tracy…

Có thể phạt 100 triệu đồng

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu kiểm soát thuốc lá của Anh, 75% trẻ em dưới 15 tuổi xem phim có cảnh hút thuốc lá đã tập hút theo. Trong số 11.000 học sinh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, 33% em tập hút thuốc sau khi xem diễn viên "phì phèo".

Còn ở Việt Nam, theo chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang, màn cổ xúy thuốc lá trên sàn diễn thời trang có thể bị xử phạt, nhẹ thì 5 - 10 triệu đồng, nặng thì 50 - 100 triệu đồng.

Bạch Dương