Những vụ án không có trong giáo trình hình sự

Những vụ án không có trong giáo trình hình sự

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Đỗ Minh Phương là người đã tham gia điều tra vụ án PMU18 từng làm chấn động dư luận và là một trong rất ít người theo đuổi vụ án đến phút cuối cùng.

12 năm là học sinh chuyên toán ở Hải Dương, nhưng Đỗ Minh Phương đã không chọn nghề khác, mà quyết tâm theo nghiệp bố và đã đỗ thủ khoa học viện cảnh sát năm 2000. Tốt nghiệp chuyên nganh điều tra, Đỗ Minh Phương được giữ lại trường, nhưng anh đã từ chối, để nhận công tác tại cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) - Bộ Công An.

Hậu sinh khả úy.

Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bằng nhiệt tình, sự sáng tạo và gương mẫu, chỉ sau 5 năm ra trường, thượng úy Đỗ Minh Phương đã trở thành đội trưởng đội hướng dẫn, điều tra tội phạm xâm phạm nhân thân (đội 2), bí thư chi đoàn cục C45, một gương mặt trẻ được đại tá Hồ Sĩ Tiến, cục phó cục C45, đánh giá cao khi giới thiệu với chúng tôi.

Dường như khi bắt tay vào việc, mọi thứ không quá bỡ ngỡ với Đỗ Minh Phương. Bởi cha anh, đại tá Đỗ Văn Khách, trưởng phòng PC45, công an tỉnh Hải Dương, đã kịp truyền cả niềm đam mê lẫn kinh nghiệm nghề nghiệp cho cậu con trai thông minh từ rất sớm. Hơn nữa, Đỗ Minh Phương là người rất đam mê công việc, chịu khó học hỏi, nên dù trả nhất đội, anh vẫn tạo dựng được uy tín với đồng nghiệp.

Hiểu rõ đặc trưng của đơn vị là phải thường xuyên đảm nhiệm với các vụ án hóc búa, Phương đầu tư thời gian để học hỏi, nghiên cứu tài liệu từ kinh nghiệm của các điều tra viên kỳ cựu, hay tham khảo các vụ án điển hình trong cả nước, nắm vững các biện pháp điều tra truyền thống cũng như hiện đại. Với Đỗ Minh Phương, hiểu rõ pháp luật của nhà nước, các quy định, nguyên tắc, chỉ thị của lực lượng công an cũng là điều quan trọng để chủ động trước mọi tình huống.

Vừa rời ghế nhà trường, trong khi bạn bè lo ổn định cuộc sống, Đỗ Minh Phương đã lao vào học ngoại ngữ để có tấm bằng đại học thứ hai. Đây thực sự là cánh cửa đưa anh ra thế giới, để anh cập nhật kiến thức mới nhất, sáng tạo vào công tác điều tra. Anh đã giúp một số địa phương phá án nhờ ứng dụng ký thuật mới cho phép xét nghiệm ADN của đối tượng từ chén uống nước ở nhà nạn nhân. Có vụ, nhờ Phương hướng dẫn và giúp đỡ, địa phương dã khám phá nhan vụ án nhờ dấu vết truy nguyên từ vân tay đối tượng ở tang vật được đảm bảo. Anh cũng chịu khó mày mò tìm hiểu sâu về công nghệ thông tin nên có được chìa khóa mở hướng điều tra cho nhiều vụ án, khi sử dụng công nghệ cao để phát hiện và bắt giữ đối tượng.

Tuổi trẻ và những khó khăn vất vả...

Với năng lực nổi trội, ngay khi mới ra trường, Đỗ Mình Phương đã được tham gia điều tra vụ án PMU18 từng làm chấn động dư luận và là một trong rất ít người theo đuổi vụ án đến phút cuối cùng, kể cả tranh tụng cùng luật sư khi xét xử tại tòa. 5 năm liền gắn bó với vụ án, biết bao khó khăn đã đến với Đỗ Minh Phương cũng như các đồng đội khi là vụ án kinh tế được tiến hành theo hướng điều tra truy xét, nên việc thu thập chứng sứ và điều tra tiến hành ngược, rồi áp dụng cách thức điều tra hình sự vào án kinh tế, cũng đặt ra nhiều thử thách cũng như áp lực.

Vụ án lại diễn ra trên phạm vi rộng, nhiều lĩnh vực mới với các quy định mới buộc Đỗ Minh Phương không chỉ tận dụng các chuyên gia giúp đỡ mà còn tự tìm hiểu, cập nhật thông tin để nắm bắt. Đây là vụ được dư luận quan tâm, nên nhiều khi, chính thông tin quá sớm của báo chí lại gây cả áp lực lẫn bất lợi cho công tác điều tra, "đánh động" đối tượng khiến chúng chủ động đối phó với cơ quan điều tra. Riêng nắm vững nội dung khoảng 30.000 bút lục của vụ án đã là một khối lượng công việc khổng lồ, nhưng với vai trò là thư ký vụ án, Đỗ Minh Phương đã nghiên cứu tài liệu kỹ lưỡng, nắm vững các chứng cứ, nội dung, để có những lập luận khoa học và sắc bén, hỗ trợ kiểm sát viên khi tòa xét xử vụ án. Việc các bị án đều bị tuyên theo đúng các tội danh đã kết luận truy tố có sự góp sức không nhỏ của thượng úy Đỗ Minh Phương bởi phương pháp làm việc khoa học, tư duy tổng hợp và kiến thức chuyên môn vững vàng.

Chúng tôi hiểu, phía sau mỗi thành công của Đỗ Minh Phương là sự nỗ lực tự thân rất lớn, mà chỉ có niềm đam mê và ý thức trách nhiệm cao với công việc mới giúp anh làm được. Khi được giao một vụ án, dù trực tiếp điều tra hay hướng dẫn địa phương, Phương đều tận tụy và đầu tư tối đa thời gian, tâm sức. Vì nhiệm vụ, để đảm bảo bí mật, có khi nửa đêm Phương phải bắt xe về Quang Ninh, bám sát đối tượng, rồi lại nhịn đói đến chiều tối, quay về tận Hải Dương mới dám dừng lại để ăn. Mải mê với công việc, thường đêm rất khuya anh mới dứt khỏi chồng hồ sơ để về nhà.

Mâm cơm vợ để phần thường đã nguội ngắt và cô con gái yêu không được được bố đã ngủ từ rất lâu rồi. Được cái vợ anh vốn học cùng trường nên luôn hiểu công việc của chồng, để làm điểm tựa tinh thần cho anh, nhất là những lúc căng thẳng bộn bề.

Là đơn vị "tuyến cuối" trong điều tra phá án, nên các đối tượng mà đội hai phải "đón nhận" đều thuộc loại cộm cán hay "ông trùm" của các băng nhóm tội phạm. Cũng vì thế, việc điều tra cũng đầy nguy hiểm. Vụ "ông trùm" ma túy Bùi Mạnh Hà mới đây là một ví dụ. Khi giải cứu con tin do Bùi Mạnh Hà bắt giữ trái pháp luật, Đỗ Mĩnh Phương và đồng đội không ngờ hắn cũng chính là một trùm ma túy và luôn mang theo súng.

Tuy nhiên, lần đó, hắn đã trốn thoát. Về sau, khi bị bao vây về tội buôn bán ma túy, Bùi Mạnh Hà đã xả súng vào lực lượng công an...

Còn nữa...

Dạ Miên

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Hà Nội: Một phụ nữ bị lừa 4 tỷ đồng vì ứng tiền thanh toán lấy hoa hồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:15
Sáng 18/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ một phụ nữ bị lừa mất 4 tỷ đồng với thủ đoạn ứng tiền thanh toán hộ để nhận hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.