Nỗ lực cứu vớt phà bị chìm tại Quảng Nam

Nỗ lực cứu vớt phà bị chìm tại Quảng Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Vụ chìm phà sáng nay 21/11, tại xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam đã làm ít nhất 1 người thiệt mạng. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm các nạn nhân còn lại và trục vớt tài sản đang bị chìm dưới đáy sông.

Các cơ quan chức năng Quảng Nam bước đầu đã xác nhận được chủ phà kiêm lái phà là Bùi Văn Thu. Tuy nhiên sau khi xảy ra tai nạn, Bùi Văn Thu đã bỏ trốn.

Phà của ông Thu đã 3 lần bị kiểm tra, lập biên bản xử phạt cũng như nhắc nhở phà không được chở ô tô nhưng chủ phà vẫn tái phạm.

Xã hội - Nỗ lực cứu vớt phà bị chìm tại Quảng Nam

Người dân hiếu kỳ đứng kín hai bên bờ sông
Xã hội - Nỗ lực cứu vớt phà bị chìm tại Quảng Nam (Hình 2). Một thợ lặn chuẩn bị lặn xuống lòng sông để trục vớt tài sản của các nạn nhân

Ông Phan Như Tường, chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết, chiếc phà này là do UBND xã quản lý, giao cho ông Bùi Văn Thu (47 tuổi) người địa phương lái. Theo ông Tường thì không ai biết chính xác số người đi trên phà là bao nhiêu người. Chỉ biết đây là chuyến phà thứ 3 chở khách qua sông tính từ sáng sớm. Theo quầy vé ở bến sông thì chỉ bán tổng cộng 38 vé nhưng số người đi không vé thì chưa xác định được.

Xã hội - Nỗ lực cứu vớt phà bị chìm tại Quảng Nam (Hình 3).
Trục vớt xe đạp, xe máy và tài sản bị chìm (ảnh: TTO)

Đến khoảng trưa 21/11, đã có 14 xe máy, 10 xe đạp và hàng loạt vật dụng được các thợ lặn kéo lên khỏi mặt nước chuyển về trụ sở công an. Chuyến phà bị chìm vào buổi sáng nên trên phà có rất nhiều học sinh đến trường. Hiện lực lượng cứu hộ và người dân địa phương đã cứu sống được đa số người trên tàu.

Nạn nhân thiệt mạng đầu tiên trong vụ chìm phà được xác định là chị Vũ Thị Thiện Thẩm (khoảng 25 tuổi, quê ở xã Tam Hải, là công nhân may tại một công ty ở Núi Thành), đang mang thai 4 tháng.

Xã hội - Nỗ lực cứu vớt phà bị chìm tại Quảng Nam (Hình 4).Xác nạn nhân được đưa lên bờ

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, 9 giờ sáng cùng ngày ông Nguyễn Văn Sĩ, phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam đã đến tận gia đình nạn nhân bị tử vong để chuyển số tiền 2 triệu đồng do tỉnh ủy Quảng Nam hỗ trợ. Lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và bộ đội biên phòng, UBND huyện Núi Thành cũng đã chuyển đến gia đình chị Thẩm số tiền giúp đỡ trên 6 triệu đồng.

Theo lời kể của một nạn nhân trên chuyến phà kể lại: " Khi phà đang chạy được 2/3 đoạn sông rộng hơn 1km thì nước vào phần mũi. Thấy nước tràn vào phà, mọi người hốt hoảng la ó. Hơn 5 phút sau thì chiếc phà chìm hẳn dưới mặt nước vì mọi người rối loạn dìm về một phía. May mắn là rất nhiều người trên phà biết bơi, và cạnh đó hàng loạt chiếc tàu giã cào đi biển về đang neo đậu nên chạy đến vớt kịp thời. Hơn 30 người được cứu sống ngay trong buổi sáng. Một người bị thương nặng đang cấp cứu tại trung tâm y tế xã và đã qua cơn nguy kịch".

Bà Nguyễn Thị Quyết (55 tuổi) mợ của chị Thẩm, may mắn thoát chết kể lại trong nước mắt: "Lúc phà gần chìm, Thẩm lấy hai chiếc áo phao đưa cho tôi một cái, tôi vừa mặc vào xong thì phà đã chìm luôn xuống dưới nước, và cuốn tôi ra xa, nhìn lại tôi thấy hàng chục người với tay kêu cứu, còn Thẩm thì không thấy đâu”.

Hiện tại cơ quan chức năng đang tiếp tục trục vớt phà và làm rõ nguyên nhân sự việc.

Nhóm PV