Nổ súng truy sát hàng xóm vì con gà

Nổ súng truy sát hàng xóm vì con gà

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Mâu thuẫn vì con gà sổng chuồng, hai cha con ông Hồ Trọng Liêu đã dàn trận truy sát hai cha con ông Lê Văn Mão dẫn đến Lê Văn Hiếu (con trai ông Mão) bị bắn trọng thương.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 16/8 tại quốc lộ 48, thuộc xóm 14, xã Diễn Yên, Diễn Châu, Nghệ An làm hoảng loạn cả một vùng quê.

Lê Văn Hiếu được cấp cứu tại bệnh viện Ba Lan

Con gà mái sổng chuồng

Gia đình ông Lê Văn Mão (SN 1964) có bà mẹ ông là Lê Thị Vệ (74 tuổi) đã bị ốm gần tháng chưa khỏi. Bà con làng xóm đã rủ nhau đến thăm hỏi bà bằng con gà mái vàng để tẩm bổ cho khỏe. Tuy nhiên, sau khi mọi người ra về thì con gà đã nhốt không rõ vì sao sổng chuồng chạy đi mất.

Bà Ngô Thị Phương (vợ ông Mão) cho biết: Khoảng 7h sáng ngày 16/8 bà và con trai là Lê Văn Hiếu (SN 1991), cháu gái Cao Thị Hồng (con em gái bà Phương đang giúp việc cho gia đình) bắt gà làm thịt nhưng không thấy nên chạy đi tìm. Khi sang vườn nhà ông Hồ Trọng Liêu, là người hàng xóm thì thấy một con gà giống gà nhà mình. Cả bà, con trai và cháu gái bắt con gà đó về nhà.

Khoảng 10h sáng cùng ngày bà Thanh (vợ ông Liêu) chạy sang nhà ông Mão lớn tiếng và hỏi Hồng: "Con Mão Phương đâu?". Hồng liền nói: "Dì ở trong nhà, lúc sáng bọn cháu có bắt nhầm con gà nhà dì thì phải? Tối cháu và Hiếu bắt sang đổi lại". Tưởng đến đó sự việc sẽ êm xuôi như không có chuyện gì, đột nhiên bà Thanh chạy vào gần cửa sổ nhà ông Mão và xẵng giọng: "Nhà bây muốn liếm gà nhà choa (tôi) thì nói một câu đừng có ăn cắp, ăn trộm giữa bàn ngày như thế". Gia đình ông Mão đành thả gà ra và nói có việc gì tối gà nó về thì biết, bà nội đang ốm nặng đừng lớn tiếng để bà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, bà Thanh vẫn sấn vào và lấy dép đánh vào mặt ông Mão, ông liền đẩy bà Thanh ra ngoài không cho vào nhà nữa.

Từ bên này, ông Hồ Trọng Liêu (SN 1964) nghe thấy nên chạy sang, hai tay cầm hai hòn đá ném thẳng vào mặt ông Mão làm ông bị bươu đầu và chảy máu. Ném hết hai hòn đá trên, định cúi xuống nhặt đá tiếp thì những người hàng xóm gần đó chạy vào ôm ông Liêu và can ngăn nên ai trở về nhà đó.

Dàn trận truy sát hàng xóm

Vì bị đau và chảy máu ở trán, ông Mão đã nhờ một người bà con chở đi trạm xá để băng bó vết thương và khám. Trên đường đi, đoạn qua nhà ông Liêu thì ông này cùng con trai là Hồ Trọng Đường (SN 1986) đã dàn trận đón đường thủ sẵn gạch vụn, đá, chai và cả súng nhằm dằn mặt ông Mão. Khi ông Mão đi qua đoạn này thì bỗng đá bay đến như mưa. Con trai ông Liêu là Hồ Trọng Đường chạy theo để chém ông Mão nhưng vì xe chạy nhanh quá nên không kịp, Đường đã ném thẳng con dao vào ông Mão làm ông bị trầy da ở cánh tay trái.

Bà Ngô Thị Phương đang kể lại sự việc dẫn đến con trai Lê Văn Hiếu bị bắn thủng bụng

Khi đó, Lê Văn Hiếu (con trai ông Mão) nghe thấy làng xóm hô lớn liền tức tốc chạy ra hiện trường. Nhưng vừa chạy gần đến nơi thì ông Liêu từ trong nhà chỉa thẳng súng bắn vào Hiếu, một phát thủng cánh tay phải, phát thứ hai trúng vào bụng làm Hiếu gục ngay tại chỗ. Đang chuẩn bị lên đạn thì Hiếu nằm rên, mọi người chứng kiến chạy đến nên ông Liêu đã mang khẩu súng chạy lên tầng 2 để giấu.

Hiếu bị ra nhiều máu nên ngất xỉu tại chỗ. Mọi người đã nhanh chóng đưa Hiếu đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Phủ Diễn. Sau khi sơ cứu đã chuyển thẳng vào Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Ba Lan (TP Vinh) để điều trị. ?Ông Lê Văn Mão sau khi bị ném đá ở đầu cũng đã được đưa vào bệnh viện này để chụp XQ và kiểm tra vết thương.

Mâu thuẫn từ trước?

Nhà ông Lê Văn Mão và ông Hồ trọng Liêu vốn là hàng xóm thân thiết với nhau. Những khi khó khăn, túng thiếu vốn làm ăn, ông Liêu thường sang nhà ông Mão để vay tiền chạy hàng. Hiện hai gia đình thuộc hạng giàu có nhất vùng.

Hiện trường nơi xảy ra vụ truy sát

Tuy nhiên, khi càng giàu thì tình nghĩa càng phai nhạt. Đặc biệt, từ năm 2005 khi ông Liêu mua được miếng đất gần nhà ông Mão nên xảy chuyện cãi vã nhau về đường đi lối lại. Rồi lần ông Mão đốt phế thải bay khói vào nhà ông Liêu đã làm cho tình láng giềng thêm rạn nứt. Được biết, hiện Hồ Trọng Đường đang theo một trường Đại học tại Sài Gòn nhưng vẫn chưa lấy được bằng vì lý do ham chơi còn Lê Văn Hiếu hiện đã học xong và vẫn ở nhà chưa đi làm.

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, ông Trần Xuân Chu - Trưởng công an xã Diễn Yên cho biết: Khi xảy ra sự việc, công an đã có mặt kịp thời đã lập biên bản, tịch thu tang vật để phục vụ cho công tác điều tra. Vì thấy sự việc có tính chất nghiêm trọng chúng tôi đã chuyển lên công an huyện Diễn Châu thụ lý để làm rõ vụ việc.

Ông Chu cũng cho hay, nguyên nhân ban đầu cũng chỉ vì con gà mái bị sổng chuồng nên đi tìm. Khi bắt gà bên nhà ông Liêu về và dẫn đến cãi vã, đáng lẽ hai gia đình thông cảm với nhau có lẽ sự việc cũng không đến nỗi phức tạp. Sự việc làm gây mất an ninh trật tự tại địa phương, tình làng xóm bị rạn nứt.

Phú Hậu

Tag: gà nhà