Nỗi đau tột cùng sau bản án cháu giết ông ngoại

Nỗi đau tột cùng sau bản án cháu giết ông ngoại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Do bực bội với ông ngoại vì thường xuyên mắng chửi và không cho tiền tiêu vặt, Nguyễn Văn Hòa (SN 1992) đã ra tay sát hại ông một cách dã man. Sau khi sát hại ông xong, Hòa chạy về nhà ngủ coi như chưa có chuyện gì xảy ra.

Chỉ vì 200 ngàn đồng(!?)

Ngày 5/4/2008, chờ mãi không thấy chồng về, bà Hồ Thị T (SN 1947), trú tại thôn 11, xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), đi tìm khắp nơi nhưng không thấy chồng đâu. Linh tính có chuyện chẳng lành, bà đã thông báo cho con cháu và người dân xung quanh nhờ đi tìm nhưng cũng không thấy ông Đậu Văn Th. đâu. Sợ ông bị chết đuối ở đập nước, mọi người ra sức lặn tìm cũng không tìm thấy.

Pháp luật - Nỗi đau tột cùng sau bản án cháu giết ông ngoại

Ngôi nhà rách rưới chất chứa đầy nỗi buồn.

Nguyễn Văn Hòa (cháu ngoại ông Th.) lúc ấy cũng giả vờ đi tìm ông, rồi làm như vô tình đưa anh trai đến bụi cây mình đã hạ sát ông và hô hoán mọi người. Những ai có mặt đều đau xót khi nhìn thấy thi thể ông không còn được nguyên vẹn, đầy những vết chém. Ban đầu, cơ quan chức năng gặp khó khăn trong công tác điều tra vì bình thường ông Th. là một người hiền lành ít có mâu thuẫn với ai nên rất khó xác định được hung thủ.

Trong lúc khám nghiệm, cơ quan chức năng phát hiện, trong nhà chị Đậu Thị L (con gái ông Th.) có một chiếc liềm dính đầy máu. Lúc ấy, Hòa bỗng dưng giật mình nấc lên một tiếng, sắc mặt thay đổi, rồi sau đó, công an đi đâu Hòa liền theo đó. Thấy thái độ và hành động của Hòa có vẻ nghi ngờ, cơ quan điều tra đã đưa Hòa về trụ sở làm việc.

Tại đây Hòa đã khai nhận hành vi giết ông ngoại dã man của mình. Điều mà người ta cảm thấy bất bình nhất là sau khi sự việc xảy ra, Hòa hoàn toàn bình thường, không có một chút gì sợ sệt hay hối hận. Sau quá trình điều tra, thu thập chứng cứ phạm tội, đến ngày 14/5/2008, cơ quan công an huyện Quỳnh Lưu đã quyết định bắt giam Nguyễn Văn Hòa về hành vi giết người cướp tài sản.

Thời điểm khi sự việc vừa xảy ra, không ai hiểu được vì sao Hòa lại đang tâm chém 8 nhát dao để lấy mạng ông ngoại của mình. Nhiều người trong làng cũng suy diễn này nọ để lý giải cho hành động của gã sát thủ thiếu niên đó. Bà Hồ Thị Quế (SN 1962) trú cũng xóm với gia đình Hòa cho biết: "Có thể thằng Hòa nó làm vậy là vì nghe đâu bố nó bị bệnh ung thư nặng, cần tiền để chữa bệnh, khi qua hỏi mượn của ông Th. thì ông ấy không cho nên Hòa cay cú mà làm vậy".

Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Phan (69 tuổi) hàng xóm gần gia đình Hòa lại cho biết: "Từ lý do nào, động cơ nào để thằng Hòa có hành động độc ác như vậy thì không ai biết rõ nhưng sau khi giết chết ông Th., Hòa đã lục và lấy đi tổng số tiền 200 nghìn đồng của ông Th.. Không những vậy, ở địa phương Hòa là một đứa trẻ rất ngỗ ngược và có thói hay ăn cắp vặt".

Tại cơ quan điều tra, Hòa đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình và động cơ là chỉ để lấy tiền. Ngày 5/4/2008, Hòa cùng mẹ và em trai đi bọc bầu cây bạch đàn con cho một gia đình trong xóm. Đến 11h, khi em trai về nhà ăn cơm để chuẩn bị đi học thì Hòa cũng về. Sang nhà ông bà ngoại thấy có mình ông ở nhà, Hòa biết ông rất thích ăn nhộng ong nên Hòa giả vờ rủ ông đi bắt ổ ong mà Hòa mới phát hiện ra.

Khi hai ông cháu trèo lên đồi để đi bắt ong, đi được một khoảng xa, khi chui qua bụi cây rậm, Hòa đã giành đi trước, bất ngờ hắn dùng chiếc liềm mang theo quay lại chém tới tấp vào người ông Th.. Nhát đầu tiên, ông Th. giơ tay đỡ được và xin Hòa dừng tay. Tuy nhiên, lúc này gã trai 16 tuổi đang hăng máu nên những lời van xin của ông không thức tỉnh được lương tâm của hắn. Hòa đã chém cho đến khi ông ngoại gục xuống, sau đó hắn trở về và vẫn tiếp tục công việc như chưa có chuyện gì xảy ra. Nghe Hòa thuật lại quá trình gây án, nhiều người không khỏi rùng rợn.

Ông Đoàn Văn Phú, trưởng công an xã Quỳnh Trang chia sẻ: "Trong suốt hơn 30 năm làm công an xã nhưng tôi chưa từng gặp vụ án mạng nào kinh hoàng đến như vậy. Không thể ngờ rằng, một đứa trẻ lại dám làm những việc tày trời như vậy, bình thường Hòa vốn là một đứa trẻ không được ăn học đến nơi, đến chốn, lại có tật ăn cắp vặt nhưng việc mà hắn gây ra quả thật rất kinh hoàng".

Pháp luật - Nỗi đau tột cùng sau bản án cháu giết ông ngoại (Hình 2).

Chị L bần thần khi nhắc lại nỗi đau mất cha, mất con, mất chồng.

Hai người đàn bà cùng chung một nỗi đau

Vụ án đã xảy ra được 4 năm, giờ đây Hòa đã và đang phải chịu bản án của pháp luật và lương tâm cho hành động của mình. Tuy nhiên, mẹ và bà ngoại của Hòa cũng đang từng ngày chịu một lúc hai nỗi đau chồng lên nhau. Gặp chị Đậu Thị L (mẹ Hòa) với vẻ ngoài tiều tụy, ánh mắt chất chứa nhiều nỗi sầu. Bởi nỗi đau mất đi người cha ập đến cũng là lúc đứa con trai của chị phải vào trại giam. Do quá đau buồn khi con bị bắt, bệnh của chồng chị lại càng nặng thêm và qua đời chỉ sau vài tháng. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, khiến chị muốn gục ngã. Vì mấy đứa con mà chị phải tiếp tục sống trong tủi nhục cho đến ngày hôm nay.

Trong căn nhà tuềnh toàng không có vật dụng gì đáng giá, nhắc lại nỗi đau cũ chị L rơm rớm nước mắt nghẹn ngào: "Tôi thật sự không tin nổi con mình lại gây ra việc động trời như vậy. Ma xui quỷ khiến gì đó chứ nó đời nào có thể làm được cái hành động độc ác và táng tận lương tâm đến như vậy. Giờ đây, cha mất rồi, chồng cũng ra đi vì căn bệnh ung thư, con trai phải ngồi tù, sao nỗi đau cứ dồn dập đến gia đình tôi như thế này".

Chị mếu máo cho biết thêm: "Tôi cũng không biết vì sao Hòa lại có hành động tàn ác với ông mình như vậy, bình thường ông cháu nó cũng đâu có chuyện gì. Tôi và bố nó có đến hỏi ông vay tiền để đi chữa bệnh nhưng ông bảo là đi khám xem bệnh nặng hay nhẹ rồi mới đưa tiền cho. Không thể vì thế mà nó nỡ ra tay với ông ngoại của mình được!".

Với tội ác của con, chị L cùng gia đình đã phải chịu sự xa lánh của bà con lối xóm một thời gian khá dài. Tội nhất là mấy đứa em của Hòa cứ bị bạn bè xa lánh dần. Nhưng thời gian dần xóa mờ sự việc trong lòng người, bà con hàng xóm nay đã thân thiện, lại còn hay hỏi han tình hình của Hòa. Buông tiếng thở dài như nén nỗi đau vào trong, chị L cho biết: "Cha mất, con vào tù, gia đình tôi đã lao đao một thời gian dài. Vừa thương con ngồi tù bao nhiêu, tôi lại thấy có lỗi với cha mình bấy nhiêu khi không dạy dỗ con cái đến nơi đến chốn. Nếu có tiền cho con ăn học thì nhận thức nó sẽ khác, không đến nông nỗi như ngày hôm nay".

Pháp luật - Nỗi đau tột cùng sau bản án cháu giết ông ngoại (Hình 3).

Bà Hồ Thị T mỗi khi có ai nhắc lại chuyện đau lòng, nước mắt bà lại rơi.

Cùng chung nỗi đau với chị L là bà Hồ Thị T (69 tuổi), vợ của ông Th. và cũng là bà ngoại của Hòa. Nhắc đến chuyện cũ, bà T hai hàng nước mắt lăn dài, nói trong tiếng nấc: "Đúng là không ngờ được, ông ấy đang khỏe mạnh vậy mà lại ra đi quá đau đớn. Hung thủ không phải ai khác mà lại là đứa cháu ngoại kề sát nhà. Tôi là người chứng kiến hôm tìm thấy xác ông ấy, toàn bộ cơ thể ông ấy bị những vết chém, tôi như ngã gục. Bây giờ tôi rất đau, đau vì mất chồng và đau khi chứng kiến đứa cháu của mình tù tội. Nỗi đau đó cứ hành hạ tôi trong mỗi giấc ngủ".

Từ khi xảy ra sự việc, nỗi đau chồng lên nỗi đau nên sức khỏe của bà T sa sút hẳn. Hàng ngày, bà chỉ biết đi loanh quanh trong nhà, mọi công việc đồng áng đều phải trông cậy vào các con. Bà T nước mắt ngắn dài: "Sự việc đã qua rồi, người chết cũng không sống lại được, cháu Hòa thì phải ngồi tù, tôi chỉ mong rằng, cháu cải tạo tốt để nhanh chóng được trở về hòa nhập với cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội".

Ông Hồ Tuấn Khoát, trưởng thôn 11 chia sẻ: "Người dân trong xóm chúng tôi ai cũng thấy kinh hoàng bởi hành động độc ác của Hòa nhưng mọi chuyện đã qua rồi, giờ chúng tôi chỉ biết động viên gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau để tiếp tục sống cùng với bà con hàng xóm".

Hà Hằng


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.