Nokia sau 2 năm đồng hành cùng Windows Phone

Nokia sau 2 năm đồng hành cùng Windows Phone

Thứ 6, 22/02/2013 | 15:11
0
Sự ảm đạm vẫn là điều có thể nhận thấy về tình hình kinh doanh của Nokia trong suốt thời gian qua, dù đã có lúc doanh số bán mang lại một chút hy vọng.

Đến tận bây giờ, có một ước muốn mà nhiều người yêu công nghệ luôn mong mỏi đó là Nokia sẽ sản xuất smartphone Android. Dẫu cho điều đó rất khó trở thành hiện thực khi bắt đầu từ 11/2/2011, CEO của Nokia, Stephen Elop đã làm chấn động cả nền công nghiệp di động với thông cáo rằng: "Kể từ nay, nhà sản xuất điện thoại và thiết bị thông minh lớn nhất thế giới Nokia sẽ áp dụng Windows Phone như nền tảng di động chính trong các sản phẩm của mình". 

Công nghệ - Nokia sau 2 năm đồng hành cùng Windows Phone

Thông cáo này được đón nhận với sự bình tĩnh thường lệ từ Microsoft, dù rằng những lời lẽ công bố đầy thách thức:

“Có rất nhiều những hệ sinh thái di động khác trên thế giới cạnh tranh với Nokia. Chúng ta biết và chúng ta sẽ phá vỡ chúng. Sẽ có rất nhiều thách thức. Nhưng chúng ta sẽ vượt qua. Thành công luôn đòi hỏi tốc độ. Và chúng ta sẽ thật nhanh nhạy. Cùng nhau, chúng ta nhìn thấy những cơ hội phía trước chờ đón. Chúng ta có lòng nhiệt tâm, ý chí, có nguồn lực và động lực mạnh mẽ để chiến thắng”.

Chuyện mới như ngày hôm qua và bất cứ khi nào có tin đồn liên qua đến việc Nokia sẽ sản xuất smartphone Android, người dùng cứ lại hy vọng rồi lại thất vọng. Tuy nhiên hãy cùng dành ra một chút thời gian để tìm hiểu xem Nokia đã tiến lên như thế nào? Có lẽ đã đến lúc để nhìn lại tình hình và đối mặt với thực tế “doanh thu sụt giảm”. 2 năm trước Nokia giải thích rằng 2011, 2012  là những năm chuyển đổi mang tính quá độ. Thế giới đã bước vào những ngày đầu tiên của năm Quý Tỵ 2013, và Nokia sẽ không thể tiếp tục trốn tránh sự thật đằng sau cái gọi là “giai đoạn chuyển đổi” kia thêm nữa.

Công nghệ - Nokia sau 2 năm đồng hành cùng Windows Phone (Hình 2).
Thị trường smartphone của Nokia sụt giảm mạnh trong vòng 2 năm qua

Công ty đã tiến hành “tối ưu hóa” lực lượng lao động (một thuật ngữ quan liêu cho việc cắt giảm nhân sự), bán những tài sản chính yếu như tòa trụ sở chính tại Phần Lan với giá 170 triệu Euro. Hãng điện thoại Phần Lan cũng cho hay, hợp đồng mua bán sẽ có hiệu lực ngay từ cuối năm 2012, nhưng Nokia sẽ không chuyển đi mà đàm phán thuê lại trụ sở từ đối tác để hoạt động. 

Theo suy đoán của giới phân tích, việc bán trụ sở chính tại Phần Lan là nhằm giải quyết nhưng khó khăn trên thị trường điện thoại của Nokia, khi mà thị phần và doanh thu tụt dốc trong khi Windows Phone chưa đem lại nhiều lợi nhuận. Thêm nữa giới công nghệ còn chứng kiến một dòng chảy mạnh mẽ những nhà quản lý tài năng hàng đầu lần lượt rời khỏi Nokia. Đây thực sự đều là những dấu hiệu đáng chú ý cho sự xuống dốc của cựu vương một thời.

Tất cả những điều trên xảy ra bất kể những nỗ lực vô cùng lớn lao cùng với dòng smartphone Lumia của Nokia. Thành quả thu được chưa thực sự tương xứng. Doanh số bán hàng của dòng điện thoại Lumia đạt kỉ lục 4,4 triệu chiếc trong quý vừa qua. Tuy nhiên kỉ lục này quả thật vẫn quá khiêm tốn so với con số 47,8 triệu iPhone được bán cùng kì, gấp hơn mười lần.

Công nghệ - Nokia sau 2 năm đồng hành cùng Windows Phone (Hình 3).

Với một cái nhìn tổng thể vào năm 2012, chúng ta vẫn có thể nhận đình rằng “huyền thoại” Symbian đem lại lợi nhuận biên lớn hơn so với Windows Phone. Hơn 21,8 triệu thiết bị Symbian được bán ra so với chỉ 13,3 triệu chiếc Lumia vào năm 2012.

Tin buồn rằng hầu hết các quý năm 2012, trên báo cáo tổng kết của Nokia đều thua lỗ nặng, duy chỉ có Quý 4 có một sự tăng nhẹ trong lợi nhuận. Đã từng được coi là tượng đài, nhà sáng tạo trong thế giới smartphone, nhưng giờ đây những gì Nokia còn lại là đáng thất vọng. Từ người dẫn đầu thị trường với 33,7% thị phần smartphone vào năm 2010, sau 2 năm, hiện tại Nokia chỉ nắm giữ 5,1%. Một con số gây shock trong khi Samsung đã chiếm lĩnh hơn 50% thị trường.

Công nghệ - Nokia sau 2 năm đồng hành cùng Windows Phone (Hình 4).

Điều tệ hơn nữa là, Windows Phone- nền tảng “đong đầy hi vọng” của Nokia lại chỉ chiếm được 2% thị phần trong thị trường smartphone trong năm 2012. BlackBerry, Symbian hay thậm chí Bada đều bán ra được nhiều hơn như vậy. Đó là chưa kể nếu đem so sánh với nền tảng hàng đầu Android hay á quân theo sát iOS.

Nokia đã có những nỗ lực tập trung vào thị trường Bắc Mỹ. Nhưng ngay cả tại thị trường được cho là nhiều tiềm năng với Nokia này thì cũng chỉ là con số 1 triệu Lumia tiêu thụ được trong khi iPhone là 18 triệu máy được bán ra cùng kì. Tỉ lệ là 18:1, con số thật đáng để suy ngẫm.

Công nghệ - Nokia sau 2 năm đồng hành cùng Windows Phone (Hình 5).

Quay trở lại tháng 2 năm 2011, CEO của Nokia đã tuyên bố rất nhiều lần rằng: “Thị trường này từ giờ sẽ là cuộc đua của ba chú ngựa”. Nhưng tình huống có vẻ đã thay đổi, chú ngựa Android đang rất được yêu thích trên thị trường smartphone toàn cầu, Apple cũng đang theo rất sát, nhưng Nokia có vẻ đã bị bỏ lại quá xa để tiếp tục đường đua này.

Nokia đã để tuột mất thị trường trọng điểm là Trung Quốc và cũng đã mất khả năng trong việc tìm kiếm và chinh phục những “miếng bánh” mới như Bắc Mỹ. Bản thân Windows Phone cũng không thực sự nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng.

Nokia đang dồn tâm sức chuẩn bị cho sự cứu cánh cuối cùng mang tên PureView. Nghe có vẻ thú vị nhưng liệu rằng đó có là quá trễ và quá ít để có thể đòi lại “ngôi vương” đã mất?

Theo GenK

Những đối thủ đáng gờm của Nokia Lumia 620

Thứ 4, 20/02/2013 | 10:58
Được đánh giá là một smartphone tốt cả về giá bán và trải nghiệm người dùng, tuy nhiên, nếu không phải là một tín đồ của chiếc Lumia 620, bạn có thể tham khảo một số lựa chọn sau.

Nokia sắp tung 4 mẫu Lumia mới

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:33
Lumia 520, 720 cùng hai model cao cấp với tên mã Laser và Catwalk có thể là những điện thoại Windows Phone sẽ được Nokia trình làng tại triển lãm MWC 2013 diễn ra cuối tháng này.

Nokia sản xuất Windows Phone camera 41 'chấm'

Chủ nhật, 10/02/2013 | 08:57
Sản phẩm mang tên Lumia 1000 và có thể ra mắt cùng hai mẫu Lumia khác là 520 và 720 vào cuối tháng này tại sự kiện MWC 2013 ở Barcelona (Tây Ban Nha).