Nữ cán bộ dân số tận tâm với công việc, hết lòng vì bà con buôn làng

Nữ cán bộ dân số tận tâm với công việc, hết lòng vì bà con buôn làng

Chủ nhật, 26/05/2024 | 20:00
0
Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, chị H’ Thúy Ayŭn đã vượt qua mọi khó khăn, giúp người dân trong buôn làng thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình.

Thách thức của cán bộ dân số vùng sâu

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp Y tế Đắk Lắk, chị H’Thúy Ayŭn (sinh năm 1990) được tuyển dụng vào làm tại Trạm Y tế xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) và được phân công phụ trách công tác dân số.

Xã Cư M’gar – nơi chị H’Thúy công tác là địa phương có 11 thôn, buôn, trong đó có 7 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Do trình độ dân trí còn hạn chế nên người dân nơi đây vẫn còn mang nặng tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”. Do đó, tỷ lệ sinh con thứ ba của xã luôn ở mức cao. 

Sức khỏe - Nữ cán bộ dân số tận tâm với công việc, hết lòng vì bà con buôn làng

Bằng tâm huyết của tuổi trẻ, chị H'Thúy nỗ lực vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước tình hình trên, sau khi được phân công làm cán bộ chuyên trách dân số xã, chị  đã cùng với đội ngũ cộng tác viên dân số của xã kiên trì thuyết phục, vận động bà con. Từ đó, giúp người dân địa phương thay đổi nhận thức về công tác dân số, chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Chị H’Thúy lý giải: “Việc tuyên truyền, vận động thực hiện công tác dân số - kế hoạch gia đình đối với gia đình người dân tộc Kinh đã khó, với những người đồng bào dân tộc thiểu số càng không hề đơn giản. Bởi nhiều gia đình vẫn còn mang nặng tư tưởng “trời sinh voi, sinh cỏ”, “trọng nam, khinh nữ”, khiến cán bộ dân số phải kiên trì, “ bám nắm” địa bàn để thuyết phục…”.

Những chuyển biến tích cực

Với quyết tâm vượt qua khó khăn, chị H’Thúy và các cộng tác viên dân số đã nhiều lần lặn lội đến từng nhà dân, nói chuyện, tâm sự. “Mưa dầm, thấm lâu”, nhiều gia đình dần hiệu ra tầm quan trọng của việc kế hoạch hóa gia đình nên từng bước thực hiện các biện pháp tránh thai phù hợp.

Chị H’Thúy cũng nỗ lực học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo và những người đi trước để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bằng các kiến tự học hỏi, chị H’Thúy đã có nhiều cách làm hay để giúp bà con trong các buôn làng trên địa bàn xã Cư Mar biết để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Sức khỏe - Nữ cán bộ dân số tận tâm với công việc, hết lòng vì bà con buôn làng (Hình 2).

Chị H'Thúy tư vấn cho người dân về các giải pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình.

“Để công tác dân số đạt kết quả cao, nhiều năm qua, tôi đã cùng với các cộng tác viên dân số trong xã tổ chức rà soát lại số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, cặp vợ chồng đã có 2 con, hoặc có 2 con nhưng sinh con một bề là gái để chủ động đến gặp gỡ, vận động. Chúng tôi luôn bám sát các chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình của huyện để triển khai vận động chị em”, chị H’Thúy chia sẻ.

Chị H’Thúy còn thường xuyên gặp gỡ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ để giải đáp những vướng mắc, khó khăn, phát tờ rơi. Từ đó, giúp họ biết cách chăm sóc bà mẹ mang thai, cách cho con bú, các phương pháp nuôi con nhỏ và sử dụng các biện pháp tránh thai…

Với những nỗ lực của bản thân chị H’Thúy, các cán bộ dân số và chính quyền địa phương, bước đầu công tác dân số ở xã Cư M’gar đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, nhiều gia đình sinh con một bề toàn gái nhưng không sinh thêm, mà tập trung nuôi con ăn học.

Ông Y’ Núp Niê, Buôn Trưởng Buôn Kna B, xã Cư M’gar cho biết, trước đây, mỗi cặp vợ chồng trong buôn đều sinh ít nhất từ 2 đến 3 con trở lên. Tuy nhiên, được chị H’Thúy và cán bộ dân số đến để tuyên truyền, vận động, người dân từng bước thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, người dân cũng chăm lo sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh đóm thực hiện tốt công tác ăn ở hợp vệ sinh, nhất lá chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, dân số.

“Nhờ có sự tuyên truyền của cán bộ y tế xã mà đến nay người dân trong buôn đã có nhận thức đúng, đầy đủ, kết hôn đúng độ tuổi theo quy định. Nạn tảo hôn hay hôn nhân cận huyết đã dần được loại bỏ. Người dân đã có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện tốt dân số kế hoạch hóa gia đình. Tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên ở trong Buôn đã giảm nhiều so với những năm trước”, ông Y’Núp cho hay.

Sự nhiệt tình của H’Thúy và các cộng tác viên dân số ở cơ sở đã góp phần giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 của địa phương. Nếu như năm 2022, tình trạng sinh con thứ 3 tại xã vẫn chiếm tỷ lệ khá cao thì đến năm 2023, toàn xã còn 38 trường hợp. Những nỗ lực của chị H’Thúy không chỉ được nhân dân trong xã quý mến mà còn được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Bà Trần Thị Mai, Trưởng Trạm y tế xã Cư M’gar cho hay, một trong những nhân tố quan trọng giúp cho công tác tuyên truyền dân số - kế hoạch hóa gia đình đạt hiệu quả là nhờ sự năng nổ, nhiệt tình của đội ngũ nhân viên y tế, cán bộ chuyên trách dân số. Thời gian qua, chị H’Thúy cùng với cộng tác viên dân số thường xuyên “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động các gia đình thực hiện pháp lệnh dân số, phổ biến các biện pháp kế hoạch hóa gia đình.

Khánh Ngọc

Sôi nổi hội thao nữ cán bộ, công nhân lao động nhân kỷ niệm 8-3

Thứ 5, 07/03/2024 | 15:00
Hơn 300 vận động viên là nữ cán bộ, công nhân viên của 27 đội thi đã tham gia thi đấu ở 5 môn thi dưới sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Người thầy có tấm lòng vàng hết lòng vì sự nghiệp giáo dục

Thứ 2, 13/11/2023 | 20:00
Thương các em học tập dưới mái trường mùa mưa nước ngập, mùa hè nóng như “chảo lửa”, thầy ngược xuôi khắp nơi kêu gọi mạnh thường quân chung tay giúp đỡ.

Xúc động người thầy khuyết tật hết lòng vì trẻ nghèo

Chủ nhật, 19/11/2017 | 21:57
Thầy giáo Bùi Văn Bình, thôn Yên (xã Kim Truy, Kim Bôi, Hòa Bình) bị bại liệt từ khi còn nhỏ. Bố mất sớm, mẹ đi bước nữa, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn, nhưng vượt lên tất cả, thầy vẫn sống lạc quan và làm việc có ích cho đời.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Tiêm đủ các mũi vắc-xin, vì sao vẫn mắc viêm não Nhật Bản? 

Thứ 2, 17/06/2024 | 14:59
Để phòng ngừa viêm não Nhật Bản, việc tiêm vắc-xin là biện pháp quan trọng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là dù đã tiêm đủ các mũi vắc-xin, một số người vẫn mắc bệnh.

Bộ Y tế đề nghị rà soát, thanh tra trong giám định pháp y tâm thần

Thứ 2, 17/06/2024 | 12:50
Theo Bộ Y tế, liên quan đến lĩnh vực giám định pháp y tâm thần và bắt buộc chữa bệnh đã xảy ra một số vụ việc phức tạp, gây bức xúc trong xã hội.

Bác sĩ nêu cách xử trí khi trẻ bị sốc nhiệt trong xe hơi đóng kín

Chủ nhật, 16/06/2024 | 09:43
Mùa hè nhiệt độ thường rất cao, để trẻ ngồi một mình trong xe ô tô, bỏ quên trẻ trên xe ô tô... là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị sốc nhiệt.

Những bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế

Thứ 7, 15/06/2024 | 14:35
Có 11 bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải tiêm vắc-xin; 10 bệnh phải sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc đáng sợ nhóm thợ lặn bị cá mập tấn công, cướp đi con mồi

Chủ nhật, 16/06/2024 | 06:00
Một chuyến lặn tưởng chừng bình thường đã biến thành trải nghiệm kinh hoàng cho một nhóm thợ lặn khi họ bị cá mập tấn công và cướp đi con mồi ngoài khơi Florida.

Con cá 32kg được trả 97 triệu đồng, ngư dân liền đồng ý bán

Chủ nhật, 16/06/2024 | 10:06
Bắt được con cá nặng 32kg, nhóm ngư dân liền bán nó cho một công ty dược phẩm với giá 97 triệu đồng.

Ăn 1 mớ rau này như "nhân sâm của người nghèo", đã rẻ bèo lại còn ngọt mát

Thứ 2, 17/06/2024 | 15:30
Có một loại rau quen thuộc ở nước ta bao gồm cả lá và hạt được sử dụng như "vị thuốc" trị nhiều bệnh, đặc biệt phòng ngừa ung thư...

Chị nông dân lãi 5 tỷ đồng/năm nhờ trồng cây dại "ngọt như mì chính"

Thứ 2, 17/06/2024 | 07:30
Vỏn vẹn khởi nghiệp với số vốn chỉ 1,2 triệu đồng đến chị Nguyễn Phương Bắc sinh năm 1983 đã đều tay thu 5 tỷ đồng/năm nhờ "mát tay" trồng cây và chăn nuôi.

Không phải muối, luộc thịt cho thêm thứ này đảm bảo thịt ngọt đậm vị, nhả hết cặn bẩn

Thứ 2, 17/06/2024 | 19:00
Muốn luộc thịt lợn thơm ngon, màu đẹp và không bị khô ngoài việc lựa chọn thịt, thời gian chế biến, thì không thể thiếu loại gia vị này trong nhà bếp.