Nữ nhân viên tiếp thị và cạm bẫy tình tiền

Nữ nhân viên tiếp thị và cạm bẫy tình tiền

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Nghề tiếp thị từ lâu đã được coi là nghề "hot" đối với những cô gái trẻ có thế mạnh về ngoại hình. Không cần học thức nhiều, chỉ cần có khả năng giao tiếp tốt là họ có thể trở thành một nhân viên tiếp thị thực thụ.

Nhiều người đã được đổi đời nhờ công việc này, nhưng cũng không ít người phải nếm trái đắng khi không tránh được những cạm bẫy chực chờ.

Nghề tiếp thị thường gặp nhiều cạm bẫy (Ảnh minh họa)

Lóa mắt trước giàu sang

Trong tất cả các lĩnh vực tiếp thị như: Đồ điện tử, xe hơi, viễn thông... thì chào bán rượu bia và thuốc lá luôn là những công việc hấp dẫn nhất. Nếu như tiếp thị cho thuốc lá sẽ nhận được mức lương khá cao (5 - 6 triệu) thì tiếp thị cho các hãng rượu bia tại nhà hàng, quán bar tuy nhận mức lương thấp hơn (3,5 - 4 triệu) nhưng lại có thêm tiền tip (tiền boa) từ khách hàng.

Ngoài ra, mỗi tháng các nhân viên còn được công ty trả thêm tiền thưởng trích theo phần trăm doanh thu bán hàng (1 - 1,5 triệu). Thời gian làm việc của các nhân viên tiếp thị bia rượu thường là từ 10h - 13h và 18h - 20h hàng ngày, đây được coi là khoảng thời gian tương đối dễ chịu với những cô gái trẻ vì họ không hề phải thức khuya dậy sớm.

Không chỉ đơn giản là một công việc nhàn hạ với mức thu nhập tương xứng, nghề tiếp thị còn mang đến những những lợi ích thu hút hơn thế nhiều, đó là có cơ hội làm quen với các đại gia, những người có địa vị. Đây mới chính là cái đích mà nhiều cô gái ôm mộng giàu sang nhắm tới.

Mới bước chân vào làng tiếp thị không lâu, Hải Yến đã trở thành cái tên quen thuộc của Công ty TNHH Thương mại âu... - công ty chuyên kinh doanh rượu bia đắt tiền ở Hà Nội. Nhờ sở hữu một gương mặt xinh xắn, ấn tượng với các nét phương Tây, Hải Y. được sắp xếp là nhân viên tiếp thị rượu vang Pháp độc quyền tại một nhà hàng sang trọng bậc nhất trên phố Tông Đản.

Chỉ sau gần 2 tháng làm việc tại đây, Y. đã nhanh chóng trở thành một người sành sỏi về rượu vang với lối giao tiếp bặt thiệp, chiếm được cảm tình của nhiều khách quen. Tiền boa cũng từ đó mà ngày càng tăng lên, cùng với các mối quan hệ với tầng lớp thượng lưu đã khiến cô thay đổi hoàn toàn.

Hải Y. chia sẻ: "Tiếp khách VIP trên tầng 3 là mình nhận được nhiều tiền tip nhất, có khi được đến bạc triệu". Nhờ có thu nhập nhiều người mơ ước, cô mạnh tay tậu điện thoại đắt tiền và sắm cho mình những bộ quần áo thời trang cho các cuộc đi chơi với các đại gia trẻ tuổi mới quen.

Cùng công ty với Yến là một nhân viên lâu năm có biệt danh Mai Mít, tuy không sở hữu ngoại hình cao ráo như các nhân viên khác, nhưng thu nhập của Mai không hề thua kém chị em nào. Với kinh nghiệm làm tiếp thị một thời gian dài cho bia Carlsberg tại một nhà hàng trên đường Ngọc Hà và tài ăn nói có duyên, Mai đã quen một vị giám đốc công ty xây dựng tại Mỹ Đình. Mới đây, Mai đã bỏ hẳn nghề tiếp thị để chuyển sang làm bà chủ một shop thời trang lớn trên phố Huế do vị giám đốc này đầu tư, đồng thời chấp nhận cảnh làm "vợ bé", "già nhân ngãi, non vợ chồng" với ông này.

Hái phải "trái đắng"

Sinh trưởng trong một gia đình thuần nông ở Thái Bình, nhờ học hành chăm chỉ mà Thu Hà đỗ vào một trường đại học công lập ở Hà Nội. Cô làm ngoài giờ với công việc tiếp thị cho hãng rượu ngoại Chivas trên một nhà hàng cao cấp đường Trần Duy Hưng. Công việc tương đối nhàn hạ, chỉ cần mặc đồng phục đẹp tươi cười với khách hàng, giới thiệu các loại rượu và rót rượu cho khách là Hà có thể bỏ túi mỗi tháng 3 triệu cho 3 giờ làm ca tối từ 18h đến 20h.

Ảnh minh họa

Một lần, phục vụ trong buổi tiệc sinh nhật của một thiếu gia có gia đình buôn ô tô nổi tiếng trên đường Giải Phóng, cô đã lọt vào mắt xanh của chàng công tử tiêu tiền như nước này. Khác xa với những cô gái tóc vàng sành điệu luôn ở bên cạnh thiếu gia, Thu Hà nổi bật với mái tóc dài đen huyền và gương mặt thanh tú phảng phất chút buồn bởi đôi hàng mi cong vút luôn rủ xuống. Sau lần bị hớp hồn ấy, ngày nào thiếu gia cũng túc trực xe con bóng nhoáng đưa đón Hà đi học và đi làm.

Mới đầu Hà còn kiên quyết từ chối, về sau cô cũng dần xiêu lòng trước vẻ hào nhoáng của thứ ánh sáng giàu sang mà cô chưa từng biết đến. Cô trở thành bạn gái của thiếu gia trong sự ghen tị của bạn bè, bỏ hẳn nghề, công việc của cô giờ đây là ngày ngày lên bar với bạn trai và sắm sửa những bộ cánh đắt tiền cho xứng tầm với thiếu gia.

Và điều gì đến cũng phải đến, khi cô thông báo với thiếu gia về đứa bé đang mang trong bụng thì cũng là lúc thiếu gia ô tô thưa vắng dần những lần đưa đón, anh ta sợ phải gánh trách nhiệm nên đã tìm cách bỏ trốn. ôm mối hận bị phụ tình, Hà một mình đi phá thai rồi quay lại tiếp tục làm nghề tiếp thị, tìm kiếm các đại gia mới để có thể tiếp tục sống trong sự xa hoa mà cô đã quen mùi.

Hải Yến cũng rơi vào trường hợp tương tự, khi trở nên "thân thiết" với một vị giám đốc và được sở hữu một chiếc xe tay ga đắt tiền cùng tiền tiêu rủng rỉnh hàng ngày. Cuộc sống màu hồng của cô mới đây đã đột ngột chuyển sang màu xám khi bà vợ cao tay của vị giám đốc kia bắt quả tang hai người đang thân mật trong một khách sạn kín đáo. Sự việc vỡ lở, cô đành ngậm ngùi trả lại xe và cam kết không "tái quan hệ". Cực chẳng đã, Yến đành quay lại làm tiếp thị để trang trải cuộc sống trước mắt và tìm việc lâu dài.

Hệ lụy bủa vây

Hầu hết tuổi đời của các nhân viên tiếp thị còn rất trẻ, hiện nay các công ty chuyên về dịch vụ này thường chỉ tuyển nhân viên có tuổi đời từ 17 - 23 tuổi do tính chất của công việc "cần nữ nhân viên trẻ đẹp". Do đó, chuyện một học sinh cấp 3 thường xuyên lên bar để tiếp thị rượu ngoại là điều hoàn toàn bình thường trong nghề này.

Trần Thu Huyền (SN 1993), là học sinh một trường phổ thông trung học tại Hà Nội. Trong khi các bạn bè cùng trang lứa đang miệt mài đèn sách chuẩn bị cho đợt thi đại học sắp tới, thì ngày ngày Huyền vẫn có mặt tại một quán bar trên đường Tây Sơn để tiếp thị độc quyền cho rượu Johnnie Walker. Thường xuyên làm việc trong môi trường phức tạp, cùng với cách trang điểm đậm khiến Huyền già đi nhiều so với tuổi thực của mình.

Khi được hỏi về nguyên nhân không thi đại học, cô nữ sinh này thẳng thắn: "Em không thích đi học nữa, mà có đi học sau này lương cũng chẳng được bao nhiêu". Để tránh bố mẹ phát hiện, Huyền thường nói dối đi học thêm vào buổi chiều và tối, "bố mẹ em cũng bận rộn lắm nên chẳng quan tâm đâu", Huyền chia sẻ thêm. Không chỉ là vấn đề học hành, Huyền còn bị chứng "nghiện bar" tức là một ngày không lên bar cô sẽ có cảm giác trống trải, thiếu một cái gì đó. âm thanh chát chúa không biết từ bao giờ đã là một phần trong cuộc sống của Huyền.

Tiếp thị tại các quán bar còn luôn chịu sự cợt nhả, thậm chí là xúc phạm của khách khi đã say, Huyền đã từng bị sàm sỡ ngay chốn đông người, tức mà không làm gì được lại vẫn phải tỏ ra lịch sự, niềm nở. Tiếp thị tại quán bar là môi trường không hề sang trọng, nhiều cạm bẫy và dễ bị rủi ro nhất, nhưng với mức thù lao khá thì nhiều cô gái vẫn cứ nhận làm. Hầu hết những người khách ở nhà hàng, quán bar đều đã chếnh choáng men, nên nhiều người không làm chủ được hành vi cư xử của mình. Họ dễ dàng có những hành động sàm sỡ với những cô gái chân dài mặc váy ngắn.

Chạy theo tiền bạc, nhiều cô gái chấp nhận đánh đổi để có một cuộc sống mà họ cho rằng tốt hơn, nhưng cái giá phải trả đôi khi quá lớn. Phần lớn nhiều cô gái thì bỏ nghề sau một thời gian vì không chịu được sức ép, sự xô bồ của nghề, có người bỏ nghề vì đã tìm kiếm được chỗ dựa tài chính vững chắc hơn. "Nhưng cuối cùng, tất cả những người trong cuộc đều hiểu rằng, phải có bản lĩnh vững vàng mới không bị "đổ" trong cái nghề lắm cạm bẫy này", Hải Y. nói.

Yến Ngọc

(Tên các nhân vật, trong bài đã được thay đổi Yến Ngọc)