Tự xưng cháu lãnh đạo Bộ, nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn đối diện hình phạt nào?

Tự xưng cháu lãnh đạo Bộ, nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn đối diện hình phạt nào?

Thứ 6, 08/03/2024 | 19:31
1
Với hành vi vi phạm giao thông, ứng xử thiếu chuẩn mực, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, dù là ai cũng bị xử lý.

Nữ tài xế "nổ"
Liên quan đến vụ nữ tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn mức khủng, va chạm với xe máy sau đó "nổ" là cháu gái lãnh đạo Bộ, ngày 7/3, đơn vị chức năng cho biết, đang tích cực thu thập hồ sơ, chứng cứ để điều tra nguyên nhân.
Đêm 5/3, ô tô BKS 30H - 119.xx đang di chuyển trên đường Trần Cung, hướng đi Phạm Văn Đồng, Hà Nội đã va chạm với xe máy đang dừng sát vỉa hè.

Sau khi nhận được tin báo, CSGT đã đến hiện trường và xác định, người điều khiển ô tô là chị L.H.T (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), người điều khiển xe máy là anh N.V.A (trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Khi kiểm tra nồng độ cồn, cảnh sát xác định nữ tài xế vi phạm mức 0,573 miligam/lít khí thở. Đây là mức vi phạm rất cao, vì chỉ cần ở mức 0,4 miligam/lít khí thở là tài xế đã bị xử phạt kịch khung.

Đáng chú ý, sau khi xảy ra vụ việc, một số trang mạng xã hội đưa tin nữ tài xế L.H.T tự xưng là cháu của một lãnh đạo Bộ. Lực lượng chức năng ngay sau đó đã xác định chị này không có bất kỳ quan hệ gì với người mà chị ta tự nhận.
Dư luận mấy ngày qua dành sự quan tâm rất lớn đối với vụ việc kể trên. Một phần vì tài xế vi phạm nồng độ cồn mức khủng là nữ và có lẽ phần lớn là vì người này đã tự nhận là người thân của quan chức.
Nữ tài xế lái xe trong tình trạng say rượu đã không thể kiểm soát được bản thân. Rất may là va chạm nhẹ, chứ với nồng độ cồn mức rất cao như vậy, không ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra.

Điều khiến dư luận bức xúc hơn là chuyện nữ tài xế tự nhận mình là cháu gái của lãnh đạo Bộ. 
Nữ tài xế một khi có bằng lái ô tô, điều khiển xe ra đường buộc phải hiểu, khi đã uống rượu bia thì không được phép lái xe. Nhưng rõ ràng người này biết mà vẫn cố tình vi phạm. Sau khi xảy ra va chạm, thay vì ứng xử một cách có văn hóa, nữ tài xế đã hành động ngược lại.

An ninh - Hình sự - Tự xưng cháu lãnh đạo Bộ, nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn đối diện hình phạt nào?

Nữ tài xế vi phạm nồng độ cồn, "nổ" con cháu lãnh đạo Bộ. 

Hình thức xử phạt

Khi cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân vụ va chạm, việc nữ tài xế bị tước bằng lái, xử phạt tiền là sẽ khó tránh khỏi.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội nêu quan điểm, những trường hợp say rượu mất kiểm soát có thể dẫn đến tai nạn giao thông khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, kể cả chưa gây ra hậu quả.
Bởi vậy, cần xử lý nghiêm các tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức say xỉn mất kiểm soát, thậm chí có thể căn cứ vào khoản 4, Điều 260 BLHS để xử lý hình sự mà không phụ thuộc vào hậu quả tai nạn giao thông đã xảy ra hay chưa. Có vậy mới đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, có tính chất răn đe, cảnh tỉnh.

Vụ va chạm giao thông của nữ tài xế này, luật sư phân tích, có căn cứ cho thấy người phụ nữ đã mất kiểm soát về cảm xúc và buông những lời lẽ xúc phạm, có hành vi hành hung người lái xe máy, gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội. Trường hợp này còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng với mức phạt 3 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu có hành vi thông báo "tin giả" với cơ quan chức năng về việc mình là cháu cán bộ lãnh đạo bộ ngành để xin bỏ qua sai phạm cũng sẽ bị phạt tới 3 triệu đồng theo quy định tại Điều 7, của Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Phân tích về vi phạm nồng độ cồn, luật sư viện dẫn Khoản 6, Điều 17, Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ.
Theo đó, người điều khiển ô tô trên đường có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở, sẽ bị phạt tiền từ 30- 40 triệu đồng. Đồng thời, người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong thời gian từ 22- 24 tháng, theo quy định tại Điểm đ Khoản 7 Điều 17 của nghị định trên.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hành vi hành hung người đi xe mô tô. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy nữ tài xế đã mất kiểm soát về cảm xúc và có những lời lẽ xúc phạm, có hành vi hành hung người lái xe mô tô gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội, có thể xử phạt vi phạm hành chính người này về hành vi gây rối trật tự công cộng với mức phạt tới 3.000.000 đồng.

Hành vi thông báo "tin giả" với cơ quan chức năng về việc mình là cháu cán bộ lãnh đạo bộ ngành để xin bỏ qua sai phạm cũng bị phạt tới 3.000.000 đồng theo quy định tại điều 7, của nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Luật sư Cường cho rằng, việc cơ quan chức năng kịp thời xử lý tình huống ngăn chặn hai bên xô xát, kiểm tra nồng độ cồn và xử lý đối với người phụ nữ này bằng mức xử phạt nghiêm khắc là cần thiết. Vụ việc này sẽ là bài học về ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông, cảnh tỉnh với nhiều người khi vi phạm nồng độ cồn và dựa vào mối quan hệ để xin xỏ nhờ vả. Đặc biệt, hành vi giả mạo người thân của cán bộ lãnh đạo để xin xỏ là rất đáng trách, có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ công chức, gây ra dư luận xấu trong xã hội nên đối với những trường hợp như vậy cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

Vụ việc này sẽ là bài học cho nhiều người, đó là bài học về văn hóa khi tham gia giao thông, bài học về chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, bài học về cách ứng xử nếu không may xảy ra va chạm trên đường.
Và trên hết, đó bài học về sự thượng tôn pháp luật. Bất kể ai trong xã hội đều phải tuân thủ pháp luật, không một ai có quyền đứng trên pháp luật.

Quỳnh Chi (t/h)

Xử phạt 6 cơ sở hành nghề y, dược trên 320 triệu đồng

Thứ 3, 05/03/2024 | 15:58
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập với số tiền trên 320 triệu đồng.

"Cậu cả" nhà tỷ phú giàu nhất Ấn Độ: Điển trai tài giỏi, vợ là con gái ông trùm kim cương

Thứ 3, 05/03/2024 | 13:53
Gia thế của cặp đôi đều thuộc hàng khủng, tạo nên một gia đình giàu có đầy quyền lực.

Chồng và cháu gái bà Trương Mỹ Lan nộp khắc phục hơn 2 tỷ đồng

Thứ 6, 15/12/2023 | 21:16
Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, một số bị can đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.