Nước mắt của người mẹ trong phiên toà xét xử con gái bán em mình

Nước mắt của người mẹ trong phiên toà xét xử con gái bán em mình

Hà Thị Hằng
Thứ 5, 08/02/2024 | 19:00
0
Vì hám lợi, Hoài nhẫn tâm lừa bán em gái ruột sang Trung Quốc lấy chồng. Người mẹ già đau lòng khẩn cầu HĐXX đừng bỏ tù, cho con gái mình về nhà.

Phiên toà xét xử Ven Thị Hoài, 21 tuổi, trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Cụt Thị Ngọc, 27 tuổi, trú xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An diễn ra trong một ngày rét tê tái cuối năm. Ngồi ở hàng ghế sau cùng của phòng xét xử, vợ chồng bà Ven Mẹ B., 47 tuổi, bố mẹ của Hoài liên tục đưa ánh mắt nhìn về phía con gái. Có lẽ người đau đớn nhất trong vụ án này là bà B. Cả bị cáo và bị hại là hai đứa con bà đứt ruột sinh ra.

Để tham dự phiên toà xét xử, vợ chồng bà Ven Mẹ B. cùng người thân đã phải dậy sớm bắt xe xuống tham dự phiên toà. Ngoài ra, ông bà con mang theo đứa con nhỏ tầm 4 tuổi xuống để gặp Hoài.

Theo quy định, người dưới 16 tuổi không được tham dự phiên toà nên đứa trẻ này đứng lấp ló ngoài cửa để nhìn Hoài. Có lẽ phải thức dậy sớm nên có lúc em gái này ngồi tựa vào ghế ngủ lúc nào không hay.

Hồ sơ điều tra - Nước mắt của người mẹ trong phiên toà xét xử con gái bán em mình

Bị cáo Hoài và Ngọc thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. 

Hơn 1 năm kể từ ngày bị bắt, Hoài mới được gặp người thân. Tuy nhiên, sơn nữ này chẳng dám ngẩng mặt lên nhìn bố mẹ mình. Vì hám lợi, Hoài đã nhẫn tâm bán em ruột mình sang Trung Quốc cho dù biết sang bên “đất khách quê người” em gái có thể gặp nguy hiểm.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 10/2022 Cụt Thị Ngọc và Ven Thị Hoài quen biết nhau trong quá trình xa quê đi làm công nhân. Sau khi nghỉ việc, dù sinh sống mỗi người một nơi nhưng cả hai vẫn thường liên lạc với nhau.

Khoảng tháng 10/2022, Ngọc nhắn tin cho Hoài nói mẹ mình đang sinh sống ở Trung Quốc có cho biết, nếu tìm được người đưa sang bên kia bán thì sẽ có tiền công hậu hĩnh.

Nghe bạn nói vậy, Hoài liền nghĩ ngay đến việc đưa em gái của mình sang Trung Quốc lấy chồng để có tiền.

Sau quá trình trao đổi, cả hai thống nhất Ngọc sẽ trả cho Hoài 30 triệu đồng tiền công, còn gia đình Hoài sẽ nhận 120 triệu đồng với điều kiện em gái của Hoài phải lấy chồng 1 năm mới được trở về nước. Ngọc đã chuyển trước cho Hoài 4,5 triệu đồng để trả nợ và chi phí đưa đón người sang Trung Quốc.

Ngày 28/6/2023, một người phụ nữ xưng là mẹ của Ngọc gọi điện qua zalo cho Hoài, cam kết sẽ trả đủ tiền cho gia đình đồng ý "bán con" cũng như tiền công của Hoài. Hôm sau, Hoài về nhà rủ Kh. đi làm và được mẹ đồng ý.

Cùng thời điểm này, một người phụ nữ trong bản đến chơi, biết việc Hoài sắp đưa em gái đi làm nên cũng xin cho cháu mình là Moong Thị Nh. (SN 2008) đi làm cùng thì Hoài đồng ý.

Sau đó, Hoài liền điện thoại cho Ngọc thông báo đã tìm được 2 người đi Trung Quốc và yêu cầu phải trả tiền gấp đôi so với thương lượng trước đó.

Hồ sơ điều tra - Nước mắt của người mẹ trong phiên toà xét xử con gái bán em mình (Hình 2).

Hoài cho biết rất hối hận và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt dành cho bị cáo. 

Ngày 1/7/2023, Hoài bắt xe khách để đưa hai thiếu nữ ra Hà Nội với dự định sau đó sẽ vượt biên sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trên đường di chuyển thì Hoài đã bị công an bắt giữ.

Hai ngày sau, biết tin đồng phạm bị bắt, Cụt Thị Ngọc đã đến công an đầu thú, thừa nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan điều tra xác định, tại thời điểm bị các đối tượng lừa bán cháu Kh. mới 14 tuổi 3 tháng 21 ngày, cháu Nh. mới 14 tuổi 10 tháng 27 ngày. Do đó, hai bị cáo Ngọc và Hoài bị truy tố về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

Đứng trước bục khai báo, Cụt Thị Ngọc và Hoài thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Cả hai cho biện minh cho hành vi phạm tội của mình là thiếu hiểu biết pháp luật. Hoài cho biết  nữ bị cáo rất hối hận vì hành vi mình gây ra. Cả hai bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm về với gia đình. 

Tại phiên toà, HĐXX cũng phân tích về trách nhiệm của bà B. khi đồng ý cho con gái lớn đưa em đi làm công nhân bởi thời điểm này cháu bé hơn 14 tuổi, 3 tháng. Thời điểm đó, nạn nhân chưa đủ tuổi trưởng thành.

Hồ sơ điều tra - Nước mắt của người mẹ trong phiên toà xét xử con gái bán em mình (Hình 3).

Vợ chồng bà B. có mặt tại phiên toà xét xử Hoài.

Nghe HĐXX phân tích, bà B. cúi mặt xuống đất và nhận một phần trách nhiệm về mình. Tuy nhiên, người phụ nữ này khẩn khoản xin HĐXX đừng bắt cháu đi tù. “Tôi mong HĐXX thả cháu Hoài ra, đừng bắt cháu đi tù. Nhà không có ai làm việc cả, các em của Hoài thì đang nhỏ. Con bé đang còn tương lai phía trước,…” bà B. nghẹn giọng nói.

HĐXX nhận định trong vụ án này, các bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng là phạm tội với người dưới 16 tuổi và phạm tội với nhiều người. Điều may mắn hành vi của hai bị cáo được lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời nên chưa có hậu quả xảy ra. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng cần đưa ra một bản án nghiêm khắc, phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo cũng như có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cụt Thị Ngọc và Ven Thị Hoài mỗi người 12 năm tù về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

Nghe mức án dành cho Hoài, bà B. nhìn con rơi nước mắt tiếc nuối. Bản án 12 năm tù là cái giá quá đắt Hoài phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Chỉ vì sai lầm của tuổi trẻ mà Hoài phải chôn vùi tuổi thanh xuân của mình ở trong tù. Kết thúc phiên toà, Hoài không dám nhìn mặt bố mẹ của mình.

Nhìn con bị cán bộ công an dẫn giải về trại giam bà B. không kìm được nước mắt. Cuộc sống dù khó khăn vất vả nhưng có lẽ bà B. không bao giờ có thể ngờ được Hoài nhẫn tâm lừa bán em gái sang Trung Quốc. Bị cáo cũng là con, bị hại cũng là con nên bà mong con gái mình có cơ hội sớm trở về làm lại cuộc đời,…

Hà Hằng - Minh Tâm

Triệt phá đường dây mua bán người liên tỉnh

Thứ 5, 25/01/2024 | 15:17
Công an tỉnh Bình Phước phá thành công một đường dây mua bán phụ nữ liên tỉnh, trong đó có nạn nhân dưới 16 tuổi.

"Nữ quái" mua bán trẻ em bị bắt sau hơn 17 năm trốn truy nã

Chủ nhật, 17/07/2022 | 10:51
Trần Thị Hải bị cơ quan chức năng bắt giữ sau hơn 17 năm 5 tháng lẩn trốn tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Công an Thanh Hóa bắt giữ đối tượng mua bán trẻ em

Thứ 3, 17/05/2022 | 20:05
Phòng Cảnh sát Hình Sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã vừa bắt giữ một đối tượng đặc biệt nguy hiểm, bị truy nã về tội Mua bán người, mua bán trẻ em.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.