Pep chưa thể thay đổi tư duy của Bayern

Pep chưa thể thay đổi tư duy của Bayern

Thứ 5, 29/08/2013 | 19:47
0
Bayern – Pep đã đứt mạch thắng và rõ ràng vẫn còn rất xa để đạt đến tiki-taka.

Thêm một cú ngã

Nhằm dưỡng sức cho trận đấu với Chelsea, Pep đã tung ra sân đội hình với nhiều trụ cột như Arjen Robben, Franck Ribery, Mario Mandzukic trên ghế dự bị trước Freiburg. Dù chiếm quyền kiểm soát thế trận ngay từ những phút đầu tiên nhưng Bayern chút nữa bị thua sớm khi Julian Schuster có pha dứt điểm hiểm hóc buộc Manuel Neuer phải bay người cản phá ở phút 11. Sau những phút đầu chập choạng, đội khách bắt đầu áp đảo nhờ phong độ ấn tượng của các tiền vệ, khi lần lượt Toni Kroos, Xherdan Shaqiri và Claudio Pizarro có dịp thử tài thủ thành Oliver Baumann và Bayern đã nhanh chóng được tưởng thưởng bằng bàn mở tỷ số của Shaqiri ở phút 33 với một cú dứt điểm chéo góc.

Bóng đá Quốc tế - Pep chưa thể thay đổi tư duy của Bayern

Ngay cả khi chỉ sử dụng đội hình B, “Hùm xám” vẫn tạo được thế trận vượt trội trước một Freiburg đã suy yếu khá nhiều so với mùa trước. Đội bóng xứ Bavaria đã tạo ra được vài cơ hội ngon ăn khác trong khoảng thời gian trước và sau giờ nghỉ giữa hai hiệp, nổi bật với các pha dứt điểm của Shaqiri và Kroos. Tấn công nhiều nhưng không ghi được thêm bàn, Bayern đã phải trả một cái giá cực đắt. Khi trận đấu bước vào những phút cuối cùng, tiền vệ vào sân thay người Nicolas Höfler đã có một cú volley đẹp mắt từ đường chuyền của Sebastian Freis, ấn định tỷ số hòa 1-1. 1 điểm của Freiburg đã phải ghi công lao lớn của thủ thành Oliver Baumann khi anh thực hiện tới 7 pha cản phá xuất sắc, đánh bại những cú dứt điểm của nhiều cầu thủ bên phía Bayern như Müller, Shaqiri, Gotze, Pizarro.

Về phía Bayern, không chỉ mất 2 điểm, đội bóng của Pep còn mất nhiều thứ khác. Schweinsteiger dính chấn thương ở mắt cá chân và chưa chắc ra sân ở trận gặp Chelsea. Trong khi đó, ngôi sao được kỳ vọng Mario Gotze tiếp tục gây… thất vọng. Tiền vệ trẻ người Đức chỉ thực hiện được đúng 1 cú sút không chính xác, và một đường chuyền khá sắc nét để Shaqiri dứt điểm. Trận hòa này chưa thể làm ảnh hưởng tới vị trí nhất bảng của Bayern. Tuy nhiên, họ chỉ hơn Dortmund, Leverkusen và Mainz đúng 1 điểm trong khi đã thi đấu nhiều hơn 1 trận. Gần như chắc chắn, đội bóng của Pep Guardiola sẽ mất vị trí dẫn đầu Bundesliga sau loạt trận cuối tuần này.

Thay đổi tư duy – nhiệm vụ khó nhất

Nếu so với mùa đầu tiên dẫn dắt Barca, những ngày đầu của Pep trên đất Đức đã diễn ra khá suôn sẻ, họ vẫn chơi khá tốt trước Freiburg và mất điểm một phần do thiếu may mắn. Tuy nhiên cú vấp này cùng những gì đã diễn ra vừa qua là một lời đánh động đáng kể tới Pep Guardiola. Bayern hiện tại vẫn chưa phải là một đội bóng như mong muốn của chiến lược gia Tây Ban Nha, nói chính xác hơn họ chưa thể thầm nhuần hết triết lý của Pep. Những trận đấu vừa qua cho thấy Hùm xám đang thi triển một lối chơi tiki-taka khá nửa vời, họ cầm bóng hoàn toàn vượt trội (81% trước Nurnberg, 74% trước Freiburg) nhưng không thể lái thế trận theo ý muốn.

2/3 bàn thắng vừa qua của Bayern (Ribery và Shaqiri) đến từ những quả tạt tầm cao ở biên, một phương án hiếm thấy ở Barca thời Pep. Những pha đan lát và phối hợp đoạn ngắn ở trung tuyến của Hùm xám, thường xuyên trở nên rườm rà, chưa mang đến hiệu quả khiến họ vẫn phải đánh biên. Bayern đã sở hữu được thời lượng kiểm soát bóng như mong muốn của Pep nhưng vấn đề nằm ở cách tiếp cận và triển khai. Barca luôn đá chậm từ phân sân nhà, thậm chí chơi như ru ngủ trước khi tăng tốc tung ra những đòn đánh bất ngờ (chọc khe, đưa bóng ra sau hàng phòng ngự đối phương). Họ có những cầu thủ đã quen với cách đá đó ngay từ khi còn là những đứa trẻ.

Ngược lại, các cầu thủ Đức xử lý bóng nhanh hơn, ít chạm hơn với những pha bóng trực diện hơn, họ không quen đá chậm hay chính xác hơn là chưa quen với cách chơi đó. Đây là một vấn đề của thời gian, để vận hành Bayern theo cách mình mong muốn, Pep còn rất nhiều khía cạnh phải hoàn thiện. Ông đang cố gắng để không áp đặt một cách quá gượng ép bởi thay đổi tư duy luôn là một trong những điều khó khăn nhất.

Theo Khám phá

Tiếng nói lịch sử: Xứ sương mù - hiểm địa của Hùm xám

Thứ 3, 19/02/2013 | 14:18
Trong 4 lần ghé thăm nước Anh gần nhất, Bayern đều ra về trong thất bại. Còn tính rộng hơn, họ chỉ thắng 2, hòa 7 và thua 6 trong những lần làm khách tại xứ Sương mù. Thống kê này rõ ràng đã mang lại sự tự tin lớn cho thầy trò Arsene Wenger.

Cận cảnh 'hùm xám phòng the' đầy lông lá của Việt Nam

Thứ 5, 17/01/2013 | 16:15
Không chỉ có hình thù đáng sợ, con vật này còn được truyền tụng trong dân nhậu như một thứ biệt dược "chồng uống vợ khen".

CĐV Hùm Xám làm "chuyện ấy" ngay giữa khán đài

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Mới đây, trong trận đấu giữa Hoffenheim và Bayern Munich trên khán đài RheinNeckar, hơn 3 vạn khán giả đã được chứng kiến một “pha lập công” không thể sốc hơn của một cặp CĐV là fan hâm mộ Hùm Xám.

Real 5-2 APOEL: “Kền kền” thách thức “Hùm xám”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
– Thắng 30 ở lượt đi, nhưng thầy trò Mourinho vẫn quyết tung ra hàng công mạnh nhất để mang về cho Kền kền một chiến thắng đậm đà nhất.

Hồ sơ: Bi kịch của những kẻ 'vuốt râu Hùm'

Thứ 4, 07/08/2013 | 19:59
Tính từ thập niên 90 của thế kỷ trước trở lại đây, ngoài Dortmund thì có 4 cái tên khác từng chen chân, phá vỡ thế độc tôn của Bayern Munich ở Bundesliga. Đó là Kaiserlautern, Stuttgart, Werder Bremen (đều 2 lần vô địch) và Wolfsburg (1 lần).

Bắn chìm tàu Trung Quốc, Nga cảnh cáo: ‘Đừng vuốt râu hùm!’

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:26
Nga luôn khẳng định lập trường về chủ quyền lãnh thổ của mình với Trung Quốc một cách cứng rắn nhất.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.