Phải dùng động tác giả mới đi lừa được

Phải dùng động tác giả mới đi lừa được

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Lập công ty kinh doanh khoáng sản để làm ăn nhưng Hà Đức Dũng lại kiếm tiền tỉ bằng việc giả danh cán bộ văn phòng chính phủ, cán bộ an ninh có khi là cháu vợ của một vị lãnh đạo cấp cao để đi lừa đảo.

Nạn nhân của Dũng là những người đang bấn loạn tinh thần vì có vi phạm trong làm ăn, bị công an mời lên làm việc hoặc thân nhân của người đang bị bắt giam. Với việc vỗ ngực xưng danh về thân thế của mình, Hà Đức Dũng hùng hồn cam kết chạy được cho những nạn nhân và thân nhân họ dễ dàng thoát án tù khiến các nạn nhân này tin sái cổ mà giao cho Dũng cả tỉ đồng.

Thế nhưng, sau khi đã ẵm gọn tiền của họ, Dũng lặn một mạch và viện rằng việc chạy chọt gặp khó khăn, không trả lại tiền được. Sau khi mất tiền mà vẫn bị bắt giam, bị xử tù, hai nạn nhân bị lừa đảo đã tố cáo Dũng. Ngày 22-8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xử Hà Đức Dũng. Tòa hỏi:

- Sau khi bà Trần Thị Kim Thu đã đưa mười ngàn đô rồi, bị cáo làm cách nào mà bà Thu lại tin tưởng mà đưa tiếp hai mươi ngàn đô nữa?

- Bị cáo nói mười ngàn đó là tiền cọc để đưa cho người ta làm tin, nếu đưa tiếp hai mươi ngàn nữa thì bị cáo sẽ bố trí cho gia đình bà Thu gặp mặt anh trai đang bị tạm giam.

- Bà Thu khai bị cáo cũng tổ chức đưa gia đình bà ấy đi gặp anh trai là Trung đang bị tạm giam phải không?

- Dạ đúng ạ. Bị cáo có đưa gia đình bà Thu đến trại giam công an Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai...

- Thế anh Trung có được giam ở đấy không?

- Dạ,... bị cáo không biết ạ.

- Trời! Bị cáo không biết sao đưa gia đình người ta đến đó? Thực ra anh Trung bị giam tại công an Đồng Nai cơ mà? Thế đưa gia đình họ đến Trảng Bom thì bị cáo làm gì?

- Dạ, bị cáo chỉ đưa đến trước cổng trại giam thôi. Đến đó bị cáo xuống xe gọi điện thoại rồi nói bây giờ thanh tra Bộ đang thanh tra trại giam nên không thăm nuôi được.

- Thế lúc đó bị cáo gọi điện thoại cho ai?

- Dạ không ạ, bị cáo không gọi ai hết, chỉ là động tác giả thôi.

- Bị cáo cứ liên tục làm những động tác giả ấy để làm gì?

- Dạ, phải làm vậy thì họ mới tin ạ...

- Trong vụ lừa của ông Nguyễn Minh Tuấn 480 triệu đồng, ông Tuấn khai bị cáo cũng nghe điện thoại của ai đó, nhắn là người cô mất, rồi nói bị cáo là cháu ruột của vợ vị lãnh đạo cao cấp đó đúng không? Bị cáo nghe điện thoại của ai báo cô mất?

- Dạ... không có ai ạ. Đó cũng chỉ là động tác giả thôi ạ!

- Thế bị cáo có từng làm trợ lý của cơ quan an ninh không?

- Dạ không...

- Bị cáo có làm tại Văn phòng Chính phủ không?

- Thưa không...

- Vậy bị cáo nói với các nạn nhân mình là cán bộ an ninh rồi công tác tại Văn phòng Chính phủ để họ tin tưởng mà giao tiền thôi chứ gì? Sau khi nhận tiền thì bị cáo có đưa cho ai để chạy cho họ như cam kết không?

- Dạ không ạ. Bị cáo lấy tiền đó tiêu xài thôi.

Xét việc giả danh cán bộ này cán bộ nọ để hứa hẹn chạy án rồi nhận tiền tỉ đút túi của Hà Đức Dũng đã phạm vào tội lừa đảo, Tòa đã tuyên phạt trùm lừa đảo này 16 năm tù.

T.T.C

Cùng chuyên mục

hởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.

Gia Lai: Tạm giam 7 đối tượng giả danh nhà báo, cưỡng đoạt hơn 500 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:47
Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT, Công an Gia Lai cho biết, vừa bắt tạm giam 7 đối tượng để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Sơn La: Bắt khẩn cấp lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn kịch khung gây tai nạn chết người

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:08
Ngày 6/5, Công an huyện Yên Châu (Sơn La) cho biết, vừa bắt khẩn cấp lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn kịch khung gây TNGT khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Thanh Hóa: Hai mẹ con được phát hiện tử vong trong ngôi nhà đang cháy

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:03
Phát hiện tầng 2 của ngôi nhà bốc cháy, cơ quan chức năng nhanh chóng phá cửa xông vào nhưng 2 mẹ con bà H. đã tử vong.

Hải Phòng: Chỉ đạo xử lý nghiêm dùng điện diệt chuột trong sản xuất

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các quận, huyện thành lập tổ công tác tại các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp dùng điện để diệt chuột theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.