Phân tích về sự biến mất kỳ lạ của tàu Vinalines Queen

Phân tích về sự biến mất kỳ lạ của tàu Vinalines Queen

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Cho đến thời điểm hiện tại dấu vết duy nhất về tàu Vinalines Queen là vệt dầu loang tại vị trí tàu mất tín hiệu trên vùng biển sâu khoảng 5.000 m. Nhiều chuyên gia cho rằng sự biến mất của tàu rất kỳ lạ chưa rõ nguyên nhân, khả năng tàu gặp nạn là ít.

Thông tin về vệt dầu loang được Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản phối hợp tìm kiếm và phát hiện vào chiều 27/12.

Xã hội - Phân tích về sự biến mất kỳ lạ của tàu Vinalines QueenHình ảnh bản đồ xác định vị trí tàu Vinalines Queen mất liên lạc do Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam phát đi.

Ông Bùi Văn Các, phó giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines, cho biết: “Hầu hết thủy thủ đoàn quê ở miền Bắc, tuổi đời khá trẻ. Toàn bộ thủy thủ đoàn và hàng hóa trên tàu đều đã được mua bảo hiểm.”

Xã hội - Phân tích về sự biến mất kỳ lạ của tàu Vinalines Queen (Hình 2).

Xã hội - Phân tích về sự biến mất kỳ lạ của tàu Vinalines Queen (Hình 3).

Theo lãnh đạo Công ty vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping - chủ tàu Vinalines Queen), mọi liên lạc, dấu hiệu về con tàu vẫn chưa có nhưng việc không phát hiện những vật thể khả nghi hay mảnh vỡ của tàu cho thấy khả năng tàu Vinalines Queen bị tai nạn là ít.

Vinalines Queen là con tàu được thiết kế hiện đại, có lắp thiết bị phát sóng đặc biệt, có thể phát tín hiệu trong mọi điều kiện, tình huống, cho phép xác định được vị trí của tàu ngay cả khi tàu đã chìm hoàn toàn dưới nước. Đây là con tàu có tính tự động hóa rất cao, vỏ đôi, cảm biến sóng. Với thiết kế ưu việt, khi tàu nghiêng 5o, hệ thống tự động sẽ đóng hầm hàng và khóa các van dầu.

Tuy nhiên, một điều lạ là đến thời điểm hiện tại, sau 3 ngày mất tích, tàu Vinalines Queen không phát bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào, gồm cả việc liên lạc với thủy thủ đoàn, cũng như các tín hiệu liên lạc, xác định vị trí khác.

Theo một chuyên gia, với tính năng tự động hóa cao như vậy, nhiều khả năng hệ thống tự bảo vệ trên tàu Vinalines Queen bị trục trặc, hoặc bị ngắt cơ học. Nếu ở chế độ tốt, hầm hàng cũng tự động đóng kín ngay khi tàu nghiêng.

Cũng theo nguồn tin trên, tàu Vinalines có cấp đi biển không hạn chế, tức là có thể đi trong mọi điều kiện thời tiết. Nhưng do tàu chở nặng (chỉ còn 2.000 tấn là mãn tải), nên phải tránh bão.

Danh sách 23 thuyền viên ở trên tàu Vinalines Quee:

Xã hội - Phân tích về sự biến mất kỳ lạ của tàu Vinalines Queen (Hình 4).

T.T