Pharaoh vĩ đại nhất bị chính vợ ám sát

Pharaoh vĩ đại nhất bị chính vợ ám sát

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Nguyên nhân cái chết bí ẩn của vị Pharaoh Ramsses III, vị vua được sách sử gọi là "vị thần vĩ đại", cuối cùng cũng được các nhà nghiên cứu tìm ra sau thời gian dài tìm hiểu.

Vua Ramsses III trị vì từ khoảng năm 1187 đến năm 1156 trước Công nguyên. Ông là nhà lãnh đạo quân sự tài ba đã nhiều lần bảo vệ Ai Cập trước bao vụ xâm phạm bờ cõi. Ông qua đời năm 65 tuổi, nhưng cho đến nay vẫn chưa ai biết chính xác tại sao ông chết. Khi khai quật được xác ướp của vị Pharaoh này, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều hết sức ngạc nhiên.

Xác ướp trong tình trạng miệng mở to và khuôn mặt méo mó, giống như đang hoảng sợ vì một điều gì đó. Từ đây, các nhà khoa học đặt ra câu hỏi, nguyên nhân cái chết của vị Pharaoh này do đâu. Qua rất nhiều năm nghiên cứu, bí ẩn về cái chết của vị vua Ai Cập với niên đại 3.000 năm vẫn chưa có câu trả lời.

Tuy nhiên, mới đây, một công bố của các nhà khoa học khảo cổ học và cổ thực vật học thuộc các nước Ai Cập, Italy và Đức đã khiến toàn giới khoa học bất ngờ. Pharaoh Ramsses III chết không phải do rắn cắn như các giả thuyết trước đây đặt ra hay do bị đầu độc.

Thực sự, ông chết do vết cắt sâu nơi cổ họng gây ra. Chính nghiên cứu mới này đã khiến nhiều nhà khoa học khám nghiệm xác ướp trước đó phải lúng túng. Bằng cách sử dụng phương pháp chụp CT, họ phát hiện ra thanh quản và động mạch chủ của xác ướp đã bị cắt đứt, gây ra vết thương rộng tới 70mm và gần như chạm tới cột sống cổ.

Vết cắt sắc đã làm tổn thương nghiêm trọng phần mô mềm phía trước cổ khiến vua Ramsses III chết ngay lập tức. Theo tạp chí Y học Anh "British Medical Journal", chắc chắn vua Ramsses III đã thiệt mạng do vết cắt chí mạng đó và hung khí là một con dao sắc, nhọn.

Xã hội - Pharaoh vĩ đại nhất bị chính vợ ám sát

Nguyên nhân cái chết của vua Ramsses III là bị ám sát.

Vết cắt lớn đã được che giấu khéo léo dưới lớp vải quấn quanh xác ướp. Bởi vậy, trước đây khi tiến hành khám nghiệm xác ướp, các nhà khoa học đã nhanh chóng kết luận: Không có dấu hiệu bị tổn thương hay vết thương nào trên xác ướp. Chỉ đến khi nhóm các nhà khoa học lật lớp vải và bóc lớp đất bám vào xác ướp 3.000 năm tuổi, vết thương mới lộ ra. Từ đây, các nhà khoa học mới đưa ra kết luận: Vua Ramsses đã bị thiệt mạng dưới tay một sát thủ chuyên nghiệp.

Theo giả thuyết của các chuyên gia, một tên sát thủ đã đột nhập vào cung vua, lợi dụng bối cảnh tranh giành quyền lực đầy gay cấn, cắt cổ vị Pharaoh vĩ đại cuối cùng của Ai Cập trong lúc ngài không để ý. Theo các tài liệu cổ, hai đối tượng bị nghi ngờ gián tiếp gây ra cái chết của Vua Ramsses III nhiều nhất chính là người vợ cay nghiệt Tiy và người con trai đầy tham vọng của vị vua này là hoàng tử Pentawere.

Họ đã thuê tên sát thủ chuyên nghiệp, thực hiện vụ ám sát một cách bí mật. Sau đó, chúng còn cẩn thận ngụy trang thi thể của vua Ramsses dưới hàng lớp khăn quấn và trang phục lộng lẫy. Hơn nữa, hai mẹ con Tiy là người trực tiếp ướp xác cho vị Pharaoh nên cho đến tận bây giờ, sự thật về cái chết của vị vua cuối cùng của Ai Cập mới được hé mở.

Thời gian này, việc tranh giành quyền lực trong triều đình Ai Cập khá ầm ĩ. Các bà vợ cùng hoàng tử của vua Ramsses III đều cố gắng tìm cách vươn lên, lấy lòng Pharaoh, thậm chí, họ còn tìm cách thủ tiêu nhau không thương tiếc. Tất cả đều tính toán kỹ càng để vị hoàng tử của mình được lên kế vị. Tuy nhiên, vua Ramsses III đã có sự chuẩn bị kỹ càng. Theo phán đoán của các nhà sử học, có lẽ vua Ramsses III đã linh tính trước cái chết của mình nên đã chuẩn bị toàn bộ, chỉ định cho con trai cả Amonhirkhopshef lên trị vì sau khi ông chết. Nhưng điều ông không ngờ tới chính là việc bị ám sát quá nhanh và đột ngột.

Lịch sử có ghi lại, sau khi vua Ramsses III qua đời, người kế vị ông chính là hoàng tử Amonhirkhopshef, đúng như ông chỉ định. Điều này đồng nghĩa với việc những kẻ âm mưu tranh đoạt ngai vàng đã thất bại hoàn toàn.

An Mai (Theo CNN)