Phát hiện xác ướp trong kiện hàng ở sân bay

Phát hiện xác ướp trong kiện hàng ở sân bay

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Các hãng truyền thông của Argentina ngày 27/5 đồng loạt đưa tin, hải quan sân bay tại thủ đô Buenos Aires của nước này đã bắt được một bưu kiện vô cùng đặc biệt. Trong bưu kiện này có một xác ướp và 3 chiếc sọ người có niên đại cách đây hơn 3000 năm. Được biết xác ướp và 3 hộp sọ trên được bảo toàn khá nguyên vẹn.

Lực lượng hải quan của sân bay Buenos Aires cho biết rằng, kiện hàng này được gửi từ Bolivia và theo giấy tờ khai nhận thì đây là các món đồ gốm của Peru. Lực lượng hải quan đã dùng máy quét để kiểm tra kiện hàng nhưng không phát hiện ra bên trong chứa những đồ vật gì. Chính vì kiện hàng rất khả nghi nên khi được phép, lực lượng hải quan ở đây đã tiến hành mở bưu kiện và phát hiện ra một xác ướp và 3 hộp sọ người tiền sử ở bên trong.

Sau khi sự việc hy hữu trên xảy ra, các nhà khoa học thuộc Viện khảo cổ quốc gia Argentina đã tiến hành kiểm tra niên đại của kiện hàng đặc biệt này. Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia khảo cổ thì xác ướp và 3 hộp sọ trên có nguồn gốc từ vùng Paracas của Peru thuộc nền văn minh Inca đây khoảng 3000 năm. Một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Những cổ vật này có giá trị vô cùng đặc biệt vì chúng có thâm niên từ thời kỳ nguyên thủy của nền văn minh Inca nổi tiếng. Tất cả các xác ướp và 3 hộp sọ đều được bọc rất kỹ càng chứng tỏ người gửi chắc chắn biết được giá trị đặc biệt của nó”.

Lịch sử Peru còn ghi lại rằng, người Inca là một tộc người da đỏ tại miền nam châu Mỹ có nguồn gốc cách đây hơn 3000 năm. Từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16, người Inca đã làm chủ một vương quốc rộng lớn có mức độ tổ chức cao. Trong thời điểm mở rộng nhất, ảnh hưởng của vương quốc này trải dài từ Ecuador ngày nay cho đến Chile và Argentina. Trung tâm văn hóa, kinh tế và tế lễ là thủ đô Cuzco trong nước Peru ngày nay. Inca cũng là danh hiệu của người thống trị Vương quốc Inca và danh hiệu của một trong số nhiều bộ tộc xuất thân từ thần mặt trời Inca.

Cũng theo thông tin ban đầu của cảnh sát Argentina, chủ nhân của bưu kiện này là một người đàn ông đến từ thủ đô Buenos Aires của nước này. Tên và địa chỉ của người này vẫn được nghi rõ trên bưu kiện. Khi tiến hành điều tra, người đàn ông này khai nhận rằng bản thân ông ta không biết ai đã gửi bưu kiện này tới. Được biết, người đàn ông này có một bảo tàng tư nhân riêng và rất có thể bưu kiện này được gửi đến để trưng bày trong viện bảo tàng cá nhân của người đàn ông này.

Quế Mai (Theo xinhua)

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Tạm giam 7 đối tượng giả danh nhà báo, cưỡng đoạt hơn 500 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:47
Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT, Công an Gia Lai cho biết, vừa bắt tạm giam 7 đối tượng để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Sơn La: Bắt khẩn cấp lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn kịch khung gây tai nạn chết người

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:08
Ngày 6/5, Công an huyện Yên Châu (Sơn La) cho biết, vừa bắt khẩn cấp lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn kịch khung gây TNGT khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Thanh Hóa: Hai mẹ con được phát hiện tử vong trong ngôi nhà đang cháy

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:03
Phát hiện tầng 2 của ngôi nhà bốc cháy, cơ quan chức năng nhanh chóng phá cửa xông vào nhưng 2 mẹ con bà H. đã tử vong.

Hải Phòng: Chỉ đạo xử lý nghiêm dùng điện diệt chuột trong sản xuất

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các quận, huyện thành lập tổ công tác tại các xã, thị trấn kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp dùng điện để diệt chuột theo quy định.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.