Phát hoảng với trào lưu nuôi thú độc của giới trẻ

Phát hoảng với trào lưu nuôi thú độc của giới trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Nhắc đến rắn, rết, bọ cạp hẳn không ít người đều thấy sởn gai ốc, thế nhưng đây lại là những loài vật đang được giới trẻ lựa chọn làm thú cưng trong nhà. Bên cạnh việc mang lại niềm tự hào về đẳng cấp cho người nuôi, thú độc cũng ẩn chứa những nguy có khó lường.

Càng độc càng thể hiện được đẳng cấp

Nuôi thú cưng trong nhà không phải là chuyện xa lạ đối với người Việt. Nếu hơn mười năm trở về trước, người ta đua nhau nuôi chó, mèo, cá cảnh hay chuột hamters thì một vài năm trở lại đây những đốm, mướp này lại được liệt vào danh sách "xưa rồi diễm". Giờ đây, nuôi thú cưng trong nhà, đối với giới trẻ không chỉ là để cho vui cửa vui nhà mà trên hết là để khẳng định cá tính và đẳng cấp của mình. Thú càng độc càng chứng tỏ được “đẳng cấp”, bản lĩnh của teen. Chính vì vậy, những loài vật được lựa chọn không chỉ phải độc (có thể hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng) mà còn phải phù hợp với tính cách của khổ chủ.

Sự kiện - Phát hoảng với trào lưu nuôi thú độc của giới trẻ

Có thể mất mạng như chơi vì những món đồ độc này

Dạo một vòng quanh các trang web trên mạng, chúng tôi tìm được khá nhiều địa chỉ petshop (cửa hàng bán thú cưng) với đủ các chủng loại khác nhau từ rắn, rết, trăn, bọ cạp đến kỳ nhông, nhím, sóc...thậm chí cả nhện, thạch sùng (!). Tùy theo xuất xứ và chủng loại, mỗi loài đều có giá riêng. C.- chủ một cửa hàng bán sóc cho biết, hiện nay, giá mỗi con sóc khoảng 700.000 đồng. Theo C., sóc mặc dù không độc nhưng giá cả phải chăng, dễ nuôi và không có bệnh truyền nhiễm nên được khá nhiều bạn trẻ ưa thích.

Những loài được cho là độc và hot nhất hiện nay là bò sát lưỡng cư có nguyên quán từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ can đảm để rước những “em” này về nuôi bởi nhan sắc rợn người của chúng. Hơn nữa giá những con vật này cũng không hề rẻ chút nào, dao động từ vài chục ngàn đến hàng chục triệu đồng/con.

Nhện độc Tarantula, xuất xứ từ Nam Phi có kích thước lớn nhất trên thế giới được bán với giá từ 500 ngàn đến 4 triệu đồng/con. Bọ cạp có giá khoảng 40 ngàn/con. Trong số những thú độc, bọ cạp được coi là có giá rẻ và khá dễ nuôi. Nhện, rết giá khoảng 200 ngàn/con. Tắc kè hoa giá từ 500 đến vài triệu đồng/con tùy thuộc vào màu sắc và độ tuổi, Chihuahua (chó cảnh) giá từ 5 triệu đến 50 triệu đồng một con, sóc bay khoảng 2 triệu/con. Một dân chơi hàng độc thứ thiệt tên Q.A. (TP.HCM) cũng cho biết, mới tậu một con kỳ nhông với giá 4,8 triệu đồng.

Hiện nay, phong trào nuôi thú độc, đặc biệt là bò sát phổ biến đến nỗi ở Hà Nội có hẳn một Hội bò sát (Pet Club), ở TP.HCM có Saigon Rottweiler Club. Các con chiên của thú lạ còn tổ chức hẳn một cuộc thi có tên Pet Icon trên trang web kenh14.vn. Những câu lạc bộ này thường xuyên tổ chức những buổi hội họp để các thành viên cùng chia sẻ kinh nghiệm cũng như khoe thú “khủng” của mình. Lý giải về việc lựa chọn những loài khủng này, M (sinh viên ĐHCN) cho biết: "Bây giờ nuôi chó, mèo...thì thường quá ai mà chẳng nuôi được. Nuôi những thú độc mới khẳng định được bản lĩnh của người nuôi. Càng khó nuôi, càng độc thì càng thể hiện được đẳng cấp".

Cẩn trọng với thú cưng

Hầu hết các trang web đăng tải thông tin hàng khủng đều khẳng định những con vật này rất hiền lành và không gây nguy hiểm cho người (dù bề ngoài trông có vẻ đáng sợ). Tuy nhiên qua khảo sát thực tế, chúng tôi đã thu được một số ý kiến trái ngược.

Sự kiện - Phát hoảng với trào lưu nuôi thú độc của giới trẻ (Hình 2).

Một sinh viên tên N.H. trường Đại học Hồng Bàng chia sẻ: "Chơi thú độc cần phải can đảm và dám chấp nhận rủi ro. Chính N.H. đã từng bị “bé cưng” nhện Tarankulas phóng lông vào người gây ngứa phải đi bệnh viện khám. Còn T.H. cũng là một tín đồ thú khủng thứ thiệt bị rắn lục cườm cắn vào tay khiến anh chàng phải vào bệnh viện cấp cứu". Cách đây không lâu, một đại gia ở quận 9 cũng suýt chết khi bị một con trăn nuôi trong nhà sổng ra khỏi lồng sắt quấn chặt. Rất may là người giúp việc đã phát hiện kịp thời, và “bé cưng” bất đắc dĩ bị trảm trong sự bàng hoàng của khổ chủ.

Theo TS Hoàng Văn Năm - Phòng dịch tễ - Cục Thú y Việt Nam: "Thường thú nhập về phải được cơ quan thú y kiểm dịch và cấp phép, buôn bán thú lạ, hiếm là vi phạm pháp luật. Cần biết, một số thú có thể lây bệnh cho người, như chuột lây bệnh dịch hạch chẳng hạn. Vì thế, cần thận trọng khi nuôi thú kiểng, chỉ nên nuôi các loại đã thuần dưỡng như vẹt, chim, cá cảnh... Không nên nuôi thú khi không biết rõ nguồn gốc, cách chăm sóc".

Trường hợp của H.M. (cựu sinh viên Đại học Sư phạm) lại khá bi hài. Phải khó khăn lắm cô nàng mới tìm được một con rắn lục đuôi đỏ ưng ý. Lý do chọn nuôi loài vật này của H.M. có lẽ cũng khá độc, đó là vì thần tượng của bạn trai sinh năm rắn (!). Ngay từ những ngày đầu mang Lucky (tên con rắn của H.M.) về nuôi, cả gia đình H.M. đều phản đối vì mọi người đều sợ nó có độc. Phải đấu tranh mãi, thậm chí là tuyên bố nếu không được nuôi con rắn này nàng sẽ tuyệt thực. Trước sự ương bướng của cô con gái cưng, cả nhà đành phải nhượng bộ nhưng với một điều kiện phải nhốt chặt, để ở chỗ khuất và không được để rắn chui ra ngoài.

Một lần, em họ của H.M. ở quê lên chơi, muốn thể hiện đẳng cấp dân chơi của mình và để cho đứa em họ tâm phục khẩu phục, H.M. để Lucky quấn quanh cổ và biểu diễn. Thế nhưng, vừa nhìn thấy rắn, cô em họ chưa kịp thốt được lời nào đã lăn đùng ra ngất xỉu và phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Số là M.A. bị bệnh tim bẩm sinh và rất sợ rắn. Sau thành tích khiến đứa em họ suýt chết, bố mẹ H.M cấm nàng không được nuôi bất cứ một loài bò sát nào nữa. Thế là H.M. đành ngậm ngùi chia tay “bé cưng”.

Hầu hết những người rao bán thú độc trên mạng đều nói là chúng hoàn toàn hiền lành, không có khả năng gây hại cho người. Nếu người nuôi không may bị rắn, rết cắn cũng chỉ bị sưng tấy ở vết thương vài ngày là khỏi. Tuy nhiên, hiện nay việc nuôi thú lạ ở nước ta diễn ra khá rầm rộ (đặc biệt là ở Sài Gòn và Hà Nội) nhưng chưa có cơ quan nào đứng ra quản lý. Hơn nữa, xuất xứ của những loài vật này cũng khá mơ hồ, rất ít loài có nguồn gốc rõ ràng. Vì vậy, người nuôi cần thận trọng khi lựa chọn những vật nuôi này.

Trước khi mua thú cưng, người mua nên tìm hiểu kỹ xuất xứ, điều kiện sống của chúng. Không nên nuôi những loài có độc bởi nếu không may bị chúng tấn công hậu quả sẽ khó lường. Cần nuôi nhốt cẩn thận và không nên để trẻ em lại gần trừ những vật nuôi truyền thống (chó, mèo). Và một điều quan trọng nữa là đừng quên tiêm chủng cho vật nuôi.

Kiều Nguyễn